Sống chung nhưng không vội

- Thứ Hai, 20/09/2021, 12:08 - Chia sẻ
Những ngày qua, ghi nhận trên địa bàn thành phố Hà Nội, có thể thấy biểu đổ dịch tễ đã có chiều hướng đi xuống, số ca cộng đồng giảm, số ca mắc đều được xác định tại các khu vực phong tỏa, cách ly. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Thành ủy giao Ban Cán sự Đảng UBND thành phố đề xuất các biện pháp cụ thể sau ngày 21.9.
Chưa thể đưa Hà Nội về trạng thái "Zero F0" ngay lập tức
Chưa thể đưa Hà Nội về trạng thái "Zero F0" ngay lập tức

Cơ sở để nới lỏng

Theo báo cáo chiều 19.9 tại buổi giao ban giữa Sở Chỉ huy công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội và Sở chỉ huy các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã,  tại ổ dịch tại ngõ 328, 330 đường Nguyễn Trãi, lãnh đạo quận Thanh Xuân cho biết tình hình đã được kiểm soát. Hiện, quận đang tiếp tục lấy mẫu 2-3 ngày/lần đối với hơn 100 người già, người có bệnh lý không di chuyển cách ly tập trung được. Đồng thời, tiến hành phun khử khuẩn, mời các chuyên gia dịch tễ về đánh giá độ an toàn... Quận đang xây dựng kế hoạch, dự kiến báo cáo thành phố để ngày 28.9 đón hơn 1.000 dân đang cách ly tập trung tại Thạch Thất về.

Từ ngày 24.7, trong đợt đầu Hà Nội giãn cách xã hội để phòng dịch, trung bình nghi nhận có 71,2 ca mắc mới/ngày, đến đợt giãn cách thứ 4 chỉ còn trung bình 25-27 ca/ngày, giảm trên 50% số ca mắc. Thành phố cũng đạt mốc đến ngày 15.9, trên 93% người trên 18 tuổi tiêm mũi 1, gần 70% toàn dân số đã được tiêm vaccine. Qua chiến dịch thần tốc, thành phố đã xét nghiệm diện rộng trên 4 triệu người để bóc tách F0 khỏi cộng đồng và tỷ lệ ca mắc ngoài cộng đồng đã giảm xuống còn 10%.

Với ca phát sinh F0 cộng đồng tại Tổ 4, phường Việt Hưng, quận Long Biên đã ghi nhận 12 trường hợp dương tính liên quan, đến nay, quận đã cho rà soát lại toàn bộ các khu vực có các trường hợp liên quan đến F0, tiến hành khoanh vùng, phun khử khuẩn; lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho khoảng hơn 4.000 người tại khu vực này và kết quả không ghi nhận thêm trường hợp dương tính.

Dựa trên những đánh giá khoa học, thực tế, thành phố cũng đã quyết định nới lỏng đối với 19 quận, huyện, thị xã không có ca F0 cộng đồng từ 6.9 đến tối 15.9, đây là tiền đề quan trọng nhằm giúp thành phố từng bước thực hiện hóa trạng thái bình thường mới.

Chủ quan, buông lỏng sẽ rất nguy hiểm

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã khẳng định, ngay cả khi thành phố đang chỉ đạo xem xét, đánh giá tổng thể để có thể nới lỏng một số hoạt động dịch vụ sau ngày 21.9, thì tinh thần chỉ đạo chung vẫn là tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, phải tiếp tục coi phòng, chống dịch là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, bảo vệ sức khỏe và an toàn tính mạng của người dân là trên hết, trước hết.

 

Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định không được phép chủ quan, lơ là trước kết quả đạt được
Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định không được phép chủ quan, lơ là trước kết quả đạt được

Người dân cần tiếp tục thực hiện nghiêm quy định 5K, các quy định phòng, chống dịch của thành phố, không thể chủ quan, lơ là, buông lòng. Hà Nội chưa thể kiểm soát, giám sát toàn bộ được người trở về từ vùng dịch, chính vì vậy vẫn cần tiếp tục xét nghiệm các nhóm đối tượng có nguy cơ cao, những vùng nguy cơ, tránh rơi vào trạng thái bị động khi phát hiện F0 cộng đồng.

Có thể nhận thấy, việc sớm đưa Hà Nội trở về trạng thái “Zero F0” chưa thể thực hiện được ngày một ngày hai, chưa thể coi thành phố đã “sạch”. Việc này cần tiếp tục nghiên cứu, rà soát, từng bước khoanh vùng cụ thể những ổ dịch đang tồn tại. Tuy nhiên, có thể lạc quan rằng, chỉ còn số ít các ổ dịch trên địa bàn ở phạm vi hẹp, được kiểm soát và đặc biệt là tỉ lệ người dân được tiêm mũi một vaccine phòng Covid-19 cao…

Các biện pháp nới lỏng cũng sẽ được cân nhắc, xin ý kiến chuyên gia cũng như các tỉnh, thành phố xung quanh, các cơ quan Trung ương để có giải pháp hiệu quả, đồng bộ trong công tác phòng, chống dịch giai đoạn mới.

Hôm nay ngày 20.9 Thành ủy Hà Nội sẽ tổ chức thông tin về thông tin về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn sau 4 lần thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố và các biện pháp phòng, chống dịch sau ngày 21.9.

Văn Anh