Tăng cường năng lực cung cấp thông tin khoa học công nghệ cho báo chí

- Thứ Sáu, 05/12/2014, 12:07 - Chia sẻ
Ngày 5/12, tại Hòa Bình, Trung tâm Nghiên cứu và phát triển truyền thông khoa học công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) tổ chức Hội thảo Tăng cường năng lực nghiệp vụ cung cấp thông tin cho báo chí.

Truyền thông có vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật, chính sách của Nhà nước về KHCN, từ đó nâng cao nhận thức về vai trò quan trọng và quyết định của KHCN trong việc nâng cao năng suất lao động, tạo động lực cho sự bứt phá nhanh và bền vững của nền kinh tế. Ngoài ra, sự đa dạng và hấp dẫn trong hoạt động truyền thông KHCN còn có vai trò quan trọng khơi dậy tinh thần KHCN trong cộng đồng, tạo sự ủng hộ mạnh mẽ của mọi tổ chức, cá nhân đối với hoạt động KHCN nước nhà; cổ vũ và vinh danh những đóng góp của các nhà khoa học, các thành tựu KHCN đối với xã hội, đất nước… 

 

Hội thảo đã được nghe các chuyên đề: phương thức và kỹ năng tổ chức họp báo cung cấp thông tin báo chí; kết nối hoạt động truyền thông của Bộ KHCN với các cơ quan thông tấn báo chí; đặc thù và gợi ý truyền thông lĩnh vực KHCN. Trong đó, khẳng định vai trò của việc tăng cường họp báo, đối thoại của cơ quan quản lý KHCN đối với truyền thông trong việc tuyên truyền các chính sách pháp luật mới về KHCN; tổng kết công tác hoạt động ngành; thông tin về các vụ việc, sự kiện KHCN đang có nhiều dư luận, thông điệp khác nhau; cập nhật thông tin về sự cố, khủng hoảng liên quan đến ngành và kết quả xử lý. Cũng thông qua các hoạt động họp báo, đối thoại, cơ quan quản lý KHCN có thể tiếp nhận các phản hồi, ý kiến của công chúng thông qua kênh truyền thông báo chí về những bất cập của chính sách, về những vụ việc cụ thể, về những tiêu cực của ngành… từ đó đề xuất điều chỉnh chính sách cho phù hợp. Các ý kiến tại Hội thảo cũng đã trao đổi về phương pháp xây dựng thông tin KHCN trong các trường hợp cụ thể một cách hấp dẫn, phù hợp, mang lại hiệu quả.

Tự Cường