Tăng cường giải pháp vận chuyển cấp cứu ngoại viện

- Thứ Tư, 07/10/2020, 16:16 - Chia sẻ
Để nhanh chóng tiếp cận hiện trường, tiếp cận người bệnh thực hiện công tác cấp cứu, Thành phố Hồ Chí Minh đang xúc tiến các kế hoạch đa dạng hóa loại hình phương tiện. Bệnh nhân từ các vùng sâu vùng xa, hoặc xã đảo của Thành phố Hồ Chí Minh sẽ được chuyển đến bệnh viện chuyên khoa trong trường hợp nguy cấp bằng trực thăng, ca nô.

Phát triển năng lực cấp cứu ngoại viện

Theo Giám đốc Bệnh viện Quận 8 Trần Quốc Hùng, quận 8 có địa hình trải dài với hệ thống kênh rạch chằng chịt, giao thông đường bộ đi lại khá khó khăn nên thời gian qua có nhiều hạn chế trong việc tiếp cận hiện trường đối với những ca bệnh cần cấp cứu.

Mạng lưới cấp cứu vệ tinh được chú trọng và nhân rộng .jpg
Mạng lưới cấp cứu vệ tinh được chú trọng và nhân rộng 

Trong khi đó, cấp cứu ngoại viện có nhiều điểm khác biệt so với chuyên môn cấp cứu trong bệnh viện về điều kiện tiếp cận hiện trường; về thời gian bác sĩ phải phán đoán và ra y lệnh, khi mà gần như không có xét nghiệm, thiếu hội chẩn ngay tức thời. Trong khi đó, “thời gian vàng” trong cấp cứu vô cùng quan trọng, giúp giảm thiểu di chứng, chi phí điều trị, thậm chí góp phần giảm tỷ lệ tử vong, đặc biệt là đối với bệnh nhân nặng. Đây là vấn đề đặt ra cho chuyên ngành cấp cứu với nhiều thách thức.

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày một tăng của người dân, mạng lưới cấp cứu vệ tinh được chú trọng và đến nay đã phủ khắp thành phố, huy động được nguồn lực hiện có của ngành y tế công lập, tư nhân, đặc biệt là các bệnh viện tuyến quận huyện. Tổng số cuộc gọi cấp cứu của người dân thành phố đã tăng gần 4 lần so với 5 năm trước. Điều đó cho thấy, người dân ngày càng tin tưởng hơn với số 115 bởi sự hoạt động tích cực của các trạm cấp cứu vệ tinh.

Theo đó, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã đưa vào sử dụng trạm cấp cứu thứ 33 trên toàn địa bàn thành phố tại Bệnh viện Quận 8 từ ngày 6.10. Ngay sau khi đưa vào hoạt động, đội cấp cứu ngoại viện tại bệnh viện đã tiếp nhận nhiều cuộc gọi hỗ trợ từ người bệnh. Trong đó có một trường hợp bị đột quỵ được nhanh chóng chuyển đến bệnh viện, tận dụng thời gian vàng kịp thời cứu chữa được Sở Y tế đánh giá cao.

Đa dạng hoá cách tiếp cận hiện trường

Phó giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, PGS.TS Tăng Chí Thượng cho biết, khi triển khai Trạm cấp cứu vệ tinh, Bệnh viện quận 8 và một số bệnh viện khác còn gặp nhiều khó khăn, bệnh viện sẽ được hỗ trợ phương tiện, trang thiết bị phục vụ chuyên môn ưu tiên cho lĩnh vực cấp cứu. Các bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Bệnh viện Phục hồi chức năng sẽ phối hợp toàn diện trong hỗ trợ chuyên môn cho Bệnh viện quận 8 trong cấp cứu, chăm sóc, điều trị cho người dân. Việc tăng khả năng đáp ứng cấp cứu ngoại viện cũng chính là cơ hội giúp người bệnh tiếp cận sớm với dịch vụ y tế, được can thiệp, cứu chữa sớm, giảm tỷ lệ thương tật, tử vong, mang lại sự hài lòng cho người bệnh. Để nhanh chóng tiếp cận hiện trường, tiếp cận người bệnh thực hiện công tác cấp cứu, TP Hồ Chí Minh đang xúc tiến các kế hoạch đa dạng hóa loại hình phương tiện.

 TP Hồ Chí Minh sẽ vẫn chuyển cấp cứu bằng trực thăng và ca nô
TP Hồ Chí Minh sẽ vẫn chuyển cấp cứu bằng trực thăng và ca nô

Theo đó, sau khi đưa những chiếc xe cứu thương chuyên dụng vào hoạt động, ngành y tế đã triển khai thêm phương tiện cấp cứu ngoại viện bằng xe gắn máy, giúp thích ứng với điều kiện của thành phố thường xuyên bị kẹt xe hoặc phải luồn lách vào các con hẻm nhỏ. Cũng từ định hướng của thành phố, Trung tâm Cấp cứu 115 sẽ phối hợp với Trung tâm Cấp cứu Bệnh viện Quân y 175 triển khai cấp cứu bằng trực thăng. Đây là phương tiện vận chuyển giúp các y bác sĩ tiếp cận người bệnh nhanh chóng nhất, kịp thời đưa bệnh nhân từ các vùng sâu vùng xa, hoặc xã đảo của thành phố đến bệnh viện chuyên khoa trong trường hợp khẩn nguy.

Bên cạnh đó, thành phố đang xúc tiến triển khai giải pháp sử dụng ca nô vào cấp cứu trên đường sông để phù hợp với mô hình của địa bàn với nhiều sông ngòi, kênh rạch chằng chịt. Giải pháp này khắc phục được nhược điểm đường bộ bị quá tải lượng phương tiện tham gia giao thông, luôn ùn tắc, kẹt xe. Đồng thời, Sở Y tế cũng tổ chức đào tạo liên tục nâng cao năng lực cấp cứu ngoài bệnh viện theo mô hình Paramedic của Tổ chức Y tế Thế giới phối hợp với Hội Chữ thập đỏ và Liên đoàn Cấp cứu thế giới; nỗ lực đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người dân.

Hoàng Yến