Tiếp xúc cử tri quận Tây Hồ và huyện Thanh Trì trước Kỳ họp thứ 2, HĐND TP Hà Nội Khóa XVI

Sớm giải quyết các ý kiến, kiến nghị được phản ánh nhiều lần

- Thứ Sáu, 23/07/2021, 20:21 - Chia sẻ
Tại các buổi tiếp xúc cử tri quận Tây Hồ và huyện Thanh Trì trước Kỳ họp thứ 2, HĐND TP Hà Nội Khóa XVI, nhiều cử tri mong muốn, thành phố sớm giải quyết những vấn đề tồn tại liên quan mật thiết đến đời sống dân sinh, nhất là đối với những vấn đề đã được phản ánh nhiều lần.

Sớm triển khai các dự án "treo" 

Tại quận Tây Hồ, các đại biểu đã trả lời kiến nghị của cử tri quận phản ánh trước và sau Kỳ họp thứ 18, HĐND thành phố Khóa XV, nhiệm kỳ 2016 - 2021; báo cáo cử tri kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021. Đồng thời, thông tin về nội dung, thời gian và công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ họp thứ 2, HĐND TP Hà Nội Khóa XVI sắp tới.

Các đại biểu HĐND thành phố cũng đã lắng nghe 7 ý kiến của cử tri quận Tây Hồ. Trong đó, cử tri chúc mừng các đại biểu đã được tín nhiệm bầu tham gia HĐND thành phố và mong muốn, các đại biểu tiếp tục có những đóng góp nhằm xây dựng Thủ đô nói chung, quận Tây Hồ nói riêng. Đồng thời, bày tỏ sự phấn khởi những kết quả mà thành phố đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, đặc biệt là trong thời điểm dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp.

Cử tri quận Tây Hồ phát biểu tại buổi tiếp xúc
Cử tri quận Tây Hồ phát biểu tại buổi tiếp xúc

Nhiều cử tri cũng mong muốn các đại biểu HĐND thành phố yêu cầu chủ đầu tư sớm triển khai dự án chung cư thương mại chợ Xuân La, bởi dự án này đã "treo" 13 năm. Ngoài ra, cử tri đề nghị sớm thực hiện quy hoạch sông Hồng để tạo điều kiện cho chính quyền trong việc quản lý địa bàn; tổ chức xây dựng các công trình phúc lợi để đảm bảo đời sống của Nhân dân. Mặt khác, thành phố cần giao quận Tây Hồ quản lý một số hồ trên địa bàn để tạo điều kiện quản lý, phát triển không gian văn hóa, du lịch.

Trao đổi tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến cho biết: Hiện nay, do mô dự án xây dựng chợ kết hợp văn phòng, siêu thị, văn phòng cho thuê... chưa phù hợp trong tình hình thực tế nên chủ đầu tư xin tách chợ dân sinh ra khỏi các trung tâm thương mại. Tuy nhiên, do người dân không đồng ý nên chủ đầu tư đã tạm dừng triển khai dự án để tiếp tục xin tách phương án xây dựng... Nhân đây, UBND quận cũng kiến nghị HĐND thành phố có ý kiến với UBND thành phố để có hướng dẫn, biện pháp xử lý cụ thể. Đối với các kiến nghị giao quản lý hồ, Chủ tịch HĐND thành phố cho biết: Theo phân cấp thì lĩnh vực này do thành phố quản lý. Quận Tây Hồ đã nhiều lần có văn bản kiến nghị thành phố và Sở Xây dựng giao quận quản lý các hồ nhỏ nhưng vấn đề này hiện thành phố vẫn đang tiến hành xem xét.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương thay mặt tổ đại biểu HĐND thành phố cảm ơn các cử tri đã tin tưởng, tín nhiệm lựa chọn bầu tham gia HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021 - 2026. Theo bà Nguyễn Lan Hương, thành phố đang tiến hành rà soát, phân loại các dự án chậm triển khai. Nếu chậm tiến độ do khách quan thành phố sẽ tiến hành tháo gỡ, nếu chậm do chủ quan thì sẽ xem xét thu hồi theo quy định.

Di dời các nhà máy trong khu dân cư

Tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Thanh Trì, cử tri trên đã kiến nghị, đề xuất với thành phố về các nội dung liên quan đến: Phê duyệt phân khu 3 xã vùng bãi Yên Mỹ - Duyên Hà - Vạn Phúc để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; đầu tư, cải tạo đền thờ danh nhân Nguyễn Như Đổ, tại thôn Đại Lan (xã Duyên Hà) đang xuống cấp; cải tạo hệ thống mương tưới tiêu cho 50,8ha đất sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn Vietgap tại thôn Đại Lan hiện đã xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu sản xuất của người dân...

Đáng chú ý, cử tri cũng mong muốn, thành phố đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án tổ hợp ga Ngọc Hồi; tình trạng ùn tắc giao thông tại Tuyến đường Phan Trọng Tuệ, gây khó khăn khi lưu thông. Đồng thời, sớm xử lý ô nhiễm môi trường kênh xả Hồng Vân, sông Nhuệ, sớm di dời các nhà máy Phân lân Văn Điển, Pin Văn Điển... để không ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống Nhân dân; bổ sung nhà sinh hoạt cộng đồng tại một số tổ dân phố để Nhân dân có nơi sinh hoạt chung; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các đề án, dự án trên địa bàn để đưa huyện sớm phát triển lên quận…

Thay mặt tổ đại biểu HĐND thành phố số 19, Phó Bí thư Huyện uỷ Thanh Trì Nguyễn Việt Phương cảm ơn các ý kiến đóng góp của cử tri và mong muốn cử tri, Nhân dân cùng phối hợp, đồng thuận với huyện và thành phố trong thực hiện các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. Các ý kiến, kiến nghị khác, tổ đại biểu sẽ phân loại, tổng hợp để chuyển tới các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết. 

Nguyên Khôi (Huỳnh Phi Long)