Tăng cường tiếp cận trợ giúp pháp lý cho người nghèo và nhóm yếu thế

- Thứ Ba, 13/04/2021, 18:12 - Chia sẻ
Ngày 13.4, Bộ Tư pháp; Phái đoàn Liên minh châu Âu và Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNDP) đã tổ chức Hội thảo Tăng cường tiếp cận trợ giúp pháp lý cho người nghèo và nhóm yếu thế. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc; Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Đại sứ Giorgio Aliberti; Phó Trưởng Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam Sitara Syed đồng chủ trì hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc khẳng định trợ giúp pháp lý được xác định là trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo đảm các quyền con người và thể hiện truyền thống đạo lý, tính nhân văn của người Việt Nam.

Nhấn mạnh một số kết quả tích cực sau hơn 3 năm thực hiện Luật Trợ giúp pháp lý, Thứ trưởng cho rằng, nhận thức của người dân và chính cán bộ cơ quan Nhà nước, trong đó có các cơ quan pháp luật đã có nhiều thay đổi tích cực, chất lượng trợ giúp pháp lý không ngừng được nâng cao...  Mặc dù ngân sách còn nhiều khó khăn nhưng Chính phủ đã ưu tiên nguồn lực cho công tác trợ giúp pháp lý; đưa trợ giúp pháp lý lồng ghép vào các chương trình xoá đói giảm nghèo để ưu tiên huy động nguồn lực cho công tác này.

Tại hội thảo, đại diện của các bộ, ngành, địa phương đều khẳng định, chính sách pháp luật và việc thực hiện trợ giúp pháp lý trong thời gian qua đã thể hiện quyết tâm của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý của công dân, bảo vệ các quyền con người, quyền công dân, đặc biệt là bảo vệ người nghèo, người yếu thế trong xã hội. Kết quả hoạt động trợ giúp pháp lý đã có tác động tích cực trong việc đảm bảo chất lượng tranh tụng tại các phiên toà xét xử, bảo đảm thực hiện các quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, nhất là những đối tượng yếu thế trong xã hội.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc thực hiện trợ giúp pháp lý cho người nghèo và nhóm yếu thế còn một số hạn chế như: so với số lượng người thuộc diện trợ giúp pháp lý thì số vụ việc đã thực hiện được vẫn còn hạn chế; đội ngũ người thực hiện trợ giúp pháp lý chưa nhiều, đặc biệt là các tỉnh miền núi…

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc phát biểu tại hội thảo

Từ thực tiễn hoạt động trợ giúp pháp lý cho người nghèo, nhóm yếu thế, các đại biểu tham dự đã đưa ra nhiều giải pháp tăng cường tiếp cận trợ giúp pháp lý cho người nghèo và nhóm yếu thế từ việc bảo đảm nguồn chi cho các hoạt động trợ giúp pháp lý; huy động nguồn lực xã hội; nâng cao chất lượng tư vấn, trợ giúp của các trợ giúp viên pháp lý... Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam Đỗ Ngọc Thịnh cho rằng, để công tác trợ giúp pháp lý của luật sư ngày càng hiệu quả hơn nữa, Liên đoàn và các Đoàn luật sư cần tiếp tục nghiên cứu hướng dẫn cụ thể về việc trách nhiệm của Đoàn luật sư trong việc quản lý, giám sát luật sư tham gia thực hiện trợ giúp pháp lý; đổi mới và đa dạng hoá về nội dung và hình thức tổ chức trợ giúp pháp lý phù hợp với từng đối tượng, địa bàn; đẩy mạnh công tác bồi dưỡng luật sư cả về kỹ năng nghề nghiệp, kiến thức chuyên môn và đạo đức luật sư...

Phạm Hải