Nhịp cầu

Sớm cấp "sổ đỏ" cho người dân

- Thứ Tư, 30/12/2020, 07:25 - Chia sẻ

Nhiều năm nay, hơn 300 hộ dân ở một số xóm thuộc xã Động Đạt và xã Yên Lạc, huyện Phú Lương, Thái Nguyên vẫn mong mỏi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) bao gồm đất sản xuất nông, lâm nghiệp và đất ở để ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế. Mặc dù đã đưa ra kiến nghị nhiều lần trong các đợt TXCT nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo phản ánh của người dân các xóm: Ao Trám, Đồng Niêng, Cộng Hòa, Ao Sen (xã Động Đạt) và Hang Neo (xã Yên Lạc), từ khoảng năm 1995, Công ty TNHH một thành viên Chè Phú Lương (Công ty Chè Phú Lương)  -trước đây là Nông trường Phú Lương - đã ký hợp đồng giao khoán sử dụng đất cho các hộ dân để xây dựng nhà ở và sản xuất nông, lâm nghiệp. Sau nhiều năm sử dụng, phần lớn các hộ trong xóm đã xây dựng nhà ở kiên cố. Tuy nhiên, do đất đang ở chỉ được giao khoán mà chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên người dân không có tài sản thế chấp để vay vốn ngân hàng với giá trị lớn để đầu tư mở rộng, phát triển kinh tế.

Qua tìm hiểu được biết, từ năm 1976, diện tích đất trên được Nhà nước giao cho Công ty Chè Phú Lương quản lý, trong phần diện tích đất được giao có cả phần diện tích đất người dân địa phương đã sử dụng từ trước khi có quyết định giao đất cho nông, lâm trường. Tuy nhiên, Công ty Chè Phú Lương không quản lý chặt quá trình sử dụng đất khi giao khoán, dẫn đến hiệu quả sử dụng đất không cao. Vì vậy, ngày 13.10.2017, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định 3149 về việc thu hồi đất của Công ty Chè Phú Lương giao cho UBND huyện Phú Lương quản lý theo quy hoạch với tổng diện tích trên 658ha. Cũng theo quyết định này, UBND tỉnh đã giao cho UBND huyện Phú Lương lập phương án sử dụng đất và thực hiện đầy đủ mọi chế độ sử dụng đất theo quy định.

Thực hiện Quyết định của UBND tỉnh Thái Nguyên, huyện Phú Lương đã hoàn thiện phương án sử dụng đất vào đầu năm 2018. Tuy nhiên, theo kết quả thẩm định của Sở Tài nguyên và Môi trường, phương án của huyện chưa đạt yêu cầu, phải rà soát, thống kê chi tiết các nội dung như: Xác định các thửa đất đã giao khoán và chưa giao khoán; diện tích đất bình quân tại địa phương. Trên cơ sở đó, huyện đã rà soát lại và nhận thấy diện tích thu hồi theo Quyết định số 3149 của UBND tỉnh chưa đầy đủ và có đề nghị chỉnh sửa, bổ sung. Tháng 8.2020, UBND tỉnh đã có Quyết định số 2512 về việc điều chỉnh, bổ sung một số nội dung tại Quyết định 3149. Qua đó, nâng tổng diện tích thu hồi đất của Công ty Chè Phú Lương lên trên 662ha.

Ông Hà Phi Long - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Lương cho biết, hiện UBND huyện đang tìm đơn vị tư vấn lập phương án chi tiết sử dụng đất nông - lâm trường theo quy định. Tuy nhiên, do diện tích đất lớn và số hộ dân sinh sống đông nên việc lập phương án sẽ gặp một số khó khăn trong việc xác định nguồn gốc từng thửa đất; diện tích hạn mức đất sử dụng của từng hộ.

Cử tri và người dân huyện Phú Lương mong muốn các cấp chính quyền sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để yên tâm sinh sống và phát triển kinh tế.

Trần Tâm