Sớm khắc phục bất cập trong quản lý đất đai

- Thứ Sáu, 26/03/2021, 00:13 - Chia sẻ
Phát biểu tại buổi tái giám sát việc thực hiện kết luận giám sát của HĐND thành phố về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn huyện Mê Linh, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà đề nghị huyện cần tăng cường thanh tra, kiểm tra các dự án đã được duyệt, nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn.

32 dự án phải điều chuyển quy hoạch

Báo cáo đoàn giám sát, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn cho biết: Qua kiểm tra, rà soát thực tế, trên địa bàn huyện hiện có 60 dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai với tổng diện tích 2.140ha. Tháng 10.2018, UBND thành phố đã ban hành các quyết định thu hồi 4 dự án với tổng diện tích 276,1ha đất và giao cho UBND huyện Mê Linh quản lý. Tuy nhiên, tháng 8.2020, UBND thành phố đã đồng ý gia hạn tạm dừng quyết định thu hồi trong thời gian 12 tháng đối với dự án khu đô thị Vinalines để thực hiện bồi thường GPMB.

	Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà kiểm tra thực tế một số dự án chậm triển khai trên địa bàn huyện Mê Linh.
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà kiểm tra thực tế một số dự án chậm triển khai trên địa bàn huyện Mê Linh.

Đến thời điểm hiện nay, qua rà soát, UBND Mê Linh xác định trong tổng số 47 dự án đô thị có 11 dự án không phải điều chỉnh quy hoạch được tiếp tục triển khai ngay; 32 dự án phải thực hiện điều chỉnh quy hoạch; 2 dự án mới phê duyệt nhiệm vụ, chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết và 1 dự án nằm trong quy hoạch mặt nước nên chủ đầu tư đã dừng triển khai dự án. Ngoài ra, hiện đã có 21 dự án hoàn thành GPMB với diện tích 438,1ha; 28 dự án đang GPMB dở dang; 11 dự án chưa GPMB với diện tích 915ha... Đến nay, mới có 20 dự án đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính nộp tiền sử dụng đất với giá trị 1.255,9 tỷ đồng; 6 dự án đã nộp tiền sử dụng đất với tổng tiền145,9 tỷ đồng, còn nợ là 368,3 tỷ đồng...

"Đáng chú ý, tất cả 60 dự án chậm triển khai đến nay đều đã hết hạn đầu tư và phải thực hiện công tác điều chỉnh. Hiện, UBND thành phố đã điều chỉnh chủ trương đầu tư được 7 dự án, 53 dự án còn lại chưa được điều chỉnh chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư" - Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch UBND huyện Mê Linh, nguyên nhân khiến các dự án chậm triển khai một phần do các dự án phải thực hiện rà soát, điều chỉnh theo quy hoạch chung, quy hoạch phân khu đô thị của thành phố; đồng thời, do đơn giá bồi thường GPMB của Hà Nội và của tỉnh Vĩnh Phúc có sự khác nhau, gây khó khăn trong quá trình thực hiện... "Ngoài ra, các chủ đầu tư có nguồn lực, năng lực còn hạn chế, chưa tích cực phối hợp với các sở ban ngành của thành phố và huyện để được hướng dẫn lập, điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh quy hoạch cũng như GPMB" - ông Hoàng Anh Tuấn chỉ rõ.

Để nhanh chóng triển khai dự án, UBND huyện mong muốn các sở, ngành tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để sớm giải quyết các thủ tục về phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch; sớm giải quyết các thủ tục về điều chỉnh chủ trương đầu tư theo quy định; giải quyết các bất cập về thủ tục đất đai...

 Phối hợp giữa sở, ngành và địa phương chưa hiệu quả

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND thành phố, Trưởng đoàn giám sát Phùng Thị Hồng Hà ghi nhận, đánh giá cao cố gắng của huyện khi thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của thành phố trong công tác quản lý đất đai, nhất là quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách. Theo đó, trước kiến nghị của Đoàn giám sát Thường trực HĐND thành phố vào năm 2018, huyện đã phối hợp các sở, ngành tham mưu UBND thành phố ra quyết định thu hồi 4 dự án; đồng thời, tích cực phối hợp với các cơ quan chuyên ngành của Hà Nội tập trung tháo gỡ được 15/30 dự án còn vướng quy hoạch. "Đặc biệt, Mê Linh đã làm tốt tuyên truyền, phối hợp với chủ đầu tư thực hiện hiệu quả công tác GPMB, trong đó có 21 dự án đã hoàn thành công tác GPMB" - Phó Chủ tịch HĐND thành phố ghi nhận.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Trưởng đoàn giám sát cũng nhấn mạnh: Đối với 29 dự án GPMB còn dở dang và 11 dự án chưa GPMB, huyện cần tiếp tục phối hợp với các sở ngành đôn đốc chủ đầu tư thực hiện; đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân sớm nhận tiền đền bù để hoàn thành GPMB. "Đặc biệt, công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, sở, ngành, UBND huyện vẫn còn hạn chế, chậm trễ trong việc đề xuất thành phố hướng xử lý đối với các dự án chậm triển khai, vi phạm Luật đất đai" - bà Phùng Thị Hồng Hà nhấn mạnh.

Thời gian tới, Đoàn giám sát đề nghị UBND huyện Mê Linh cần phối hợp chặt với các sở, ngành tổng hợp những khó khăn, vướng mắc đề xuất, kiến nghị trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện đối với thành phố, nhất là cần rõ địa chỉ, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong việc kiểm tra, xử lý các vi phạm của các dự án. Đồng thời, huyện cần tăng cường tuyên truyền, công khai, minh bạch các dự án triển khai trên địa bàn để Nhân dân biết và giám sát; tăng cường thanh tra, kiểm tra các dự án đã được duyệt, nâng cao trách nhiệm chính quyền địa phương trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn.

Riêng về phía Sở Tài nguyên - Môi trường và các sở, ngành liên quan, Trưởng đoàn giám sát đề nghị cần thực hiện hiệu quả công tác quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách, đặc biệt đối với nhóm dự án tại huyện Mê Linh đã có quyết định giao đất. "Phải tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các kết luận thanh tra chuyên ngành của Sở. Kịp thời xử lý hoặc báo cáo cấp thẩm quyền xử lý các trường hợp chây ỳ, các khó khăn, vướng mắc để tháo gỡ" - phó chủ tịch HĐND thành phố nêu rõ.

Bài và ảnh: PHI LONG