Tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch

- Thứ Năm, 27/01/2022, 06:28 - Chia sẻ
Với tốc độ lây nhiễm cao gấp 7 lần trong nhóm chưa tiêm chủng và gấp 3 lần với nhóm đã tiêm chủng đầy đủ, biến chủng Omicron khiến số ca mắc Covid-19 tăng rất nhanh. Để tránh việc biến chủng lan tràn gây quá tải hệ thống, ngành y tế xác định nhiệm vụ trước mắt và ưu tiên hàng đầu trong năm 2022 là tiếp tục tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội.

Chủ động vaccine và nguồn thuốc điều trị

Theo Bộ Y tế, Việt Nam là 1 trong 4 nước đầu tiên trên thế giới phân lập được virus Covid-19. Hiện, đã có 4 vaccine được thử nghiệm lâm sàng, 2 vaccine chuyển giao công nghệ với Nga, Nhật Bản; nghiên cứu sản xuất sinh phẩm chẩn đoán, một số trang thiết bị y tế…

Bảo đảm sản xuất được ít nhất một loại thuốc điều trị đặc hiệu trong năm 2022 - 2023
Nguồn: ITN

Chương trình thí điểm thuốc có kiểm soát Molnupiravir cho các trường hợp mắc Covid-19 thể nhẹ tại nhà và cộng đồng đã triển khai tại 53 tỉnh, thành phố. Bộ Y tế cũng đang triển khai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, 2, 3 với một số thuốc cổ truyền, thuốc dược liệu xuất phát từ các bài thuốc, vị thuốc cổ truyền để phòng và điều trị Covid-19.

“Đến nay, Việt Nam cơ bản bảo đảm kịp thời nhu cầu đối với các loại thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19. Về thuốc kháng virus, Bộ đã huy động các nguồn lực để cấp thuốc Remidesivir, Favipiravir, Molnupiravir. Kết quả giai đoạn 2 cho thấy, các thuốc cổ truyền có tính an toàn. Về hiệu quả, cần được tiếp tục chứng minh trong các nghiên cứu giai đoạn 3 với cỡ mẫu lớn hơn” - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chia sẻ.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Y tế, cuộc chiến phòng Covid-19 vẫn còn trước mắt, mỗi ngày vẫn có hơn 200 người tử vong do đại dịch. Vì vậy, cần tập trung nâng cao năng lực giảm nguy cơ chuyển nặng và tử vong. Do đó, có phương án sẵn sàng các trạm y tế lưu động tại các địa bàn dịch diễn biến phức tạp và đủ thuốc, trang thiết bị, vật tư cho điều trị; bảo đảm tất cả mọi người nhiễm virus Covid-19 đều được quản lý, chăm sóc y tế phù hợp, được tiếp cận dịch vụ y tế nhanh và sớm ngay tại địa bàn.

Theo đó, Bộ Y tế đang đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vaccine, không để sót người có bệnh nền, tuổi cao. Dự kiến, Việt Nam sẽ hoàn thành tiêm phủ mũi 3 vào cuối quý I.2022. Cùng với đó, Bộ đã báo cáo Bộ Chính trị đề xuất và xin ý kiến chỉ đạo tiêm cho trẻ từ 5 - 11 tuổi, đồng thời, cho phép mua 21,9 triệu liều vaccine phòng Covid-19 của Pfizer/BioNTech để có thể triển khai tiêm cho đối tượng này.

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cũng đặt mục tiêu trong năm 2022 sẽ có vaccine sản xuất trong nước và đáp ứng ít nhất 50% nhu cầu vaccine đến cuối năm 2023. Đồng thời, tạo mọi điều kiện thúc đẩy nhanh nhất việc sản xuất thuốc điều trị Covid-19 trong nước, bảo đảm sản xuất được ít nhất một loại thuốc điều trị đặc hiệu trong năm 2022 - 2023, chủ động nguồn thuốc điều trị.

Thay đổi tiêu chí đánh giá cấp độ dịch

Thời gian tới đây, Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai các kịch bản phòng, chống dịch theo 4 cấp độ gồm biện pháp áp dụng chung cho kịch bản phòng, chống dịch ở tất cả các cấp độ dịch và biện pháp áp dụng; tiến hành đánh giá cấp độ dịch từ quy mô cấp xã đến cấp tỉnh.

Theo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, khi đạt tỷ lệ bao phủ vaccine cao trong cộng đồng, sẽ điều chỉnh tiêu chí đánh giá cấp độ dịch từ kiểm soát tỷ lệ mắc mới tại cộng đồng sang kiểm soát tỷ lệ mắc Covid-19 được phân loại nguy cơ cao và rất cao.

Với kịch bản phòng, chống dịch tại cấp xã, huyện, tỉnh, khu vực khi dịch lây lan nhanh trên diện rộng, vượt quá khả năng đáp ứng của hệ thống y tế, tiêu chí để đánh giá là tỷ lệ lấp đầy giường thở oxy trong tuần qua vượt quá 100% và tỷ suất tử vong do Covid-19 trong 1 tuần/100.000 người từ 5 trở lên.

Đặc biệt, các địa phương sẽ thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội đúng thời điểm, ở phạm vi hẹp nhất, trong thời gian ngắn nhất có thể và áp dụng một số biện pháp về tình trạng khẩn cấp trong phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, để chuẩn bị kịch bản cho phòng, chống dịch khi xuất hiện biến chủng mới nguy hiểm hơn, Bộ Y tế sẽ phát hiện kịp thời những thay đổi về dịch tễ học, độc lực của virus, thiết lập mạng lưới các phòng xét nghiệm của Việt Nam có khả năng phát hiện các biến chủng mới, xây dựng cơ chế chia sẻ thông tin và thực hành tốt nhất trong nước và quốc tế.

Song song với đó là điều chỉnh các biện pháp y tế và biện pháp hành chính phù hợp, theo dõi hiệu quả các biện pháp can thiệp gồm chẩn đoán, điều trị, vaccine đối với biến chủng mới. Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng quản lý rủi ro, tập trung ưu tiên mục tiêu giảm ca nặng, giảm tử vong. Nỗ lực thực hiện mục tiêu vừa kiểm soát hiệu quả đại dịch, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân, vừa khôi phục phát triển kinh tế, xã hội và cải thiện đời sống nhân dân trong điều kiện bình thường mới.

Hải Yến