Sinh khí mới cho điện ảnh

- Thứ Hai, 19/07/2021, 06:14 - Chia sẻ
Một phiên bản Liên hoan phim Cannes rất khác đã kết thúc rạng sáng 18.7 (giờ Việt Nam). Cành cọ vàng phim hay nhất lần thứ 74 đã được trao cho "Titane" của nhà làm phim người Pháp Julia Ducournau. Đây mới là bộ phim thứ hai của Ducournau, và là bộ phim đầu tiên tranh giải chính thức tại Cannes, nhưng đã đưa bà trở thành nữ đạo diễn thứ hai trong lịch sử giành giải thưởng cao nhất liên hoan phim danh giá và uy tín này.

"Bộ phim gây sốc nhất năm 2021"

"Tôi biết bộ phim của mình không hoàn hảo", Julia Ducournau nói khi nhận giải. "Nhưng tôi nghĩ không bộ phim nào là hoàn hảo trong mắt người làm ra nó. Bạn thậm chí có thể nói bộ phim của tôi thật quái dị".

		Nữ đạo diễn Julia Ducournau với giải Cành cọ vàng cho bộ phim "Titane" Nguồn: ITN
Nữ đạo diễn Julia Ducournau với giải Cành cọ vàng cho bộ phim "Titane"
Nguồn: ITN

“Titane” kể về một nữ vũ công kiêm sát nhân hàng loạt, từng bị cấy titan vào sọ sau tai nạn ô tô khi còn nhỏ và sau này thích ô tô, mặc dù không lái chúng. Bộ phim khẳng định vị trí của Julia Ducournau như là người dẫn đầu làn sóng mới đầy thú vị của điện ảnh Pháp, pha trộn giữa thể loại làm phim và những mối quan tâm kỳ lạ.

Với những cảnh siêu bạo lực, “Titane” từng bị phản đối khi chiếu ra mắt báo chí, nhưng lại nhận được những tràng vỗ tay kéo dài khi công chiếu. Screen Daily ví bộ phim như "ly cocktail loạn trí của sự phẫn nộ, thái quá, sự hung bạo và ngu ngốc tuyệt đối", trong khi BBC gọi đây là "bộ phim gây sốc nhất năm 2021". Trang france24 thì bình luận, Cành cọ vàng đã được trao cho một trong những bộ phim táo bạo và gây chia rẽ nhất ở hạng mục tranh giải những năm gần đây. “‘Titane’ chắc chắn là sự lựa chọn dũng cảm cho giải thưởng điện ảnh danh giá nhất này”, france24 viết.

“Titane” chắc chắn không phải bộ phim dành cho mọi người, nhưng nếu Ban Giám khảo Cannes không có quyết định táo bạo như thế thì ai dám thừa nhận? Sau khi vô tình để lộ danh tính người giành Cành cọ vàng lúc công bố nam diễn viên xuất sắc nhất, Spike Lee - Trưởng Ban Giám khảo da màu đầu tiên của Cannes - nhận xét, “Titane” là sự kết hợp của điên rồ và thiên tài. Julia Ducournau xúc động: "Buổi tối hôm nay thật hoàn hảo chính bởi những sự không hoàn hảo”.

Như vậy, sau Jane Campion với “The Piano” năm 1993, Julia Ducournau là nữ đạo diễn thứ hai giành giải Cành cọ vàng, nhưng là nhà làm phim nữ đầu tiên độc chiếm giải thưởng (Năm 1993, Campion phải chia sẻ giải thưởng với phim ‘Farewell My Concubine’ của đạo diễn Trung Quốc Trần Khải Ca).

Không khí thảm đỏ trở lại

Cuối cùng thì Cannes cũng trở lại sau khi bị gián đoạn vào năm ngoái. Cannes 2021 là liên hoan phim đầu tiên được tổ chức thành công theo format bình thường trong kỷ nguyên Covid, dù diễn ra muộn hơn 2 tháng so với thường lệ, trong tháng 7 nóng ngột ngạt. Khách du lịch đông hơn, nhưng những người thực sự đến tham dự liên hoan phim thì ít hơn. Một vài con phố vẫn rất vắng vẻ, yên ắng. Quán bar huyền thoại Le Petit Majestic, vốn hằng đêm thường đầy người trong thế giới điện ảnh, trao đổi danh thiếp và kéo nhau ra phố cho đến tận 3 giờ sáng, nhưng năm nay hầu như chẳng có giao dịch nào.

Khẩu trang là vật bất ly thân, nhưng với các ngôi sao trên thảm đỏ thì không và vẫn có những cái ôm hôn, và cứ 48 giờ lại phải xét nghiệm Covid-19. Bạn sẽ không thể vào Palais - nơi diễn ra liên hoan phim - nếu trong điện thoại không có mã QR chứng minh “âm tính”. Toàn bộ hoạt động giao dịch tại liên hoan phim có chút khó khăn và lúng túng…

Dẫu vậy, bầu không khí sôi động với thảm đỏ, những ngôi sao hạng A váy áo lộng lẫy, những bộ phim hay, những lời bình luận sau mỗi buổi chiếu... của Cannes 2021 đã phần nào làm thỏa nỗi nhớ nhung của giới điện ảnh gần 2 năm nay. Cannes 2021 được ví như vị cứu tinh của điện ảnh khi đưa những bộ phim lớn trở lại màn ảnh rộng. Trong hơn một năm qua, cũng có nhiều liên hoan phim diễn ra nhưng hoặc là trực tuyến hoặc là kết hợp (Venice là ngoại lệ), nhưng Cannes thì không. Trực tuyến thì làm sao thấy được sự lộng lẫy? Mà Cannes thì không thể không lộng lẫy! Trang sức kim cương, trang phục đắt tiền cũng không thể chụp lên ảnh qua Zoom...

Không ai nói Cannes quá ích kỷ, nhưng khi chương trình liên hoan phim được công bố với nhiều tên tuổi lớn, vị thế “vị cứu tinh” của Cannes đã được nhìn nhận. Và những phim tranh giải Cành cọ vàng cũng có một vài viên ngọc thực sự. “Drive my car”, giải Kịch bản hay nhất, của đạo diễn Nhật Bản Ryu Hamaguchi, chuyển thể từ truyện ngắn của nhà văn Murakami. Bộ phim đầy cảm xúc về một đạo diễn sân khấu bỗng thấy tin tưởng người phụ nữ trẻ mà ông thuê lái xe cho mình. Nghệ sĩ, nhà làm phim Thái Lan Apichatpong Weerasethakul lại đem đến điều gì đó lạ lẫm, chậm rãi với “Memoria” (Giải thưởng của Ban giám khảo), có sự tham gia của ngôi sao Tilda Swinton, những khung cảnh sinh động kỳ lạ và những chuỗi cảnh không bị gián đoạn hứa hẹn mở bung những cánh cửa nhận thức…

Gạt sang một bên những điều phù phiếm, điều đọng lại của Cannes 2021 là một loạt phim từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có cả những nền điện ảnh ít được biết đến như Haiti, đã được đánh giá, bình luận, điểm báo và sẵn sàng tìm đường đến với công chúng. Vì vậy, có thể nói nhiệm vụ của Cannes đã thành công, đem đến sinh khí mới cho điện ảnh trong bối cảnh bình thường mới.

Minh Hà