Nhịp cầu

Siết chặt kỷ luật giãn cách xã hội

- Thứ Hai, 02/08/2021, 05:58 - Chia sẻ

Trong hơn 1 tuần thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31.3.2020 của Thủ tướng Chính phủ để tăng cường, quyết liệt phòng, chống làn sóng thứ tư của dịch bệnh Covid-19, trước thực tế số người nhiễm, nhất là số ca trong cộng đồng chưa có dấu hiệu giảm, nhiều biện pháp quyết liệt hơn đã được TP. Hà Nội triển khai, nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo cử tri và Nhân dân trên địa bàn. Nhất là việc lực lượng công an Thủ đô phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng lập chốt kiểm soát dịch tại nhiều tuyến phố trung tâm, kiểm tra, xử phạt những trường hợp ra ngoài không có nhu cầu thiết yếu, đi làm không có giấy tờ hợp lệ; kiên quyết xử lý nghiêm nhiều trường hợp cố tình vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Những ngày gần đây, câu chuyện được cư dân Thủ đô nhắc đến nhiều trên các trang mạng xã hội chính là việc thành phố áp dụng việc phát phiếu đi chợ cho người dân - một kinh nghiệm hay trong phòng, chống dịch nhiều địa phương đã thực hiện khá hiệu quả. Việc siết chặt hơn các biện pháp hạn chế quyền đi lại nhận được sự đồng thuận rất lớn của người nhân cũng là một khía cạnh rất rõ thể hiện sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp Nhân dân. Sẵn sàng chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế, quyền lợi cá nhân trong ngắn hạn, chấp hành nghiêm túc các quy định phòng chống dịch của thành phố, triệu triệu con tim người dân Thủ đô đều chung mong muốn tha thiết nhất là thành phố sớm khống chế, kiểm soát thành công dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe, an toàn tính mạng người dân, sớm trở về cuộc sống bình thường trong trạng thái mới.

Ấy vậy mà, không ít trường hợp không chấp hành quy định phòng chống dịch. Sau 8 ngày thực hiện giãn cách xã hội, Hà Nội đã xử phạt các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19 với số tiền lên đến hơn 8 tỷ đồng. Chỉ tính riêng trong ngày thứ 8 giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17, gần 700 trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch bị cơ quan chức năng xử lý (từ 11 giờ ngày 30.7 đến 11 giờ ngày 31.7, lực lượng chức năng phát hiện, lập hồ sơ tham mưu chính quyền các cấp xử phạt 689 trường hợp vi phạm phòng, chống dịch). Chủ yếu vẫn là hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng hoặc đeo khẩu trang không đúng quy cách, không thực hiện biện pháp cách ly, tập trung đông người nơi công cộng, ra khỏi nhà khi không cần thiết… Thậm chí, có những trường hợp lăng mạ, tấn công cán bộ công an gây bức xúc trong dư luận. Mọi lời biện minh, thậm chí là lớn tiếng la lối đều khó có thể chấp nhận trong lúc này.

Bước sang tuần thứ 2 thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh, đây là lúc cả hệ thống chính trị từ thành phố xuống cơ sở phải siết chặt hơn nữa kỷ luật giãn cách xã hội, tận dụng tối đa “thời gian vàng” để đẩy lùi dịch bệnh. Để hạn chế tối đa những trường hợp thiếu ý thức hoặc cố tình không chấp hành quy định phòng chống dịch, bên cạnh tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, nhắc nhở, xử lý nghiêm khắc, rất cần tiếp tục công khai bằng nhiều hình thức các trường hợp vi phạm. Qua đó, góp phần quan trọng để thành phố sớm “cắt đứt” những chuỗi lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Ảnh Duy Thông