Tạo hướng đi mới cho sản phẩm nho không hạt nhờ tham gia OCOP

- Thứ Bảy, 04/12/2021, 06:38 - Chia sẻ
Năm 2021, nho tím không hạt và nho xanh không hạt của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp công nghệ cao Liêm Anh (xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du, Bắc Ninh) đã được tỉnh Bắc Ninh lựa chọn tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), qua đó, tạo hướng đi mới cho sản phẩm này.

Mang lại giá trị kinh tế cao gấp 5 lần trồng lúa, rau

Theo anh Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc HTX Nông nghiệp công nghệ cao Liêm Anh, HTX được thành lập năm 2017 với 7 thành viên. Ban đầu, cùng với diện tích đất vốn có của các thành viên, HTX đã thuê thêm đất để trồng dưa lưới, dưa chuột và cà chua trái vụ. Mô hình này đã mang lại giá trị kinh tế cao gấp 5 lần trồng lúa cho nông dân địa phương. Tuy nhiên, cùng với sự sáng tạo của mình, anh Liêm đã tìm hiểu những giống cây trồng mới góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho các thành viên trong HTX.

Chăm sóc nho tại HTX Nông nghiệp công nghệ cao Liêm Anh
Chăm sóc nho tại HTX Nông nghiệp công nghệ cao Liêm Anh

Nhận thấy nho là loại quả thơm, ngon, giàu chất dinh dưỡng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường, năm 2020, anh Liêm mua giống nho xanh không hạt và nho tím không hạt trồng thử nghiệm với 80 gốc. Sau 6 tháng, nho cho thu hoạch mang lại hiệu quả kinh tế cao. Sau thành công bước đầu, năm 2021, HTX của anh Liêm đã mở rộng diện tích, trồng thêm 1.500 gốc nho gồm nho xanh không hạt, nho tím không hạt, nho mẫu đơn và nho ngón tay với quy mô 3.500m2.

Chia sẻ về quá trình chăm sóc nho, ông Nguyễn Thanh Hòa, thành viên HTX Nông nghiệp công nghệ cao Liêm Anh cho biết, chăm sóc nho đòi hỏi người trồng tỉ mỉ trong từng công đoạn, hiểu được đặc tính, giai đoạn sinh trưởng và phát triển của nho. HTX xây dựng nhà màng, mái vòm và bắc giàn, vun luống nhằm giảm mức độ nhiễm sâu bệnh, vừa hạn chế nước mưa để nho không bị úng, thối rễ. Đặc biệt, muốn thành công, người trồng nho phải làm chủ được công nghệ, kỹ thuật chăm sóc; trong đó, quan trọng nhất là xử lý cho cây ra hoa.

Theo ông Hòa, nho thường ra hoa mỗi năm hai vụ, vì vậy, HTX lựa chọn thời điểm có nhiệt độ không cao cho cây ra hoa như vào tháng 1 và tháng 8 âm lịch. Trước thời điểm đó 1 tháng, HTX tăng cường bón phân và cắt cành. Nhờ vậy, sẽ kích thích nho ra hoa và đậu quả đạt tỷ lệ cao. Từ khi ra hoa đến thu hoạch mất thời gian 3 tháng.

Ông Hòa cho biết thêm, trung bình, nho cho năng suất 5kg/gốc/vụ. Với giá thành 120.000 đồng/kg, mỗi năm HTX cho doanh thu hơn 800 triệu đồng từ trồng nho, gấp 5 lần trồng rau trước đây. Cuối năm 2020, nho xanh không hạt và nho tím không hạt của HTX được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ vậy, tạo cơ hội trong tiêu thụ, đưa sản phẩm đến với chuỗi nhà hàng, siêu thị.

Mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng sản phẩm

Chia sẻ về định hướng trong thời gian tới, theo Giám đốc HTX Nông nghiệp công nghệ cao Liêm Anh Nguyễn Thanh Liêm, HTX tiếp tục nghiên cứu, nâng cao chất lượng sản phẩm; mở rộng quy mô, diện tích trồng. Anh Liêm mong muốn có thể chuyển giao công nghệ cho nhân dân địa phương nhằm tạo khối lượng sản phẩm ổn định, từ đó giới thiệu sản phẩm và tìm nguồn tiêu thụ như đưa sản phẩm vào trong chuỗi các cửa hàng thực phẩm, siêu thị.

Thời gian qua, được lựa chọn tham gia vào Chương trình OCOP của tỉnh, HTX được cấp chính quyền tạo điều kiện tham gia tập huấn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ. Tuy nhiên, anh cũng mong muốn được tiếp cận kỹ thuật chuyên sâu về trồng giống cây mới nhiều hơn. Đồng thời, anh Liêm kỳ vọng cấp chính quyền hỗ trợ người dân trong liên kết, tạo đầu ra ổn định. Có như vậy mới tạo điều kiện cho nông dân yên tâm phát triển sản xuất nông nghiệp mới bền vững.

Đánh giá về mô hình trang trại của HTX Nông nghiệp công nghệ cao Liêm Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Việt Đoàn (huyện Tiên Du) Nguyễn Xuân Chức cho biết, mô hình trồng rau sạch, cây ăn quả của HTX là một trong những mô hình điển hình mở ra hướng đi mới cho nông dân phát triển kinh tế địa phương. Đặc biệt, với việc đưa vào trồng các sản phẩm nho đã mang lại giá trị kinh tế cao. Từ mô hình này, có rất nhiều hộ nông dân, HTX đến học hỏi kinh nghiệm, chuyển giao kỹ thuật.

Thời gian qua, một số sản phẩm của HTX Nông nghiệp công nghệ cao Liêm Anh được tỉnh Bắc Ninh lựa chọn tham gia Chương trình OCOP. Đây là cơ hội để sản phẩm nho xây dựng được thương hiệu, có chỗ đứng trên thị trường. Tỉnh cũng xây dựng quy chế hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh tham gia vào Chương trình OCOP.

Thảo Anh