Kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống Văn phòng Quốc hội (2.3.1946 - 2.3.2021):

Tận tụy, sáng tạo với tinh thần trách nhiệm cao nhất

- Chủ Nhật, 28/02/2021, 08:36 - Chia sẻ

Đoàn Phúc Thịnh

 Phó Vụ trưởng Vụ Quốc phòng an ninh, Văn phòng Quốc hội

Từ khi thành lập năm 1992 đến nay, Vụ Quốc phòng và An ninh thuộc Văn phòng Quốc hội đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Cụ thể là, tham mưu, giúp việc cho Ủy ban Quốc phòng và An ninh và Thường trực Ủy ban trong việc thẩm tra, giải trình tiếp thu, chỉnh lý các dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực quốc phòng, an ninh và giám sát việc thực thi chính sách, pháp luật trong lĩnh vực đặc thù này. Các luật, Nghị quyết của Quốc hội, các pháp lệnh, Nghị quyết cũng như các văn bản của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành đã góp phần tạo cơ sở pháp lý đầy đủ hơn, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về lĩnh vực quốc phòng, an ninh, tăng cường xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân, nền an ninh nhân dân ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ thực tiễn. 

Có thể nói rằng, Vụ Quốc phòng và An ninh đã luôn nỗ lực, phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm để tham mưu, phục vụ Thường trực và Ủy ban Quốc phòng và An ninh. Một kỷ niệm khó quên với tôi trong quá trình tham mưu, giúp việc cho Thường trực Ủy ban vừa qua là tinh thần trách nhiệm, sự thận trọng của Nhóm Quốc phòng thuộc Vụ Quốc phòng và An ninh trong nghiên cứu, phát hiện, tham mưu, đề xuất với Thường trực Ủy ban nhiều nội dung (có cơ sở lý luận, khoa học và thực tiễn) khi Ủy ban chủ trì thẩm tra, giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu, chỉnh lý và trình Quốc hội thảo luận, biểu quyết thông qua dự thảo Luật Lực lượng dự bị động viên với 41 điều tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XIV ngày 26.11.2019.

Khi đó, với nhiệm vụ được giao, các thành viên trong Nhóm Quốc phòng đã chủ động sưu tập tài liệu, phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu hồ sơ, nhất là dự thảo Luật Lực lượng dự bị động viên do Chính phủ trình, với 47 điều. Qua đó, các thành viên nhận thấy cần làm rõ một số nội dung để bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, có tính khả thi cao như về “Đăng ký, quản lý phương tiện kỹ thuật” (Điều 12)...  Để có thêm căn cứ thực tiễn, Nhóm chúng tôi đã tham mưu và phục vụ Thường trực Ủy ban tổ chức Đoàn khảo sát trực tiếp đến làm việc tại một số địa phương, cơ quan, đơn vị có liên quan. Đồng thời, tập trung nghiên cứu kỹ các báo cáo, ghi chép đầy đủ các ý kiến phát biểu tại cơ sở, kịp thời tham mưu Trưởng đoàn về một số nội dung cần làm rõ; chủ động trao đổi với một số cá nhân có liên quan để thu thập thêm thông tin cần thiết làm cơ sở xây dựng Báo cáo có chất lượng và đề xuất những nội dung cần sửa đổi, bổ sung phù hợp. Căn cứ kết quả tham mưu của Nhóm, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã cùng Ban soạn thảo và các cơ quan chức năng nghiên cứu, chỉnh lý và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình dự thảo Luật ra Quốc hội cho ý kiến lần đầu, trong đó có rất nhiều nội dung được Quốc hội thống nhất, ủng hộ.

Tiếp theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp thứ 33 (tháng 4.2019) về nghiên cứu bổ sung quy định về trung tâm huấn luyện dự bị động viên trên cơ sở sử dụng cơ sở vật chất đã có của các đơn vị quân đội để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, tránh làm tăng tổ chức, biên chế (nội dung này Chính phủ không quy định trong dự thảo Luật), Nhóm đã tham mưu cho Thường trực Ủy ban đề nghị Bộ Quốc phòng báo cáo bổ sung để cung cấp thông tin, số liệu cần thiết. Đồng thời, Nhóm đã tham mưu cho Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Ban soạn thảo cụ thể hóa yêu cầu Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung Khoản 6, Khoản 7 vào Điều 22 (Huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu quân nhân dự bị, phương tiện kỹ thuật dự bị, đơn vị dự bị động viên) một số quy định, như: việc huấn luyện đơn vị dự bị động viên thuộc Bộ Tư lệnh thủ đô Hà Nội, Bộ Tư lệnh thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Chỉ huy quân sự cấp tỉnh thực hiện tại cơ sở huấn luyện dự bị động viên cấp tỉnh. Việc huấn luyện đơn vị dự bị động viên không thuộc Bộ Tư lệnh thủ đô Hà Nội, Bộ Tư lệnh thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Chỉ huy quân sự cấp tỉnh thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng… Cùng với đó, Nhóm cũng đã nghiên cứu, tham mưu cho Thường trực Ủy ban, Ban soạn thảo bổ sung một số điều, khoản có ý nghĩa quan trọng so với dự thảo Luật do Chính phủ trình như: quy định về rõ ràng, cụ thể về quyền và nghĩa vụ của chủ phương tiện kỹ thuật dự bị, người vận hành, điều khiển phương tiện kỹ thuật dự bị (Điều 5); về bồi thường thiệt hại do việc huy động, điều động phương tiện kỹ thuật dự bị gây ra (Điều 6)… để bảo đảm tính thống nhất và tính khả thi của Luật. Kết quả, Luật Lực lượng dự bị động viên đã được Quốc hội Khóa XIV biểu quyết với tỷ lệ nhất trí cao (bằng 92,96% số đại biểu có mặt).

Đó là một trong những kỷ niệm sâu sắc đối với tôi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tham mưu, giúp việc cho Thường trực Ủy ban và Ủy ban Quốc phòng và An ninh. Là một cán bộ làm việc tại Văn phòng Quốc hội - cơ quan tham mưu, phục vụ chiến lược của Quốc hội, chúng tôi luôn khắc ghi truyền thống của Văn phòng Quốc hội từ những ngày đầu thành lập: luôn tận tụy, không ngừng tìm tòi, đổi mới với tinh thần trách nhiệm cao nhất để đóng góp thiết thực cho Ủy ban nói riêng và cho Quốc hội nói chung. 

Để thực hiện nhiệm vụ của Vụ tham mưu, giúp việc cho Ủy ban Quốc phòng và An ninh cũng như các công việc khác do Lãnh đạo Văn phòng Quốc hội giao trong thời gian tới, tập thể Vụ Quốc phòng và An ninh luôn ý thức sâu sắc phải thường xuyên nâng cao trình độ, kiến thức chuyên môn, cập nhật những thông tin cần thiết, nghiên cứu kỹ các chủ trương, đường lối của Đảng, các quy định của pháp luật có liên quan, nắm chắc tình hình, yêu cầu của thực tiễn; luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan để có thể hoàn thành những sản phẩm có chất lượng tốt nhất. Qua đó, giúp Ủy ban Quốc phòng và An ninh tham mưu cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội cũng như các cơ quan có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, có tính khả thi cao...

Trung Thành ghi