Số ca nhiễm Covid-19 tại Nhật Bản tăng mạnh

- Thứ Ba, 13/04/2021, 05:42 - Chia sẻ
Một số tỉnh lớn của Nhật Bản như Osaka, Hyogo, Miyagi và Okinawa đã ghi nhận số ca lây nhiễm gia tăng mạnh trở lại, lên tới mức 4 - mức nghiêm trọng nhất trong thang cảnh báo tình trạng khẩn cấp mà Chính phủ nước này đề ra.
	Nguồn: The Japan Times
Nguồn: The Japan Times

Sau chưa đầy một tháng Nhật Bản chính thức gỡ bỏ hoàn toàn tình trạng khẩn cấp lần thứ 2, ngày 12.4, Chính quyền Tokyo, Kyoto và Okinawa đã phải tăng cường biện pháp ngăn chặn dịch vì số ca nhiễm mới tại các tỉnh này đang có chiều hướng tăng mạnh trở lại. Trước đó, 3 tỉnh Osaka, Hyogo và Miyagi đã được đưa vào danh sách các tỉnh trọng điểm ứng phó với dịch bệnh.

Theo đó, các nhà hàng tại những khu vực tập trung đông người sẽ phải đóng cửa vào lúc 20 giờ hàng ngày. Các sự kiện lớn cũng sẽ hạn chế số lượng người tham gia ở mức 5.000 người. Những biện pháp mới có hiệu lực từ ngày thông báo đến ngày 5.5 tại Kyoto, Okinawa và ngày 11.5 tại Tokyo.

Nhật Bản đang chuẩn bị cho Olympics và Paralympics Tokyo mùa hè này, do đó Chính phủ nước này không ban bố tình trạng khẩn cấp thứ 3. Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã hối thúc người dân hạn chế hoạt động đi lại không cần thiết giữa các tỉnh đặc biệt trong kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5, đây là một trong những thời điểm người dân đi lại đông đúc nhất tại quốc gia này. Đồng thời, ông cũng bày tỏ sự quan ngại về sự lây lan của các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 khi khoảng 1/3 ca nhiễm mới có liên quan tới biến thể N501Y.

Liên quan tới chương trình tiêm chủng, hiện tại, so với các nền kinh tế lớn, tiến độ tiêm phòng ở Nhật Bản diễn ra chậm hơn nhiều, khi nước này mới cấp phép sử dụng một loại vaccine. Từ ngày 12.4, Nhật Bản chính thức bắt đầu tiêm vaccine cho người lớn tuổi, đây là nhóm thuộc diện ưu tiên thứ 2 sau lực lượng nhân viên y tế. Bên cạnh đó, Chính phủ nước này cũng đang cân nhắc phương án ưu tiên tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho các vận động viên tham gia Thế vận hội sắp tới.

Như Ý