Quảng Ninh tích cực chuẩn bị cho cuộc bầu cử

Số dư bình quân cao, chất lượng nâng lên

- Chủ Nhật, 28/03/2021, 04:16 - Chia sẻ
Điểm rất đáng biểu dương của Quảng Ninh trong tổ chức, triển khai công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là kết quả hiệp thương lần thứ nhất và lần thứ hai đều có số dư bình quân cao; cơ cấu thành phần, tỷ lệ cơ cấu kết hợp đều bảo đảm cao hơn so với quy định của Trung ương. Chất lượng các ứng cử viên được nâng lên hơn hẳn so với nhiệm kỳ trước.

Đó là một trong số những điểm nổi bật được các thành viên Đoàn công tác của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đánh giá rất cao tại buổi giám sát công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 mới đây tại Quảng Ninh.

Mở rộng dân chủ trong lựa chọn nhân sự

Ngay từ đầu tháng 1.2021, Tỉnh ủy Quảng Ninh đã thành lập Ban Chỉ đạo cuộc bầu cử của tỉnh do Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban, lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác bầu cử. Đồng thời, thành lập 191 Ủy ban bầu cử các cấp; ấn định và công bố 1.353 đơn vị bầu cử. Hiện, 13/13 địa phương cấp huyện đã chia xong khu vực bỏ phiếu và thành lập các tổ bầu cử.

Theo báo cáo của Ủy ban Bầu cử tỉnh, mặc dù được tiến hành đúng vào dịp Tết Nguyên đán và trong điều kiện diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhưng tất cả nội dung chuẩn bị cho cuộc bầu cử đều được tỉnh Quảng Ninh thực hiện sớm hơn so với quy định. Điều này cho thấy sự chủ động, linh hoạt, quyết liệt và sát sao của địa phương.

Theo đánh giá của các thành viên Đoàn giám sát, kết quả hiệp thương lần thứ nhất và lần thứ hai đều có số dư bình quân cao; các cơ cấu thành phần, tỷ lệ cơ cấu kết hợp đều bảo đảm cao hơn so với quy định của Trung ương. Chất lượng người ứng cử được nâng lên hơn hẳn so với nhiệm kỳ trước. Đây là điểm nhấn rất đáng biểu dương của tỉnh. Qua đó, cũng thể hiện sự mở rộng dân chủ và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức của tỉnh trong công tác nhân sự, lựa chọn những người đủ đức, đủ tài tham gia vào Quốc hội và HĐND các cấp. Không chỉ làm tốt công tác lựa chọn nhân sự, Quảng Ninh cũng triển khai hiệu quả việc tập huấn nghiệp vụ bầu cử cho hơn 15.700 người. Nhờ vậy, thành viên Ủy ban bầu cử các cấp, các ban bầu cử, các tiểu ban, bộ phận giúp việc đều nắm rất vững và triển khai hiệu quả, đúng quy định.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký - Trưởng ban chỉ đạo, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh chia sẻ: Quán triệt sâu sắc các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Hội đồng bầu cử Quốc gia, tỉnh Quảng Ninh đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân. Mục tiêu là bầu một lần đủ số lượng, nhất quyết phải bảo đảm đáp ứng được 5 yêu cầu về tỷ lệ nữ; người ngoài đảng; dân tộc thiểu số; trẻ tuổi và tái cử. Quan trọng nhất là bầu được những đại biểu thật sự tiêu biểu, xứng đáng. Trong đó, lấy tiêu chuẩn, chất lượng đại biểu làm trọng tâm. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng khẳng định: Tỉnh đã rất chủ động xây dựng các phương án, kịch bản chủ động ứng phó kịp thời, hiệu quả với những tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trong thời gian tiến hành bầu cử, quyết tâm tổ chức cuộc bầu cử chu đáo, tuyệt đối an ninh, an toàn, thành công.

Tỉnh Quảng Ninh cũng đề xuất, kiến nghị một số nội dung liên quan tới phương án giải quyết các tình huống có thể nảy sinh do ảnh hưởng của dịch Covid-19 như: Việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú nhưng trường hợp người được giới thiệu ứng cử đại biểu lại là F1, F0 phải điều trị, hoặc cách ly tập trung; phương án tổ chức hội nghị cử tri ở địa bàn thôn, bản, khu phố trong tình huống bị phong tỏa, thực hiện giãn cách xã hội...

Ủy ban Bầu cử tỉnh bàn giao danh sách trích ngang, hồ sơ người ứng cử cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh

Ảnh: MT 

Cần tổng kết, phổ biến kinh nghiệm

Thay mặt Đoàn Giám sát, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh ghi nhận, đánh giá cao những cố gắng của Quảng Ninh trong triển khai thực hiện công tác bầu cử thể hiện sự bài bản, trách nhiệm, khoa học, quán triệt tốt quan điểm chỉ đạo của Trung ương. Đồng thời, khẳng định, những kinh nghiệm của tỉnh rất quý, cần tổng kết và phổ biến cho các địa phương khác áp dụng, nhất là việc tỉnh đặt ra các kịch bản sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.

Để tiếp tục triển khai hiệu quả công tác chuẩn bị, bảo đảm thành công cho cuộc bầu cử trên địa bàn, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh đề nghị: Quảng Ninh tiếp tục chỉ đạo tốt công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong Nhân dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử; tiếp tục quán triệt sâu sắc, rà soát triển khai các văn bản quy định của Trung ương, đặc biệt việc tiếp nhận, rà soát chặt chẽ hồ sơ ứng cử chuẩn bị cho hội nghị hiệp thương lần thứ 3. Đồng thời, có kế hoạch, bảo đảm các điều kiện tổ chức các hội nghị cho ĐBQH, HĐND tiếp xúc với cử tri; công tác tập huấn bầu cử phải rất chi tiết và phù hợp với từng địa bàn…

Nhấn mạnh Quảng Ninh luôn được đánh giá là tỉnh có truyền thống đoàn kết, thống nhất rất cao, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh tin tưởng với sự vào cuộc quyết liệt; tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của hệ thống chính trị, đội ngũ cán bộ, công chức và các tầng lớp Nhân dân như khí thế, tinh thần trong trận chiến chống Covid-19 thời gian qua, cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh sẽ được tổ chức thành công; thực sự là đợt vận động và sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong mọi tầng lớp Nhân dân; lựa chọn, bầu được những đại biểu ưu tú, đại diện cho cử tri, Nhân dân địa phương tại Quốc hội Khóa XV và HĐND các cấp.

M. TUÂN