Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Bình Dương

Sử dụng bản đồ, hình ảnh vệ tinh thuyết minh tại phiên thẩm tra

- Thứ Hai, 29/03/2021, 00:02 - Chia sẻ
Phát huy vai trò, nhiệm vụ của mình, trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Bình Dương đã thẩm tra 109 báo cáo, đề án, quy hoạch, kế hoạch và dự thảo nghị quyết trình các kỳ họp HĐND tỉnh; chủ trì phối hợp với các Ban của HĐND tỉnh tổ chức 9 đợt khảo sát, xây dựng 9 báo cáo thẩm tra về kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh, phục vụ việc giám sát của Thường trực HĐND tỉnh về kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri. Qua đó, kịp thời phát hiện và khắc phục những vụ việc giải quyết chưa thỏa đáng, những thiếu sót cụ thể để việc ghi nhận, giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri ngày càng tốt hơn.

Xác định công tác thẩm tra của Ban là khâu quan trọng giúp đại biểu HĐND tỉnh nắm bắt rõ nội dung trình kỳ họp để xem xét và thực hiện quyền biểu quyết tại kỳ họp, góp phần để các quyết sách của HĐND trên lĩnh vực kinh tế - xã hội ngày càng thiết thực, khả thi Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Bình Dương đã không ngừng nghiên cứu, cải tiến phương thức thực hiện. Đối với mỗi nội dung thẩm tra, Ban đã chủ động nghiên cứu các văn bản, tài liệu liên quan, tiếp cận sớm với các cơ quan tham mưu của UBND tỉnh và tham dự đầy đủ các cuộc họp của UBND tỉnh, các sở, ngành để nắm vững nội dung. Từ đó, có cơ sở đưa ra các nhận định, đánh giá mang tính khoa học, bảo đảm tính pháp lý, khách quan, phù hợp với tình hình thực tiễn.

Tùy vào các nội dung thẩm tra, Ban chủ động tham mưu, cùng với Thường trực HĐND tỉnh đi khảo sát thực tế nắm bắt thông tin, sử dụng bản đồ, hình ảnh vệ tinh thuyết minh tại cuộc họp thẩm tra... Qua đó, đã giúp các thành viên Ban nắm rõ nội dung và vấn đề cần xem xét, cho ý kiến. Báo cáo thẩm tra của Ban là những ý kiến phản biện có tính khoa học và thực tiễn, giúp UBND tỉnh và các ngành chức năng chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện hiệu quả; đồng thời, là cơ sở quan trọng giúp đại biểu HĐND tỉnh xem xét, quyết định tại các kỳ họp. Ngoài ra, qua thẩm tra, Ban đã kiến nghị Thường trực HĐND tỉnh và UBND tỉnh không trình ra kỳ họp HĐND tỉnh đối với một số nội dung chưa được chuẩn bị kỹ và những nội dung không thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh. 

NGUYỄN NHẬT