Lễ dâng y Kathina:

Tấm lòng Phật tử với tăng đoàn

- Chủ Nhật, 21/11/2021, 22:57 - Chia sẻ
Mỗi năm, đồng bào Khmer Nam bộ thường có 3 lễ lớn là Lễ chịu tuổi, Lễ cúng ông bà và Lễ dâng y Kathina. Lễ dâng y thường bắt đầu vào rằm tháng 9 âm lịch, kéo dài cả tháng và kết thúc bằng hội đua ghe ngo đầy hào hứng. Đây là nghi lễ quan trọng gắn liền với Phật giáo Nam tông, mang thông điệp của sự “cho” và “nhận” trong đời sống đồng bào Khmer.
	Phật tử thành tâm dâng cúng vật phẩm cho chư tăng - Ảnh do Hòa thượng Lý Hùng cung cấp
Phật tử thành tâm dâng cúng vật phẩm cho chư tăng
Ảnh do Hòa thượng Lý Hùng cung cấp

Nét văn hóa độc đáo

Theo Đại đức Danh Nâng, Trụ trì 2 chùa Thứ Năm, huyện An Biên và chùa Xẻo Cạn, huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang, hằng năm, Lễ dâng y ca sa được tổ chức sau 3 tháng an cư kiết hạ và trước ngày tổ chức Lễ Ok Om Bok. Trong 2 ngày tổ chức đại lễ dâng y, ngày đầu, các gia đình tổ chức đoàn Phật tử đi quyên góp tịnh tài. Thành phần gồm: Đội múa trống sa dăm, các chú khỉ Hanuman, các chú đeo hình nộm ông địa, hoặc vị thần nào đó trong truyền thuyết của đồng bào Khmer. Vật phẩm quyên góp tịnh tài thường được dâng bông bạc (dâng cúng cây bông hoa có kèm theo tiền, gọi là cây tiền hoặc dâng cúng cây lá vàng, lá bạc) để mua vật dụng dâng đến chư tăng, sửa chữa chùa…

Ngày thứ hai, các thành phần có mặt hôm trước tổ chức rước cà sa quanh phum, sóc của mình. Sau đó, bà con đến chùa và được các vị sư hành lễ nhiễu Phật 3 vòng xung quanh chính điện chùa, thực hiện nghi Lễ dâng y tại chính điện, tiếp đến là Lễ quy y tam bảo, Thuyết pháp ý nghĩa Đại lễ dâng y, Lễ thọ y, Lễ tụng kinh cầu an, chúc phúc, hồi hướng, hoàn mãn.

Diễn ra sau 3 tháng nhập hạ của các vị chư tăng, lễ Dâng y cà sa nhằm cầu cho phum sóc được bình yên, mỗi gia đình được hưởng hạnh phúc, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Đây cũng là dịp để đồng bào Khmer thành kính dâng áo cà sa, các vật dụng dành cho chư tăng. Với đồng bào Khmer, áo cà sa là biểu tượng của đạo pháp, của tu hành, tượng trưng cho những gì cao quý, thiêng liêng và đức độ. Người dân sẽ thành kính đội lễ vật và áo cà sa đến chùa để dâng cúng cho chư tăng thể hiện tấm lòng hướng thiện của Phật tử đối với việc hộ trì tăng đoàn, đồng lòng với chư tăng gắn kết xây dựng cuộc sống tốt đẹp tại phum, sóc. 

Vật phẩm dâng cúng, ngoài những lễ vật truyền thống như áo cà sa, bình bát để sư sãi khất thực, còn có tập vở, bút viết và các vật dụng sinh hoạt hàng ngày như thuốc uống, thực phẩm, đồ gia dụng…

Ước nguyện của mỗi gia đình

Thông thường Lễ Dâng y diễn ra trong 2 ngày. Các vị trụ trì chùa sẽ ấn định ngày cụ thể, rồi thông báo cho Phật tử trong phum, sóc biết để tiến hành tổ chức. Khi nhận thông báo, mỗi phum, sóc sẽ có 1 - 3 gia đình cùng nhau tổ chức và vận động các gia đình khác tham gia để khích lệ Phật tử thực thi đại hạnh bố thí và tri ân công đức Tam Bảo (Phật, Pháp, Tăng). Sự đóng góp của mỗi gia đình, mỗi người là tự nguyện, tùy vào lòng hảo tâm. Sau đó, Phật tử thỉnh chư tăng đến nhà tụng kinh và cầu an cho gia chủ cũng như cư dân trong phum, sóc.

	Hoan hỉ dâng tặng vật phẩm - Ảnh do Hòa thượng Lý Hùng cung cấp
Hoan hỉ dâng tặng vật phẩm
Ảnh do Hòa thượng Lý Hùng cung cấp

Để thích ứng với tình hình dịch bệnh, năm nay, các chùa của đồng bào Khmer khu vực Tây Nam bộ không tổ chức lễ hội, phần lễ được rút ngắn trong một buổi. Hòa thượng Tăng Nô, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Sóc Trăng, Phó Hội trưởng Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng cho biết Sóc Trăng là địa phương có đông đồng bào Khmer sinh sống nhất khu vực Tây Nam bộ. Mỗi năm đến mùa Lễ dâng y Kathina, các chùa đều tổ chức long trọng và trang nghiêm, trong không khí náo nhiệt, rực rỡ sắc màu. Tuy nhiên năm nay, Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng đã kêu gọi các chùa tổ chức lễ theo cấp độ nguy cơ (dịch) của từng vùng. Những địa phương thuộc vùng đỏ, vùng cam, trụ trì, Ban quản trị, Achar không được phân công các vị sư tham gia tụng kinh, thuyết pháp tại gia đình Phật tử. Lễ Dâng y được thực hiện theo nghi thức tăng sự, do trụ trì và các tỳ khưu tự thực hiện, có sự tham gia của 2 - 3 vị Achar để làm lễ. Ở các địa phương thuộc vùng vàng và vùng xanh, tổ chức lễ không quá 20 người. Các chùa và thí chủ Kathina không mời thêm họ hàng, không tổ chức diễu hành, chỉ đến chùa làm lễ dâng vật phẩm xong về. Đồng thời, mỗi chùa phải chủ động thông báo đến chính quyền địa phương thời gian thực hiện lễ, không tổ chức phần hội để bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Còn tại TP. Cần Thơ, Thượng tọa Lý Hùng, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố, Phó trưởng ban Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước TP. Cần Thơ cho biết, do tình hình dịch bệnh Covid-19 chưa hoàn toàn được khống chế nên các chùa tổ chức xoay vòng, không tập trung làm lễ và hội lớn như mọi năm. Các chùa ấn định một ngày cụ thể, rồi thông báo cho Phật tử ngày làm lễ. Các nghi thức được rút gọn trong một buổi sáng, không tổ chức phần hội. Phật tử tham gia thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Bà Đào Kim Loan, Phật tử thường đi chùa Pitu Khôsa Răngsây, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ cho biết, các gia đình Phật tử Khmer ai cũng mong trong đời được một lần dâng y để có cơ hội đóng góp, chia sẻ với người xuất gia, qua đó bày tỏ lòng biết ơn đối với các chư tăng. Năm nay, dù không có phần lễ hội tưng bừng như các năm trước nhưng gia đình bà vẫn chuẩn bị chu đáo các vật phẩm để đón tiếp chư tăng và sẽ thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Vũ Châu