Sôi động, thẳng thắn và thực sự chất lượng

- Thứ Năm, 11/11/2021, 06:36 - Chia sẻ
Ngày làm việc đầu tiên của hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV đã diễn ra hết sức sôi động, thẳng thắn. Phương pháp “hỏi nhanh, đáp gọn”, cùng quá trình điều hành linh hoạt, khoa học, giàu tính định hướng, gợi mở của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã giúp hoạt động giám sát trực tiếp quan trọng này thực sự chất lượng, làm rõ nhiều vấn đề lớn của đất nước, đang được đông đảo cử tri, dư luận quan tâm, tạo những hiệu ứng tích cực trong toàn xã hội… Đó là nhận định chung của lãnh đạo, nguyên lãnh đạo bộ, ngành; đại diện cơ quan dân cử địa phương về ngày đầu tiên hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV

Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ NGUYỄN QUÂN: Điều hành khoa học, bao quát toàn diện 

Qua theo dõi buổi đầu tiên của phiên chất vấn và trả lời chất vấn, tôi đánh giá cao công tác điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ rất khoa học, bao quát toàn diện các nội dung, cụ thể, rõ ràng, nhất là đối với vấn đề “nóng” đang được dư luận xã hội và người dân quan tâm về công tác phòng, chống dịch Covid-19; một số chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch thời gian qua. Chủ tịch Quốc hội ngay trong nội dung định hướng đã đề nghị các ĐBQH không tranh luận với nhau mà dành thời gian “vàng” cho Bộ trưởng trả lời. Điều này giúp Quốc hội ngày càng chuyên nghiệp, đưa các hoạt động ngày càng có chiều sâu, "thực chất, thực quyền hơn".

Đặc biệt, kết thúc buổi chất vấn với nhóm vấn đề thứ nhất, Chủ tịch Quốc hội đã chia sẻ hết sức tâm huyết và xúc động với ngành y tế và cá nhân Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đại dịch Covid-19 là một đại dịch chưa có trong tiền lệ, Chủ tịch Quốc hội khẳng định Quốc hội luôn trân trọng, ghi nhận và biểu dương lực lượng y tế, những chiến sĩ áo trắng cùng với các lực lượng tuyến đầu không quản ngại gian khổ và hy sinh trong suốt gần 2 năm vừa qua. Đây là những lời động viên sâu sắc, để lại những tình cảm sâu đậm không chỉ với ngành y tế mà còn in đậm trong lòng cử tri, Nhân dân.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang NGHIÊM XUÂN HƯỞNG: Nhìn thẳng các mặt tồn tại, hạn chế

Phiên chất vấn và trả lời chất đầu tiên trong nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đi thẳng vào các vấn đề “nóng”, mang đậm hơi thở cuộc sống, được đông đảo cử tri và Nhân dân cả nước quan tâm. Ấn tượng của ngày đầu phiên họp còn đến từ chính bản lĩnh, trí tuệ của đại biểu. 

Tôi đặc biệt quan tâm đến các vấn đề lao động, việc làm, an sinh xã hội. Từ thực tế của Bắc Giang - địa phương đã trải qua thời điểm “nóng nhất” của đại dịch Covid-19, có thể thấy đại dịch đã gây ra rất nhiều hệ lụy và những tác động tiêu cực. Đảng, Nhà nước và các địa phương đã chủ động ban hành nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động, góp phần quan trọng giúp người dân vượt qua khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, quy mô các chính sách hỗ trợ còn thấp, đòi hỏi sớm có chính sách hỗ trợ với quy mô lớn hơn, thời gian đủ dài, phạm vi đủ rộng để phục hồi, phát triển thị trường lao động và các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội…

Những vấn đề nổi cộm này đã được Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung thẳng thắn trả lời đúng trọng tâm, trọng điểm. Điều đó cho thấy, Bộ trưởng có cái nhìn đầy đủ trách nhiệm trong chỉ đạo điều hành về lĩnh vực phụ trách và quan trọng hơn là hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của cử tri, Nhân dân; kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế để đưa ra những giải pháp điều hành hiệu quả trong thời gian tới. Những “nút thắt” được tháo gỡ hôm nay sẽ là chìa khóa để có thể ban hành các chính sách hỗ trợ nhằm giảm bớt khó khăn của người lao động và chia sẻ với doanh nghiệp để phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Quảng Trị NGUYỄN ĐĂNG ÁNH: Thể hiện rõ nét tinh thần đổi mới

