Sống chung an toàn với Covid-19

- Thứ Hai, 20/09/2021, 04:23 - Chia sẻ
Với chiến lược sống chung an toàn với dịch bệnh, Chính phủ Anh đã đưa ra một loạt biện pháp, trong đó có áp dụng hộ chiếu vaccine cũng như đặt cược vào việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi tăng cường, với mục tiêu tránh được đợt phong toả có thể xảy ra vào thời gian tới.
Nguồn: The Guardian

Đặt cược vào chiến lược tiêm chủng

Mùa đông là khoảng thời gian mà các loại virus Corona sẽ rất dễ lây lan hơn giống như các loại cúm mùa, vì vậy Chính phủ Anh nỗ lực đưa ra các biện pháp ngăn chặn đồng thời đặt cược nhiều vào chiến lược tiêm chủng tăng cường, bao gồm cả tiêm phòng cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên. Chính phủ nước này có sự lạc quan đối với việc tiêm chủng dựa trên mức độ miễn dịch với Covid-19 trong cộng đồng do hiệu quả của vaccine mang lại. Tính đến nay, hơn 81% dân số Anh từ 16 tuổi đã tiêm đủ hai mũi vaccine ngừa Covid-19.

Quyết định để Chính phủ ủng hộ các mũi tiêm bổ sung dựa trên bằng chứng từ các nghiên cứu lâm sàng khác nhau cho thấy, khả năng miễn dịch do vaccine mang lại sẽ suy yếu dần theo thời gian. Các chuyên gia cho hay, ngay cả khi hiệu quả vaccine giảm nhẹ cũng có thể dẫn đến sự gia tăng đáng kể số ca nhập viện của Covid-19. Nhờ vào sự thành công của chiến dịch tiêm chủng, Chính phủ Anh có thể hoàn toàn xử lý sự bùng phát dịch bằng các biện pháp ít gây thiệt hại hơn so với các biện pháp ngăn chặn, hạn chế kinh tế và xã hội như đã làm trước kia.

Mặc dù việc đặt cược vào chiến lược tiêm chủng không phải hoàn toàn an toàn, theo số liệu từ Our World in Data, Anh là một trong những quốc gia có tỷ lệ nhiễm Covid-19 bình quân đầu người cao nhất thế giới, song số ca nhập viện và số ca tử vong do Covid-19 tại quốc gia này đang chỉ dao động khoảng 140 người/ngày, con số này đã thấp hơn nhiều so với các đợt dịch trước đó. Theo Thủ tướng Boris Johnson, chiến dịch tiêm chủng đã giúp cho Anh trở thành một trong những quốc gia tự do nhất tại thời điểm dịch bệnh căng thẳng như hiện nay, đồng thời có một nền kinh tế mở nhất châu Âu, vì vậy không có lý do nào mà Anh không kiên trì với chiến lược của nước nhà.

Chính phủ Anh thông báo sẽ cung cấp một liều vaccine Covid-19 cho tất cả trẻ em đủ điều kiện để tiêm từ 12 đến 15 tuổi, nhằm tránh việc các em phải nghỉ học nhưng vẫn trì hoãn việc tiêm cho trẻ dưới 12 tuổi. Bộ Y tế Công cộng của Anh phát hiện ra rằng, cả vaccine Pfizer Inc. và AstraZeneca PLC đều trở nên kém hiệu quả hơn trong việc bảo vệ chống lại Covid-19 từ 10 tuần sau liều thứ hai, do đó mũi tiêm bổ sung sẽ được tiêm cho những người trên 50 tuổi và nhân viên y tế tuyến đầu sáu tháng sau liều thứ hai của họ. Với mũi tiêm tăng cường Anh sẽ sử dụng vaccine do hãng Pfizer hoặc Moderna sản xuất.

“Kế hoạch B”

Sau khi Chính phủ Anh thông báo về kế hoạch không bắt buộc phải sử dụng hộ chiếu vaccine đối với một số địa điểm nhất định, nhưng Bộ Y tế Anh khẳng định đây vẫn là một phần trong “kế hoạch B” của chính phủ. Theo kế hoạch, NHS Covid Pass sẽ được yêu cầu xuất trình để có thể vào các câu lạc bộ đêm, các địa điểm trong nhà với sức chứa hơn 500 người, các địa điểm ngoài trời với hơn 4.000 người và bất kỳ địa điểm nào có hơn 10.000 người tham dự.

