Tạo đầu mối cho chuỗi cung ứng nông sản an toàn

- Thứ Ba, 20/07/2021, 16:51 - Chia sẻ
Khơi thông các kênh phân phối hàng hóa tại TP. Hồ Chí Minh không chỉ đáp ứng nhu cầu thực phẩm của người dân trên địa bàn Thành phố mà còn giúp tiêu thụ nông sản cho nông dân cả vùng phía Nam. Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Trần Thanh Nam, phải thành lập đầu mối để tạo chuỗi cung ứng nông sản bảo đảm an toàn thực phẩm cho TP. Hồ Chí Minh, không thể vì thiếu hụt mà xảy ra mất an toàn thực phẩm.
Thành phố chỉ có thể bảo đảm từ 10-15% nhu cầu lương thực.
TP. Hồ Chí Minh chỉ có thể tự cung ứng từ 10-15% nhu cầu lương thực
Nguồn: VTCNews

TP. Hồ Chí Minh cần có kênh kết nối cung cầu tiêu thụ

Theo Giám đốc Sở NN-PTNT TP. Hồ Chí Minh Đinh Minh Hiệp, nếu tính khả năng tự cung ứng thì Thành phố chỉ có thể bảo đảm từ 10-15% nhu cầu lương thực. Tuỳ từng loại thực phẩm, nếu không có cung ứng từ địa phương khác thì sẽ thiếu từ 85-90% so với nhu cầu.

Cụ thể, tại các siêu thị chỉ cung ứng được 1/3 nhu cầu nông sản, thực phẩm của người dân; 2/3 lượng nông sản, thực phẩm cung cấp cho nhu cầu tiêu dùng của người dân qua chuỗi các chợ đầu mối, chợ truyền thống. Vì thế giá lương thực, thực phẩm trong tháng 6 và nửa đầu tháng 7.2021 trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đều tăng so với các tháng trước đó. Ngược lại, do không bán được nên giá nông sản ở nhiều tỉnh giảm sâu khiến nông dân nhiều nơi thua lỗ.

Để tạo thuận lợi hơn cho cung ứng thực phẩm, TP. Hồ Chí Minh đã đưa ra nhiều biện pháp khác nhau phù hợp trong mùa dịch, từ việc tìm nguồn cung ứng cho đến phân phối qua các kênh khác nhau. Điển hình, Sở NN-PTNT đã đề xuất việc đặt hàng trực tuyến thông qua Bưu điện Thành phố. Tuy nhiên, nhu cầu của người dân vẫn thiếu khoảng hơn 2.000 tấn rau củ. Phân bón tăng giá dẫn đến giá rau củ quả sẽ tăng 10%. Thức ăn chăn nuôi cũng tăng nên giá thịt gia súc sẽ tăng nhẹ.

Bên cạnh đó, từ khi thực hiện Chỉ thị 16, các doanh nghiệp thu mua rau quả chưa được hướng dẫn cụ thể. Tại các nhà máy sơ chế, công nhân rất lo ngại do chưa có hướng dẫn lao động trong điều kiện dịch bệnh. Thêm vào đó, các vùng bị phong tỏa dẫn đến thương lái không thể vào thu mua, tiêu thụ, làm thị trường bị thiếu hụt. Đại diện Hiệp hội Rau quả Việt Nam kiến nghị có biện pháp, hướng dẫn cụ thể trong tất cả các khâu, như thu hoạch, nhà máy sơ chế, vận chuyển tiêu thụ.

Là một trong những tỉnh cung ứng lượng lớn nông sản cho TP. Hồ Chí Minh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Đồng Nai Trần Lâm Sinh cho biết, tỉnh sẽ làm việc với TP. Hồ Chí Minh để khi các chợ đầu mối mở lại sẽ thông tin chi tiết chính xác cho tiểu thương biết nhu cầu lượng thực Tp. Hồ Chí Minh cần Đồng Nai cung cấp. Tỉnh cũng tích cực điều phối thông tin nông sản thừa thiếu, chú trọng việc phòng, chống dịch trong các cơ sở giết mổ.

Đại diện tỉnh Đồng Tháp cho biết, tỉnh sẽ cố gắng kết nối các doanh nghiệp để tạo luồng đi cho nông sản. Ngoài ra, tỉnh cũng đề xuất Bộ NN-PTNT đứng ra tạo một chuỗi thu mua, tiêu thụ khép kín cho các địa phương, giúp tiêu thụ nhanh hơn.

Theo đại diện Sở NN-PTNT tỉnh Trà Vinh, trong thời gian TP. Hồ Chí Minh giãn cách, việc tiêu thụ nông sản tắc nghẽn là do các lái xe không dám thực hiện vận chuyển do sợ dịch bệnh. “Mong Tp. Hồ Chí Minh cho các tỉnh biết quy trình đưa xe nông sản tiêu thụ vào Thành phố. Thêm vào đó, kiến nghị TP. Hồ Chí Minh có kênh kết nối cung cầu tiêu thụ”.

5 nhiệm vụ cần thực hiện ngay

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam lưu ý, trong bối cảnh dịch bệnh, chưa kể sắp tới sẽ là mùa mưa nên các tỉnh, thành phố cần chú ý không để tình trạng thiếu hụt hàng hóa xảy ra. Vì vậy, phải thành lập đầu mối để tạo chuỗi cung ứng nông sản bảo đảm an toàn thực phẩm cho TP. Hồ Chí Minh. “Không thể vì thiếu hụt mà xảy ra mất an toàn thực phẩm”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Cụ thể, TP. Hồ Chí Minh thiết lập khu vực trung chuyển hàng hóa tiếp nhận hàng từ các địa phương vào Thành phố. Trước mắt thí điểm bố trí một vùng đệm với diện tích khoảng 1ha trên địa bàn huyện Củ Chi, giáp ranh huyện Trảng Bàng (tỉnh Tây Ninh), từ đó nhân rộng ra các khu vực Thủ Đức và Bình Chánh để tiếp nhận nguồn hàng từ các tỉnh Đông, Tây Nam Bộ.

Hàng hóa từ các khu vực trung chuyển sẽ được đưa vào TP. Hồ Chí Minh qua hệ thống các điểm tập kết hàng hóa tạm thời ở các quận huyện. Thành phố cũng rà soát, tổ chức địa điểm tập kết và trung chuyển hàng hóa tạm thời; triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch tại địa điểm nêu trên. Các đơn vị quản lý chợ đầu mối tổ chức, thông tin và triển khai đăng ký, tạo điều kiện cho thương nhân chủ động giao dịch, mua bán.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam nêu rõ 5 việc cần làm ngay của các tỉnh, thành phố phía Nam để bảo đảm chuỗi cung ứng nông sản. Một là, cần theo dõi dự báo tình hình nguồn cung từ nay đến cuối năm, thực hiện 2 nhiệm vụ là đảm bảo cung ứng cho địa bàn và tiếp tục hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh.

Hai là, các tỉnh cần báo cáo tổ công tác tình hình cơ sở sản xuất giết mổ cung cấp thịt tươi sống ra thị trường. Nếu một cơ sở chế biến giết mổ có nhân viên dính Covid-19 sẽ làm đứt gãy cả chuỗi cung ứng.

Ba là, không chỉ hỗ trợ vận chuyển lương thực, thực phẩm mà còn phải hỗ trợ các vật tư đầu vào cho sản xuất nông nghiệp, thực phẩm như vật tư, phân bón, thức ăn chăn nuôi, con giống... để đảm bảo sản xuất và nguồn cung sau dịch bệnh.

Bốn là, các tỉnh phối hợp với Bộ Công thương và TP. Hồ Chí Minh để thực hiện các chuỗi cung ứng nông sản. Thời gian giãn cách vừa qua cho thấy các chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ đã tăng 3-4 lần sản lượng thì những đơn vị riêng lẻ phải ngừng kinh doanh, sản xuất vì không tìm được nơi tiêu thụ khi các chợ đầu mối và chợ lẻ TP. Hồ Chí Minh đóng cửa.

Năm là,  nhiều địa phương đang thiếu nhân lực sản xuất nông nghiệp, công nhân cho nhà máy chế biến vì dịch bệnh, vì vậy cần phải tháo gỡ sớm.

"Bài tuyên truyền thực hiện Nghị Quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Thảo Anh