Tạo sức hấp dẫn từ thị trường công nghệ

- Thứ Tư, 23/05/2012, 08:28 - Chia sẻ
Hội chợ công nghệ và thiết bị Quốc tế Việt Nam 2012 (International Techmart Vietnam 2012) sẽ diễn ra từ ngày 20 – 23/9, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội. Chuẩn bị cho hội chợ năm nay, PHÓ CỤC TRƯỞNG (PCT) CỤC THÔNG TIN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ (KH&CN) QUỐC GIA LÊ THỊ KHÁNH VÂN cho biết, bên cạnh sự tham gia của các nước ASEAN và các nước đối tác trong khu vực, còn có sự tham gia của các nước khu vực châu Âu, Hoa Kỳ, Nga, Ấn Độ và các nước khác trên thế giới. Điều đó một lần nữa khẳng định thị trường công nghệ Việt Nam có sức hấp dẫn với đối tác nước ngoài. Đây cũng là một trong những nét mới của International Techmart Vietnam 2012 năm nay.

- Phó cục trưởng có thể cho biết hiệu quả của các kỳ Techmart lần trước và kỳ vọng gì về Techmart năm nay?

PCT Lê Thị Khánh Vân: Hội chợ công nghệ và thiết bị đã đáp ứng được nguyện vọng của các cơ quan nghiên cứu phát triển công nghệ, các đơn vị sản xuất kinh doanh dịch vụ. Đã đến lúc các nhà khoa học trong nước cần được cọ xát với các công nghệ, thiết bị trong khu vực. Techmart không chỉ giúp cho các nhà khoa học tìm hiểu, khám phá yêu cầu của thị trường mà còn tạo cơ hội cho các nhà khoa học trao đổi hợp tác với các nhà khoa học trong khu vực ASEAN +3. Đặc biệt, các chủ công nghệ còn nhận được nhiều ý kiến đóng góp của khách hàng trong và ngoài nước để điều chỉnh công tác nghiên cứu sát với thực tiễn.


Gian hàng trưng bày tại Techmart Asean +3 của Viện Hóa học công nghiệp (TH)

Thông qua Techmart, đã giúp các nhà quản lý thấy rõ thêm một số điểm yếu cần khắc phục trong tổ chức một thị trường công nghệ thực sự ở Việt Nam. Bên cạnh việc hoàn thiện về môi trường pháp lý, vấn đề thông tin và tư vấn KH&CN, vai trò của tổ chức môi giới trung gian trong việc thương mại hóa các kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học được nhận thức một cách đầy đủ hơn. Đặc biệt là việc tạo ra cơ chế kích cầu công nghệ và thiết bị để tăng cường đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm trong các doanh nghiệp. Qua các kỳ Techmart số đơn vị tham gia và số hợp đồng ghi nhớ đã tăng lên đáng kể. Ví dụ, tại Techmart Vietnam 2003 mới chỉ có 319 đơn vị tham gia, số ghi nhớ hợp đồng được ký kết là 676 với tổng giá trị là 1.000 tỷ đồng. Đến Techmart Vietnam ASEAN +3 đã tăng lên 651 đơn vị tham gia, số ghi nhớ hợp đồng được ký kết là 2.000 với tổng giá trị 1.718 tỷ đồng. Điều đó một lần nữa chứng tỏ các đề tài nghiên cứu KH&CN của Việt Nam đã gắn chặt với nhu cầu của các doanh nghiệp trong nước.

Năm nay hội chợ sẽ là cơ hội tốt để các nhà khoa học, các doanh nghiệp đẩy mạnh gắn kết giữa nghiên cứu, đào tạo với sản xuất, kinh doanh, xúc tiến chuyển giao công nghệ tiên tiến, thương mại hóa kết quả nghiên cứu, sản phẩm công nghệ cao, thúc đẩy hợp tác và chuyển giao công nghệ với các nước trong khu vực và trên thế giới. Đây là chợ công nghệ và thiết bị quốc tế đa ngành, đa lĩnh vực với sự ưu tiên đối với các lĩnh vực công nghệ phục vụ triển khai các chương trình quốc gia của Việt Nam như chương trình đổi mới công nghệ quốc gia, chương trình phát triển sản phẩm chủ lực, sản phẩm quốc gia, chương trình phát triển công nghệ cao, chương trình phát triển công nghiệp phụ trợ, chương trình phát triển năng lượng mới và tái tạo…

- So với các kỳ Techmart trước, hội chợ năm nay có điểm gì mới, thưa Phó cục trưởng?

