Tạo chuyển biến tích cực trong chỉ đạo, điều hành

- Thứ Ba, 23/03/2021, 09:05 - Chia sẻ
Cùng với nâng cao chất lượng, hiệu quả các nghị quyết, nhiệm kỳ 2016 - 2021, hoạt động giám sát của HĐND tỉnh Hưng Yên có nhiều đổi mới về phương thức thực hiện, nội dung có trọng tâm, trọng điểm. Thông qua giám sát, giải trình, chất vấn, HĐND tỉnh đã làm rõ trách nhiệm, chỉ ra nhiều giải pháp quan trọng để các cấp, các ngành, địa phương kịp thời khắc phục, xử lý. Qua đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động của bộ máy nhà nước từ tỉnh đến cơ sở; bảo đảm pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh.

Kịp thời chỉ rõ các tồn tại, hạn chế

Xác định giám sát là một trong số những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong hoạt động của cơ quan dân cử, HĐND tỉnh Hưng Yên đã chủ động xây dựng chương trình giám sát. Nhiều vấn đề "nóng" dư luận quan tâm đều được HĐND tỉnh đưa vào chương trình giám sát. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch, thành lập các đoàn giám sát; chủ động gửi đề cương, lịch giám sát đến cơ quan, đơn vị được giám sát để xây dựng báo cáo, chuẩn bị các điều kiện để đoàn giám sát làm việc theo yêu cầu đoàn đặt ra.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức 11 cuộc giám sát, khảo sát; ban hành nghị quyết, kết luận với 187 kiến nghị đối với UBND tỉnh và các đơn vị được giám sát, được các cơ quan, đơn vị tiếp thu, kịp thời khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, tạo chuyển biến tích cực trong quản lý, điều hành của các cơ quan hành chính nhà nước, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội, của tỉnh. Đặc biệt, năm 2017, HĐND tỉnh đã tổ chức Đoàn giám sát chuyên đề về công tác quản lý, sử dụng vốn đầu tư công; tình hình nợ đọng xây dựng cơ bản nói chung và trong xây dựng NTM nói riêng đến hết năm 2016 trên địa bàn; Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giám sát về quản lý, sử dụng đất của các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Sau 1 năm thực hiện các kiến nghị sau giám sát, số nợ đọng XDCB giảm 70%; hoàn thiện hồ sơ quyết toán hàng nghìn dự án tồn đọng trước đây. Hiện, tỉnh đã cơ bản giải quyết dứt điểm nợ đọng XDCB. UBND tỉnh cũng tiến hành thủ tục thu hồi 71 dự án chậm tiến độ (năm 2018, 2019), chuyển chủ đầu tư thực hiện hàng chục dự án khác, làm tăng hiệu quả sử dụng đất.

Trong quá trình thực hiện các nội dung giám sát chuyên đề, giám sát tại kỳ họp, HĐND, Thường trực HĐND và các Ban của HĐND tỉnh cũng tổ chức giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPLL) của UBND các cấp, nghị quyết của HĐND cấp huyện để bảo đảm các văn bản quy phạm pháp luật được xây dựng đúng quy định về thẩm quyền, trình tự, thủ tục, không trái với các quy định pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên và nghị quyết của HĐND tỉnh. Đơn cử như: Năm 2020, Thường trực HĐND tỉnh giao các Ban, Văn phòng HĐND tỉnh tiến hành rà soát theo thẩm quyền đối với 938 nghị quyết (trong đó, có 121 nghị quyết quy phạm pháp luật) được HĐND các huyện, thị, thành phố ban hành từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021. Theo đó, đã phát hiện một số tồn tại hạn chế liên quan đến việc ban hành nghị quyết quy phạm pháp luật của HĐND cấp huyện.

Cụ thể: Vẫn còn tình trạng ban hành nghị quyết thông thường dưới hình thức nghị quyết quy phạm pháp luật và ngược lai, chủ yếu vào giai đoạn đầu nhiệm kỳ 2016 -2021; một số nghị quyết được xác định là văn bản quy phạm pháp luật chưa được ban hành đúng quy định về trình tự, thủ tục… Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức Hội nghị với Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND các huyện, thị, thành phố để rút kinh nghiệm, khắc phục các tồn tại, hạn chế trong hoạt động ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện.

Bên cạnh đó, thông qua hoạt động TXCT, đã có 1.097 ý kiến, kiến nghị của cử tri được chuyển đến UBND tỉnh và các đơn vị, địa phương để giải quyết theo luật định. UBND tỉnh đã nghiêm túc tiếp thu, chỉ đạo, đôn đốc các sở, ngành, cơ quan, đơn vị giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri. Nhiều khó khăn, bức xúc liên quan đến: Sản xuất nông nghiệp; sửa chữa, nâng cấp các công trình giao thông, thủy lợi; công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân; chế độ chính sách... đã từng bước được xử lý, tháo gỡ và tiếp tục được tập trung chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới.

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh giám sát về tình hình quản lý, sử dụng vốn đầu tư công; nợ đọng xây dựng cơ bản nói chung và trong xây dựng NTM nói riêng tại huyện Phù Cừ.  

Không né tránh các vấn đề phức tạp, nhạy cảm

2016 - 2021 cũng là nhiệm kỳ để lại nhiều dấu ấn trong hoạt động giám sát tại các kỳ họp của HĐND tỉnh Hưng Yên. Qua từng kỳ họp, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn đã trở thành một trong những nội dung quan trọng, thu hút sự quan tâm của cử tri và Nhân dân. Đặc biệt, tại Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, là cơ sở để các ngành triển khai thực hiện nội dung đại biểu đã chất vấn; để Thường trực, các Ban HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện những cam kết, lời hứa của thủ trưởng các sở, ngành trước HĐND và cử tri.

Những chuyển biến tích cực nói trên đã cho thấy, HĐND tỉnh đã nghiêm túc thực hiện chức năng nhiệm vụ, không né tránh các vấn đề phức tạp, nhạy cảm của đời sống xã hội. Việc trả lời của các cơ quan chức năng rất nghiêm túc, thẳng thắn, trách nhiệm, thái độ cầu thị, tạo nên không khí dân chủ, mang tính xây dựng cao, hướng tới đề xuất được các giải pháp khắc phục những bất cập đang đặt ra trong công tác quản lý nhà nước và đời sống thực tiễn ở địa phương, cơ sở.

Có thể khẳng định, những kết quả đạt được trong hoạt động giám sát của HĐND tỉnh thời gian qua đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh trên nhiều lĩnh vực, thể hiện được vai trò là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân, thực sự là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, giữa HĐND và cử tri, xứng đáng với niềm tin của cử tri trong tỉnh.

SƠN NGUYÊN