Tạo không khí sôi nổi, tinh thần trách nhiệm

- Thứ Bảy, 13/11/2021, 06:22 - Chia sẻ
Điều hành các phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Hai, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã rất linh hoạt, khoa học, định hướng rõ ràng, gợi mở "khéo léo" tạo không khí sôi nổi và tinh thần trách nhiệm trước những vấn đề lớn của đất nước. Chủ tọa dẫn dắt, gợi mở hướng đến giải quyết thấu đáo các vấn đề cử tri và người dân quan tâm; yêu cầu người hỏi ngắn gọn, súc tích, đúng nhóm vấn đề đã được lựa chọn chất vấn. Đặc biệt, đã kịp thời kết luận từng nhóm vấn đề, từng nội dung chất vấn, làm cơ sở để Quốc hội ban hành nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn.

Phiên chất vấn đầu tiên của Quốc hội Khóa XV, những vấn đề "nóng" của cuộc sống, những tâm tư, nguyện vọng của cử tri đã được mang đến nghị trường. Đó là các vấn đề về: Quản lý giá các sinh phẩm, dịch vụ y tế phục vụ phòng chống dịch; giải pháp thích ứng an toàn với dịch bệnh khi thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ; chăm lo cho trẻ em mồ côi vì đại dịch Covid-19; giải pháp khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động ở các vùng kinh tế trọng điểm; việc bảo đảm chất lượng dạy và học, tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo trong điều kiện dịch Covid-19; công tác an toàn trường học, y tế học đường để học sinh, sinh viên có thể trở lại trường học; giải pháp ứng phó với tình hình dịch bệnh phức tạp, giá cả nguyên vật liệu đầu vào tăng cao; bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô; chiến lược đầu tư để hạn chế các làn sóng di cư lao động trong tương lai; kịch bản chương trình phục hồi kinh tế, tỷ lệ nợ công, bội chi, lạm phát...

Nhiều đại biểu lần đầu tham gia hoạt động Quốc hội nhưng đã thể hiện được bản lĩnh, trí tuệ trước những vấn đề "nóng" đang đặt ra. Qua những câu hỏi chất vấn chứng tỏ các đại biểu Quốc hội đã nắm bắt vấn đề thực tiễn khá đầy đủ, kịp thời, vấn đề đưa ra chất vấn rất cụ thể, rõ ràng, được đông đảo cử tri và Nhân dân quan tâm. Một số ý kiến truy vấn của đại biểu rất sâu sắc đã thể hiện bản lĩnh, trách nhiệm và sự "đeo bám đến cùng".

Việc trả lời của Bộ trưởng Bộ Y tế; Bộ Lao động, Thương Binh và xã hội; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thẳng thắn, không né tránh, kể cả các câu hỏi khó. Điều này cho thấy, người đứng đầu các lĩnh vực đã ý thức rõ trách nhiệm trong chỉ đạo và điều hành vượt qua được thời điểm khó khăn chưa từng có tiền lệ, từng bước tháo gỡ những tồn tại, hạn chế. Với tinh thần trách nhiệm, các "tư lệnh" ngành đã thẳng thắn nhìn nhận những bất cập và nhận trách nhiệm của mình. Đơn cử như ngành giáo dục với vấn đề dạy thêm, học thêm; những "hạt sạn" trong các bộ sách giáo khoa hay vấn đề mang tính thời sự, là tình trạng học sinh thiếu trang thiết bị phục vụ cho việc học trực tuyến...

Tuy không phải tất cả các câu trả lời đều đem đến sự hài lòng, song đã đánh giá những việc đã làm được, nhìn nhận lại những tồn tại để có những giải pháp, điều chỉnh kịp thời hơn. Điều đáng ghi nhận là hầu hết các câu hỏi của đại biểu Quốc hội đều được các bộ trưởng trả lời, đưa ra những giải pháp cụ thể để khắc phục cơ bản những tồn tại, hạn chế. Các đại biểu được Chủ tọa yêu cầu giải trình thêm như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng các Bộ: Nội vụ, Công an, Tài chính, Giao thông Vận tải, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước... cũng hết sức sắc nét, trúng vấn đề, đưa ra những giải pháp rất căn cơ, sát thực tế của các địa phương.

Đặc biệt, điều hành các phiên chất vấn của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ rất linh hoạt, khoa học, định hướng rõ ràng, gợi mở "khéo léo" tạo không khí sôi nổi tinh thần trách nhiệm trước các vấn đề lớn của đất nước. Chủ tọa dẫn dắt, gợi mở hướng đến giải quyết thấu đáo các vấn đề cử tri và người dân quan tâm; yêu cầu người hỏi ngắn gọn, súc tích, đúng nhóm vấn đề đã được lựa chọn chất vấn. Chủ tịch Quốc hội đã kịp thời kết luận từng nhóm vấn đề, từng nội dung chất vấn, làm cơ sở để Quốc hội ban hành nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn. 

Chính sự điều hành linh hoạt của Chủ tọa, tâm huyết của các đại biểu Quốc hội, trách nhiệm của các các "tư lệnh" ngành đã tạo nên phiên chất vấn sôi nổi, thẳng thắn, đáp ứng nguyện vọng, được cử tri và Nhân dân đánh giá cao.

Lương Anh Tế, Nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương