Huyện Mường La, Sơn La

Sắp xếp, ổn định dân cư vùng thiên tai

- Thứ Sáu, 01/10/2021, 06:53 - Chia sẻ
Là một trong những địa phương có địa hình chia cắt, nhiều đồi núi, được xem là vùng “rốn lũ” của tỉnh Sơn La, hàng năm, huyện Mường La thường xuyên phải hứng chịu nhiều thiệt hại do lũ ống, lũ quét, sạt lở. Trước thực trạng đó, huyện đã triển khai nhiều dự án bố trí, ổn định dân cư, nhằm bảo đảm an toàn cho người dân.

Di dời, ổn định dân cư cho hơn 400 hộ dân

Chủ tịch UBND xã Nậm Păm Cà Văn Hùng cho biết, xã Nậm Păm với 10 bản, là một trong các địa phương của huyện Mường La chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của cơn lũ lịch sử năm 2017. Sau cơn lũ, chính quyền địa phương đã vào cuộc khắc phục hậu quả, giúp bà con ổn định cuộc sống. 4 năm trôi qua, 6 điểm bảo đảm ổn định dân cư cho gần 400 hộ dân đã hoàn thành. Nhiều tuyến đường, công trình trên địa bàn bị lũ cuốn trôi được xây mới và đưa vào sử dụng. 280ha cây ăn quả được hỗ trợ trồng trên đất dốc đã và đang cho năng suất cao; 115ha diện tích ruộng được cải tạo, giúp bà con khôi phục sản xuất, bảo đảm lương thực tại chỗ.

Còn tại bản Lọng Bó, xã Chiềng Công, là bản có 100% người dân tộc Mông, sống chênh vênh trên vách núi với độ cao gần 1.500m, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn. Ông Lầu A Nênh, Trưởng bản Lọng Bó cho biết, mỗi khi mùa mưa bão về, người dân trong bản luôn sống trong cảm giác bất an, lo lắng. Nhiều hộ dân đã phải chuyển đến ở tạm tại các lán trại, khi hết mưa mới quay lại bản. Cho đến năm 2019, UBND tỉnh Sơn La phê duyệt dự án bố trí, sắp xếp dân cư cho 71 hộ dân tại bản Lọng Bó. Theo đó, các hộ dân sẽ được di chuyển đến vị trí mới cách bản cũ khoảng 1,5km. Từ đầu năm 2021, dự án đã gấp rút được triển khai với mức đầu tư trên 12 tỷ đồng, gồm các hạng mục chính san nền tạo mặt bằng, đường giao thông, nước sinh hoạt, điện. Mỗi hộ dân sẽ được hỗ trợ 20 triệu đồng khi di chuyển theo quy định.

Mặt bằng dự án bố trí dân cư vùng thiên tai bản Lọng Bó, xã Chiềng Công cơ bản được hoàn thiện

Nâng cao khả năng ứng phó thiên tai cho người dân

Theo Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Mường La, trong năm 2021, huyện đã hoàn thành 2 dự án hỗ trợ đất ở, sắp xếp dân cư bản Sang và bản Hua Bó, xã Mường Bú, di chuyển khẩn cấp 33 hộ gia đình vào điểm tái định cư mới. Triển khai thi công 2 dự án hỗ trợ đất ở, sắp xếp dân cư bản Lọng Bó, xã Chiềng Công cho 71 hộ dân với số tiền hỗ trợ trên 1,4 tỷ đồng; dự án tái định cư bản Tà Lành và Huổi Pù, xã Chiềng Hoa. Dự kiến, trong năm 2021 sẽ hoàn thành và di chuyển các hộ bị ảnh hưởng bởi thiên tai vào sinh sống.

Theo thống kê, trên địa bàn huyện Mường La có 12 điểm dân cư với trên 420 hộ dân nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét khi xảy ra thiên tai. Huyện đã lập dự án, đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn để di dời người dân tại các vị trí này đến nơi ở mới, với tổng số vốn dự kiến trên 170 tỷ đồng. Các dự án sắp xếp, bố trí ổn định dân cư được thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025. Trong năm 2021, đã có 2 dự án được triển khai với gần 120 hộ dân sẽ được di dời.

Năm 2021, huyện đặt mục tiêu hỗ trợ xây mới và sửa chữa về nhà ở cho 407 hộ nghèo, với tổng kinh phí thực hiện trên 14 tỷ đồng. Các căn nhà sẽ được hỗ trợ xây mới, sửa chữa trên cơ sở bảo đảm 3 cứng: Nền cứng, khung tường cứng và mái cứng; bảo đảm an toàn khi xảy ra mưa bão, giông lốc.

Để bảo đảm an toàn cho người dân trong mùa mưa lũ, huyện đã giao các ban, ngành, các xã, đẩy nhanh công tác di dân vùng có nguy cơ mất an toàn cao đến nơi an toàn. Tiếp tục chính sách hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo vùng thiên tai có nơi ở an toàn, chống chịu tốt với các loại hình thiên tai. Triển khai dự trữ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu, giống cây trồng, vật nuôi, thuốc phòng chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường, nhất là tại các vùng dễ bị chia cắt giao thông, thông tin liên lạc.

Thảo Anh