Nhịp cầu

Sớm điều chỉnh quy hoạch

- Thứ Tư, 04/11/2020, 06:30 - Chia sẻ
Thời gian qua, quá trình đô thị hóa được đẩy mạnh ở nhiều địa phương, tuy nhiên, công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở không ít nơi lại chưa được điều chỉnh kịp thời so với yêu cầu thực tế đã gây ra không ít vướng mắc, bất cập. Thực tế ở thị xã Trảng Bàng qua khảo sát công tác quản lý nhà nước về đất đai của Thường trực HĐND tỉnh Tây Ninh mới đây là một ví dụ điển hình.

Theo báo cáo của địa phương, từ năm 2018 đến nay, kết quả chuyển mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng để thực hiện các dự án, công trình trên địa bàn thị xã Trảng Bàng có 11 dự án, diện tích 25,74ha. Địa phương đã giải quyết cho hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất (từ đất nông nghiệp chuyển đất phi nông nghiệp đất ở) là 2.020 trường hợp (hộ) với diện tích 41,47ha. Tổng số dự án thu hồi đất trên địa bàn thị xã theo Nghị quyết HĐND tỉnh là 16 dự án, trong đó có 13 dự án đã và đang thực hiện với 546 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức bị thu hồi đất, tổng diện tích đất phải thu hồi là 415,77ha; 3 dự án mới triển khai chưa thực hiện thu hồi đất với 1.337 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức bị ảnh hưởng, tổng diện tích đất dự kiến thu hồi là 1.027,32ha.

Theo ghi nhận của đoàn khảo sát Thường trực HĐND tỉnh, nhìn chung, các ngành chức năng đã có sự phối hợp chặt trong thực hiện chính sách pháp luật đất đai như giao đất, thu hồi đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai... đúng theo quy định pháp luật; quản lý tốt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được duyệt. Tuy nhiên, việc phát hiện, ngăn chặn sử dụng đất không đúng mục đích chưa được kịp thời; nhiều hộ gia đình, cá nhân vi phạm sử dụng đất không đúng mục đích.

Đặc biệt, công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa được điều chỉnh kịp thời so với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là sau khi huyện Trảng Bàng đạt đô thị loại IV và được công nhận thị xã. Quá trình triển khai thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong công tác thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất còn gặp khó khăn về thời gian, trình tự, thủ tục phải qua nhiều bước.

Tại buổi làm việc với thị xã, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Tây Ninh Phạm Hùng Thái đã nhấn mạnh đề nghị địa phương rà soát lại tất cả quy hoạch có tính pháp lý hiện có, qua đó đối chiếu thực trạng quản lý hiện nay so với quy hoạch. Trên cơ sở đó, căn cứ vào thực tế nhu cầu của xã hội để đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp, đặc biệt là phù hợp với quản lý nhà nước, đô thị hiện nay và phù hợp với định hướng phát triển của Trảng Bàng trong tương lai. Đây rõ ràng là công việc trọng tâm chính quyền thị xã tập trung thực hiện ngay, để tạo thuận lợi cho công tác quản lý đất đai cũng như quá trình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

ĐẶNG VĂN