Tăng cường thực thi các quy định về bổ sung vi chất vào thực phẩm

- Thứ Năm, 02/12/2021, 10:04 - Chia sẻ
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) vừa phát đi thông báo kêu gọi các cơ quan quản lý tăng cường thực thi các quy định về bổ sung vi chất vào thực phẩm được quy định tại Nghị định 09/2016/ND-CP về y định về tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm.

Theo báo cáo 2021 của Mạng lưới Toàn cầu về phòng chống các rối loạn do thiếu iốt, Việt Nam đang nằm trong nhóm 26 nước còn lại trên thế giới bị thiếu iốt. Kết quả cuộc tổng điều tra dinh dưỡng năm 2019 do Viện Dinh dưỡng quốc gia, Bộ Y tế tiến hành cho thấy chỉ còn 30% hộ gia đình ở Việt Nam sử dụng muối iốt đủ tiêu chuẩn phòng bệnh. 

Tổng điều tra Dinh dưỡng quốc gia 2019 cũng chỉ ra tình trạng thiếu kẽm ở mức có ý sức khỏe cộng đồng trầm trọng đặc biệt trong nhóm phụ nữ mang thai là 63% và trẻ em dưới 5 tuổi là 58%.  Thiếu máu do thiếu sắt ở trẻ em dưới 5 tuối là 53,2% và phụ nữ có thai là 50,3%.

WHO khuyến cáo toàn bộ muối ăn được dùng trong gia đình hay chế biến thực phẩm đều cần được tăng cường iốt như là chiến lược hiệu quả và an toàn để phòng ngừa và kiểm soát các rối loạn do thiếu iốt gây ra. Việc bổ sung vi chất vào thực phẩm chế biến và các loại gia vị mặn, dầu ăn và bột mì, đã được toàn cầu ghi nhận và là một chiến lược hiệu quả với chi phí thấp để tăng lượng dưỡng chất vào cơ thể mà không cần phải thay đối thói quen ăn uống hoặc cần tới nguồn ngân sách lớn của quốc gia.

Sử dụng muối iốt trong chế biến thực phẩm
Nguồn ITN

Tại Việt Nam, theo Nghị định 09/2016/NĐ-CP quy định về tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm đã quy định 4 vi chất dinh dưỡng bắt buộc tăng cường vào thực phẩm bao gồm iốt, sắt, kẽm và vitamin A. Tuy nhiên, theo đánh giá của WHO và UNICEF những quy định trên chưa được thực hiện sau hơn 5 năm Nghị định này được ban hành. Mặc dù, việc tăng cường vi chất vào thực phẩm, bao gồm cả việc sử dụng  nguyên liệu đã được bổ sung vi chất  trong chế biến thực phẩm, vốn là một xu hướng toàn cầu, không gây ra tác động bất lợi nào lên thành phẩm cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. 

Từ thực tế này, WHO và UNICEF kêu gọi Chính phủ Việt Nam và các cơ quan quản lý tăng cường thực hiện Nghị định 09/2016/ND-CP về việc bắt buộc tăng cường vi chất dinh dưỡng vào muối, bột mì, dầu ăn và sử dung muối iốt và bột mì đã bố sung vi chất  trong chế biến thực phẩm. Đại diện WHO và UNICEF cho rằng, bổ sung vi chất vào thực phẩm mặc nhiên là phải mất thêm chi phí, nhưng tất cả các doanh nghiêp  sẽ cạnh tranh với chi phí gia tăng giống nhau khi bổ sung vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm. Quy định bắt buộc bổ sung vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm là tạo ra công bằng cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

WHO và UNICEF cho rằng, các doanh nghiệp chế biến và phân phối thực phẩm cần được hỗ trợ với các quy định rõ ràng hướng dẫn thực hiện Nghị định và sử dụng nguyên liệu đã bổ sung vi chất để chế biến thực phẩm.

Đình Khoa