Các biện pháp khác có thể có hiệu lực trong “kế hoạch B”, bao gồm việc đeo khẩu trang sẽ trở thành yêu cầu pháp lý trong một số tình huống nhất định, cũng như yêu cầu những người có thể làm việc tại nhà làm như vậy trong một khoảng thời gian giới hạn. Từ ngày 11.11 tới, Chính phủ Anh sẽ yêu cầu nhân viên chăm sóc tại nhà và tình nguyện viên xuất trình bằng chứng về việc tiêm chủng đầy đủ vaccine ngừa Covid-19 trừ khi họ được miễn trừ y tế.

Mục đích chính của hộ chiếu vaccine là giúp giảm nguy cơ lây lan Covid-19 khi chính phủ nới lỏng các biện pháp ngăn cách xã hội khác. Hướng dẫn của chính phủ hiện khuyến khích các tổ chức ở “một số cơ sở nhất định” nên sử dụng NHS Covid Pass làm điều kiện nhập cảnh. Hơn nữa, hộ chiếu vaccine cũng được coi là một cách để hồi sinh các lĩnh vực khó có khoảng cách xã hội hơn, chẳng hạn như du lịch và khách sạn, sẽ giúp cho việc kiểm soát lượng người ra vào một cách chặt chẽ cũng như trong trường hợp có ca lây nhiễm.

Hiện nay, một số quốc gia đã theo đuổi các kế hoạch tương tự và Israel là một trong những quốc gia đầu tiên sử dụng hệ thống hộ chiếu vaccine có tên là Green Pass, cho phép bất kỳ cá nhân nào đã được tiêm phòng đầy đủ vào các phòng tập thể dục, bảo tàng và các địa điểm khách sạn.

Thúc đẩy mở cửa du lịch

Bên cạnh đó, để nhanh chóng mở cửa du lịch trở lại, Chính phủ Anh đã nới lỏng các yêu cầu xét nghiệm Covid-19 đối với những người được tiêm chủng đầy đủ khi đến Anh, loại bỏ rào cản đáng kể đối với việc đi lại và thúc đẩy các hãng hàng không và công ty du lịch. Những người đã tiêm đủ hai liều vaccine khi bay từ các quốc gia không có nguy cơ cao sẽ được miễn kiểm tra trước khi khởi hành, đồng thời việc sàng lọc sau khi đến sẽ được hạ cấp xuống các xét nghiệm luồng sau nhanh hơn và rẻ hơn.

Trong nhiều tháng qua, Thủ tướng Boris Johnson đã phải đối mặt với nhiều áp lực nhằm giảm bớt sự tắc nghẽn ở đường biên giới. Các bài kiểm tra PCR được yêu cầu đối với những khách đến từ những địa điểm ít rủi ro hơn đã đóng vai trò như một sự cản trở đối với việc đặt phòng vì sự phức tạp của việc sắp xếp và chi phí có thể tăng gấp đôi giá của một kỳ nghỉ gia đình.

Trước tình hình đó, Bộ trưởng Giao thông Grant Shapps cho biết, “hệ thống đèn giao thông” dùng để phân loại các quốc gia sẽ được thay thế, với một “danh sách đỏ” duy nhất cho những nơi có tỷ lệ lây nhiễm cao và các biện pháp đơn giản hóa cho các quốc gia thuộc phần còn lại. Việc loại bỏ các bài kiểm tra trước khi khởi hành và đơn giản hóa hệ thống xét nghiệm sẽ được thực hiện vào ngày 4.10 tới. Đối với những người không tiêm đủ hai mũi vaccine, khi trở về từ một quốc gia không nằm trong danh sách đỏ họ sẽ vẫn được yêu cầu làm xét nghiệm trước khi khởi hành, cộng với xét nghiệm PCR vào ngày thứ hai và ngày thứ tám sau khi đến, đồng thời tự cách ly trong 10 ngày.

Trước đó, sau khi Anh đã mở cửa trở lại các chuyến du lịch công dân Anh đã được tiêm phòng đầy đủ đến từ hầu hết các quốc gia được phép bỏ qua việc tự cách ly tại nhà từ tháng 7. Đây là một đặc quyền dành cho công dân nước này nhưng sau đó đã được mở rộng cho các công dân từ Mỹ và EU. Cùng với việc nới lỏng các quy tắc, số quốc gia nằm trong danh sách đỏ sẽ giảm xuống 8 quốc gia, điển hình như các điểm du lịch của Thổ Nhĩ Kỳ và Maldives là một trong những nơi đang mở cửa, cùng với Ai Cập, Oman, Bangladesh, Pakistan, Kenya và Sri Lanka. Hơn nữa, Chính phủ Anh cũng mở rộng quyền tiếp cận miễn phí cách ly đối với những người được tiêm chủng tại hơn 17 quốc gia và vùng lãnh thổ bao gồm Australia, Canada, Israel, Nhật Bản, New Zealand, Singapore và Hàn Quốc.

Như Ý