Tản mạn

Tận hưởng cuộc sống

- Thứ Bảy, 30/10/2021, 05:40 - Chia sẻ
Đó là những gì mà chú cún Boji đã đem đến cho người Istanbul. Nó nhắc nhở rằng, chúng ta vẫn có thể thưởng thức Istanbul khi vội vã di chuyển hàng ngày...

Suốt mấy tháng qua, có một hành khách đã khiến những hành trình trên các phương tiện giao thông công cộng ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, trở nên đáng chú ý. Thậm chí, những chuyến phà qua lại giữa phần châu Á và châu Âu của Thổ Nhĩ Kỳ qua eo biển Bosphorus cũng được báo chí thế giới nhắc tới. Tất cả là nhờ vị hành khách đặc biệt có tên Boji, một chú chó 4 tuổi.

Boji, tên mà hành khách hay đi tàu điện ngầm ở đô thị lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ với 15 triệu dân ấy đặt tên cho chú cún, rất thích đứng hoặc nằm ở giữa toa tầu điện ngầm. Trong tiếng Thổ, “boji” chính là từ ngữ mô tả điều đó. Mỗi ngày, Boji rời nhà, một trại chăm sóc động vật bị bỏ rơi của Istanbul, để thực hiện một hành trình dài, nhiều khi tới 30km qua các ga tàu điện ngầm, tàu điện nổi, tàu hỏa và phà của mình rồi sau đó lại quay về nhà. Thỉnh thoảng, theo đúng định kỳ hai tuần một lần, nó tự giác di chuyển theo một lộ trình khác, đến những điểm có nhân viên y tế của thành phố để rồi họ chở nó đến một nơi khám sức khỏe.

Hành trình kỳ lạ của Boji đã gây sự chú ý mạnh mẽ từ hai tháng trước, khi những người thường xuyên đi lại ở Istanbul chứng kiến một chú chó rất thân thiện với tất cả mọi người, biết cách đi các phương tiện công cộng và biết cần phải xuống những ga nào, chờ tàu ra sao, lên và xuống kiểu gì. Mọi người cũng thân thiện với Boji, chụp ảnh nó mỗi khi thấy Boji đồng hành với mình. Thậm chí, những người yêu mến Boji còn lập ra các trang Instagram và Twitter để họ chia sẻ hình ảnh của chú hàng ngày. Các hãng tin và truyền hình lớn trên thế giới cũng theo chân Boji và chụp ảnh, quay phim nó. Boji trở thành một biểu tượng của cuộc sống hàng ngày ở Istanbul.

Aylin Erol, một quan chức của công ty quản lý tàu điện ngầm Istanbul cho biết, họ đã lắp một thiết bị theo dõi trên cổ Boji để biết hành trình của nó ra sao. Một ứng dụng điện thoại cũng được lập ra để phục vụ cho mục đích này. “Chúng tôi nhận thấy một chú chó sử dụng các phương tiện công cộng rất thành thục. Nó biết rõ nó phải đi những đâu như thể là có mục đích vậy”. Erol nói Boji rất tuân thủ các quy định về sử dụng phương tiện công cộng và biết chờ cho các hành khách trong toa tàu vừa tới ga ra hết rồi mới lên.

Sự có mặt của Boji đã khiến cho hành trình hàng ngày của khoảng 1,3 triệu người đi lại bằng phương tiện công cộng ở Istanbul cảm thấy thú vị hơn. Erol nói: “Bạn lên tàu và rồi đột nhiên bạn thấy Boji. Nó nằm trong toa hoặc ngồi trên một cái ghế. Bạn cười với nó và bạn có một khoảng khắc vui vẻ. Đấy là những gì mà Boji đã đem đến cho người Istanbul. Nó nhắc nhở rằng, chúng ta vẫn có thể thưởng thức Istanbul khi vội vã di chuyển hàng ngày”…

Anh Ngọc