Tăng cường tiếng nói của phụ nữ trong Quốc hội và các cơ quan dân cử

- Thứ Năm, 15/04/2021, 17:46 - Chia sẻ
Đây là mục tiêu của Hội thảo “Nữ ứng cử viên ĐBQH và việc thúc đẩy bình đẳng giới” được tổ chức ngày 15.4 tại TP Hồ Chí Minh. Hội thảo do Ủy ban về các vấn đề Xã hội phối hợp với Ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nhóm Nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam tổ chức nhằm nâng cao kỹ năng vận động bầu cử cho các nữ ứng cử viên.
Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề Xã hội, Phó Chủ tịch Thường trực Nhóm Nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thúy Anh chủ trì hội thảo.

Tham dự có: Thường trực Ủy ban về các vấn đề Xã hội; các đại biểu Quốc hội Khóa XIV và các nữ ứng cử viên đại biểu Quốc hội Khóa XV của 21 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, trong đó có nhiều đại biểu lần đầu tiên tham gia ứng cử.

Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề Xã hội, Phó Chủ tịch Thường trực Nhóm Nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thúy Anh phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề Xã hội Nguyễn Thúy Anh nêu rõ, bình đẳng giới là quyền con người, mục tiêu phấn đấu của các quốc gia, thước đo đánh giá mức độ tiến bộ và phát triển xã hội. Bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị là nội dung quan trọng, then chốt, không chỉ đem lại quyền bình đẳng cho cả nam và nữ trong lĩnh vực này mà còn tạo cơ hội cho phụ nữ có tiếng nói đại diện cho giới mình, phát huy được kinh nghiệm của mình trong quyết định chính sách. Việt Nam xác định bình đẳng giới vừa là mục tiêu, vừa là nhân tố góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Việt Nam luôn quan tâm tới việc thực hiện thúc đẩy bình đẳng giới và sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị. Hiến pháp, hệ thống chính sách pháp luật về bình đẳng giới đã tạo khuôn khổ pháp lý cho phụ nữ phát triển, tham gia lĩnh vực chính trị và thúc đẩy bình đẳng giới. Tuy nhiên, giữa quy định pháp luật và thực tiễn vẫn còn khoảng cách nhất định. Việt Nam còn phải vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để đạt được mục tiêu bình đẳng giới thực chất, đặc biệt trong lĩnh vực chính trị. Cụ thể, tỷ lệ nữ ĐBQH Khoá XIV là 26,72%, tỷ lệ nữ đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016 - 2021 ở cả 3 cấp đều cao hơn khóa trước nhưng vẫn chưa đạt chỉ tiêu 30% theo như mong muốn.

Quang cảnh buổi hội thảo  

Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề Xã hội cũng cho biết, theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, tỷ lệ nữ ứng cử viên ĐBQH, đại biểu HĐND phải bảo đảm tối thiểu 35%. Đến thời điểm này, các địa phương đang tiến hành Hội nghị hiệp thương lần thứ ba, chưa có số liệu tổng hợp tỷ lệ nữ ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND trên toàn quốc. Để đạt tỷ lệ nữ đại biểu cao hơn nhiệm kỳ trước và đặc biệt là tối thiểu 30% như mục tiêu mong muốn là thách thức rất lớn, đòi hỏi phải có các giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ, hiệu quả, quyết tâm chính trị cao và điều rất quan trọng là sự cố gắng, nỗ lực của chính các nữ ứng cử viên ĐBQH, đại biểu HĐND.

Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề Xã hội Khóa XI Nguyễn Thị Hoài Thu chia sẻ kinh nghiệm tại Hội thảo  

Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề Xã hội mong muốn, hội thảo sẽ là diễn đàn trao đổi, học hỏi kinh nghiệm giữa ĐBQH các khóa và nữ ứng cử viên. 

Các ĐBQH Khóa XIV chia sẻ kỹ năng vận động tranh cử tới các nữ ứng cử viên  
Các nữ ứng cử viên thảo luận tại tổ  

Tại hội thảo, các ứng cử viên đã được nghe các ĐBQH Khóa XIV và các khóa trước cung cấp thông tin về chức năng, nhiệm vụ của ĐBQH; việc quyết định các vấn đề về ngân sách, tài chính của Quốc hội; thông tin cơ bản về tình hình kinh tế - xã hội; một số chính sách, pháp luật về lĩnh vực xã hội mà cử tri quan tâm; pháp luật về bình đẳng giới và vai trò của nữ ĐBQH. Bên cạnh đó, các báo cáo viên cũng trao đổi, chia sẻ các kỹ năng, kinh nghiệm tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử; xây dựng chương trình hành động; xây dựng hình ảnh, xuất hiện trước các phương tiện thông tin truyền thông và quan hệ với báo chí. Trong khuôn khổ chương trình, các nữ ứng cử viên làm việc theo nhóm và thực hành kỹ năng tiếp xúc với báo chí, công chúng và đặc biệt là thực hành xây dựng chương trình hành động.

Nhật Trường