Quảng Ninh tập huấn trực tuyến nghiệp vụ công tác bầu cử

- Thứ Tư, 10/03/2021, 17:43 - Chia sẻ
Ngày 10.3, Ủy ban Bầu cử tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị trực tuyến tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử ĐBQH Khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký - Trưởng Ban chỉ đạo, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị. Cùng dự có các thành viên Ban Chỉ đạo, Ủy viên Ủy ban bầu cử tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh: Bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng. Bám sát Chỉ thị số 45 của Bộ Chính trị và các kế hoạch của Hội đồng bầu cử Quốc gia. Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai các bước chuẩn bị cho công tác bầu cử chặt chẽ, chủ động và đúng quy định. Mặc dù được tiến hành đúng vào dịp Tết Nguyên đán trong điều kiện diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, nhưng các nội dung đều được tỉnh Quảng Ninh chủ động thực hiện và hoàn thành sớm hơn so với quy định.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký phát biểu khai mạc hội nghị.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký phát biểu khai mạc hội nghị

Bước tiếp theo của cuộc bầu cử là giai đoạn rất quan trọng, quyết định đến kết quả cuộc bầu cử, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký yêu đề nghị, cùng với việc tổ chức tiếp nhận hồ sơ của người được giới thiệu ứng cử và người tự ứng cử, việc chuẩn bị chu đáo các điều kiện, cơ sở vật chất phục vụ cuộc bầu cử phải được quan tâm chú trọng. Các địa phương phải rà soát đội ngũ, lựa chọn những người có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, được quần chúng tín nhiệm, hiểu biết pháp luật và có kinh nghiệm thực hiện công tác bầu cử tham gia vào các tổ chức phụ trách bầu cử…

Để công tác bầu cử được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, đạt kết quả tốt nhất và thực sự trở thành ngày hội của toàn dân, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị: Qua hội nghị tập huấn lần này, dưới sự hướng dẫn của các cơ quan trung ương, các địa phương trong tỉnh cần nghiêm túc quán triệt và thực hiện tốt những nội dung về bầu cử; chủ động xây dựng các phương án, kịch bản, biện pháp sẵn sàng ứng phó kịp thời, hiệu quả các tình huống có thể xảy ra nhất là liên quan tới các tình huống phát sinh do dịch bệnh Covid-19; phối hợp chặt với các thành viên của tổ bầu cử thực hiện tốt những nhiệm vụ được giao, quyết tâm tổ chức cuộc bầu cử chu đáo, tuyệt đối an ninh, an toàn, thành công.

Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe đại diện Vụ trưởng Chính quyền địa phương (Bộ Nội vụ) phổ biến, hướng dẫn về tổ chức, hoạt động, nhiệm vụ, quyền hạn của các tổ chức phụ trách bầu cử, công tác tiếp nhận hồ sơ, nghiệp vụ công tác bầu cử; đại diện Ban Dân chủ, Pháp luật (Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam) phổ biến, hướng dẫn nội dung về công tác hiệp thương, hội nghị cử tri và một số nội dung liên quan. Các đại biểu tham gia tập huấn đã thảo luận về các vấn đề đặt ra trong công tác chuẩn bị bầu cử và những tình huống cần phải xử lý trong ngày bầu cử.

Hội nghị được kết nối trực tuyến tới 13 huyện, thị xã, thành phố và 177 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh,
Hội nghị được kết nối trực tuyến tới 13 huyện, thị, thành phố và 177 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh

Thông qua các điểm cầu trực tuyến tại 13 huyện, thị, thành phố và 177 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh, hội nghị giúp các thành viên phụ trách công tác bầu cử của các đơn vị, tổ chức, địa phương hiểu rõ hơn những công việc cụ thể cần làm trước, trong và sau bầu cử. Đồng thời, thông qua đây, các địa phương tiến hành tập huấn, hướng dẫn cho các tổ bầu cử những nhiệm vụ, nghiệp vụ cụ thể về công tác bầu cử, góp phần bảo đảm cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 thành công tốt đẹp.

P. NAM