Theo dõi ngày đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn, tôi cảm nhận Quốc hội đã làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Để có được thành công đó, việc lựa chọn các nhóm vấn đề chất vấn đóng vai trò then chốt và Quốc hội đã làm rất tốt điều này. Cùng với lựa chọn chủ đề, vai trò của của Chủ tọa Kỳ họp - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng thể hiện hết sức rõ nét. Thông qua điều hành hết sức linh hoạt, gợi mở đã bảo đảm tính trọng tâm vừa kiến tạo không khí tranh luận, đi đến cùng vấn đề. Tất cả đã thể hiện rõ nét hình ảnh một Quốc hội ngày càng đổi mới, đáp ứng kỳ vọng của đông đảo cử tri, Nhân dân.

Ngày đầu tiên chất vấn các thành viên Chính phủ, các ĐBQH đã đặt câu hỏi ngắn gọn, đi thẳng vào trọng tâm. Tôi cũng đánh giá cao phần trả lời của các thành viên Chính phủ đã đi thẳng vào nội dung đại biểu quan tâm theo đúng định hướng “hỏi nhanh, đáp gọn”. Trong đó, Bộ trưởng Y tế đã đăng đàn trả lời với hàng loạt các câu hỏi liên quan đến các vấn đề “nóng” đang được cử tri, Nhân dân cả nước hết sức quan tâm, thẳng thắn nhận trách nhiệm về những hạn chế của ngành thời gian qua. Đơn cử như sai phạm, vi phạm của một số cán bộ y tế bị xử lý, nhất là trong công tác đấu thầu, mua sắm thuốc men vật tư, trang thiết bị y tế… 

Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu DƯƠNG MINH TUẤN: Kỳ vọng những chuyển biến trên thực tiễn

Không khí trao đổi thẳng thắn, giàu tính tương tác, mang đậm tinh thần xây dựng chính là một điểm nhấn trong phiên chất vấn đầu tiên của nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV, với rất nhiều đại biểu lần đầu tham gia nhiệm vụ của người đại biểu dân cử. Theo dõi diễn biến của phiên chất vấn hôm qua, tôi kỳ vọng rất lớn vào các giải pháp được các Bộ trưởng xác định trước Quốc hội và cử tri. Nếu lời hứa được thực hiện nghiêm túc, nhất là những vấn đề liên quan đến nhiều bộ, ngành, nhiều địa phương có sự phối hợp thực hiện đồng bộ, bài bản chắc chắn sẽ tạo những chuyển biến rõ nét trên thực tiễn.

Trong đó, đối với lĩnh vực y tế, tôi mong muốn, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thời gian tới sẽ tiếp tục được duy trì chặt chẽ và có những giải pháp căn cơ để đất nước thực sự thích ứng an toàn trong trạng thái "bình thường mới". Chiến lược bao phủ vaccine trên toàn quốc sẽ được đẩy nhanh hơn. Việc bảo đảm nguồn cung và quản lý giá xét nghiệm Covid-19, thuốc chữa bệnh, trang thiết bị y tế, sinh phẩm xét nghiệm... sẽ được kiểm soát chặt chẽ.

Đối với lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội, mong rằng các gói hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 sẽ được thực hiện bảo đảm tiến độ, đúng đối tượng. Công tác bảo vệ quyền trẻ em, đặc biệt là trẻ mồ côi do đại dịch cũng sẽ được các cấp, các ngành quan tâm hơn nữa. Đặc biệt, Chính phủ sẽ có các giải pháp, chính sách thu hút lực lượng lao động trở lại làm việc và hỗ trợ giải quyết việc làm đối với lực lượng lao động bị mất việc thời gian qua.

N. ANH - B. HỢP - D. ANH - N. TRƯỜNG ghi