PCT Lê Thị Khánh Vân: Techmart lần này mở rộng hơn về quy mô, đơn vị tham gia, gồm khoảng 600 gian hàng, trong đó có 100 gian hàng của nước ngoài, giới thiệu 3.000 công nghệ, giải pháp phần mềm và các sản phẩm dịch vụ. Năm nay, bên cạnh các nước ASEAN và các nước đối tác trong khu vực tham gia, International Techmart Vietnam 2012 còn có sự tham gia của các nước châu Âu, Hoa Kỳ, Nga, Ấn Độ và các nước khác trên thế giới. Hơn nữa, International Techmart Vietnam 2012 cũng là sự kiện nổi bật của năm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ASEAN – EU. Đây là sáng kiến nhằm tăng cường hợp tác KH&CN giữa hai khu vực. Với sự tham gia của nhiều nước trên thế giới đã khẳng định vai trò quan trọng của Techmart, đồng thời tăng cường trao đổi hợp tác nghiên cứu, chuyển giao công nghệ với các nước trong khu vực và trên thế giới. Đây là chợ công nghệ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Đặc biệt, đây là năm đầu tiên Techmart thực hiện xã hội hóa thông qua việc thu một phần phí gian hàng. Các đơn vị có công nghệ và thiết bị nội sinh tham gia chợ công nghệ năm 2012 phải trả 40% phí gian hàng. Điều này thể hiện rõ trách nhiệm của các đơn vị tham gia sẽ hướng hàng hóa công nghệ của mình phù hợp với nhu cầu của thị trường.

- Đến nay, công tác chuẩn bị cho hội chợ đã được chuẩn bị như thế nào, thưa Phó cục trưởng?

PCT Lê Thị Khánh Vân: Tính đến thời điểm hiện nay, chúng tôi đã gửi công văn cho các UBND các tỉnh để chỉ đạo các sở, ban, ngành của tỉnh tham gia. Năm nay các Sở KH&CN cũng sẽ tham gia giới thiệu công nghệ thiết bị và nhu cầu đầu tư công nghệ và các dự án đầu tư. Dự kiến, trong tháng 5, bên cạnh việc tổ chức Hội nghị giới thiệu về International Techmart Vietnam 2012, Ban tổ chức sẽ giới thiệu Techmart tại Hội nghị Ủy ban KH&CN các nước ASEAN tại Myanma. Cùng với đó, chúng tôi sẽ gửi thông tin về sự kiện này cho các tùy viên KH&CN ở các nước để mời các Viện, trường và doanh nghiệp của các nước tham gia. Đặc biệt, trong tháng 6, Techmart quốc tế 2012 sẽ được giới thiệu nhân dịp Hội nghị quốc tế về tăng cường hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa do UNDP tổ chức. Hội nghị này có sự tham gia của mạng lưới chuyển giao công nghệ Techno – NET và các Phòng Thương mại công nghiệp Việt Nam của 18 nước châu Á.

- Xin cám ơn Phó cục trưởng!

        Hiện nay, sự gắn kết giữa nghiên cứu và sản xuất còn yếu kém, nhiều nghiên cứu không được ứng dụng trong sản xuất. Ngược lại, nhiều doanh nghiệp rất cần công nghệ nhưng lại phải mua của nước ngoài. Bộ KH&CN đã xây dựng chương trình phát triển thị trường công nghệ và đã trình Thủ tướng. Nếu được Thủ tướng chấp thuận sẽ tạo ra sức bật mới cho thị trường công nghệ, nối kết giữa nguồn cung công nghệ và nguồn cầu công nghệ, gắn kết giữa các nhà nghiên cứu với sản xuất kinh doanh. 

Tuyết Nga thực hiện