ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TỈNH SƠN LA NHIỆM KỲ 2020 - 2025: THÚC ĐẨY TĂNG TRƯỞNG XANH, PHÁT TRIỂN NHANH VÀ BỀN VỮNG

Sáng suốt lựa chọn cán bộ đủ đức, đủ tài

- Thứ Hai, 21/09/2020, 06:24 - Chia sẻ
Nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La đang hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV nhiệm kỳ 2020 - 2025 với niềm tin Đại hội sẽ đề ra những chủ trương, quyết sách đột phá để tiếp tục thay đổi cuộc sống của người dân ngày một tốt hơn. Đặc biệt, người dân mong muốn Đại hội sẽ sáng suốt lựa chọn được những nhân tố lãnh đạo đủ đức, đủ tài để dẫn dắt Sơn La phát triển nhanh và bền vững.

Nguyên Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La CẦM CHÍ KIÊN:
Đầu tư hạ tầng cho sản xuất nông sản chất lượng cao

Chúng tôi rất kỳ vọng Đại hội Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XV sẽ đề ra các giải pháp phù hợp, quan trọng là hợp lòng dân, tạo tiền đề để phát triển toàn diện về cả mặt kinh tế - xã hội, văn hóa, an ninh - quốc phòng… bảo đảm mục tiêu phát triển xanh, nhanh và bền vững.

Ảnh: Q. Khánh

Sơn La có lợi thế phát triển nông sản chất lượng cao, góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế của địa phương cũng như của khu vực Tây Bắc. Hiện tỉnh cũng rất quan tâm chỉ đạo lĩnh vực này. Thực tế, nhiều nông sản của Sơn La đã xuất khẩu được sang Mỹ, Pháp… như xoài, chanh leo, thanh long ruột đỏ...

Trong thời gian tới, để có thể tập trung phát triển nông sản chất lượng cao cả về số lượng lẫn chất lượng, tỉnh cần quan tâm đến việc phát triển và mở rộng quy mô sản xuất. Khâu sản xuất phải bảo đảm tiêu chuẩn của các nước nhập khẩu có yêu cầu chất lượng cao. Tiếp đến, phải chú ý nâng cao chất lượng liên kết trong quá trình sản xuất, nhất là các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân gắn với chuỗi giá trị nông sản.

Song song với đó, tỉnh cần tiếp tục quan tâm, có chính sách đầu tư cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, người sản xuất để ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào quy trình sản xuất; xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất như nhà lưới, nhà kính, công nghệ tưới, thâm canh hiện đại. Vấn đề quan trọng nữa là phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân; có kênh tiếp thị tốt, mở rộng hình thức quảng bá để đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trong nước và xuất khẩu.

Nguyên Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Sơn La, Nhà giáo Ưu tú TRẦN LUYẾN:
Công tác giáo dục, đào tạo nhân lực hết sức quan trọng

Qua dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định những khâu đột phá quan trọng phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Cán bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh rất tin tưởng và kỳ vọng

Ảnh: H. Nhung

Đại hội sẽ có sự lựa chọn, quyết định sáng suốt nhân tố lãnh đạo đủ đức, đủ tài để đưa tỉnh Sơn La phát triển ổn định, bền vững.

Đối với vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, ngoài việc ưu tiên phát triển kinh tế, công tác giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực có ý nghĩa hết sức quan trọng. Do vậy, việc đào tạo, bổ nhiệm cán bộ là người dân tộc thiểu số, cán bộ trẻ, có năng lực vào những vị trí quan trọng cũng cần được quan tâm nhiều hơn nữa. So với thời kỳ đầu, hiện nay ngành giáo dục Sơn La đã đạt được những kết quả khá ấn tượng như cơ bản xóa được nạn mù chữ cho đồng bào, 100% con em được đi học. Trình độ dân trí được nâng cao. Đội ngũ cán bộ được đào tạo bài bản, trong đó có 100 tiến sĩ là người dân tộc thiểu số, trên 35.000 người có trình độ đại học, cao đẳng, 100% cán bộ xã, phường đều đạt chuẩn.

Tuy nhiên, để đáp ứng nhiệm vụ trong giai đoạn mới, mong rằng Đảng bộ tỉnh Sơn La sẽ đưa ra nhiều giải pháp cụ thể, lựa chọn được khâu đột phá, khắc phục những khó khăn, yếu kém để ngành giáo dục - đào tạo có bước đi vững chắc. Qua đó đào tạo ra nguồn nhân lực tốt phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.

Bí thư Chi bộ Liên minh Hợp tác xã tỉnh Sơn La LÊ TIẾN LỢI:
Tập trung thực hiện thành công nghị quyết đại hội

Ảnh: H. Nhung

Tuy nhiên trong bối cảnh dịch bệnh, thiên tai và các vấn đề toàn cầu ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình phát triển kinh tế, chính trị và an ninh quốc phòng trên địa bàn, Đại hội XV có nhiệm vụ hết sức quan trọng: Đề ra chủ trương, đường lối, nhiệm vụ tạo sức bật về kinh tế, ổn định an ninh, chính trị, đưa tỉnh Sơn La phát triển xanh, nhanh và bền vững.

Chúng tôi kỳ vọng sau Đại hội, Đảng bộ tỉnh sẽ đoàn kết, quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các thành phần kinh tế và nhân dân các dân tộc nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, tập trung triển khai thực hiện thành công nghị quyết đại hội.

Trong dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội XV, Đảng bộ tỉnh rất quan tâm đến các giải pháp chú trọng phát triển kinh tế tập thể, trọng tâm là mở rộng các hợp tác xã kiểu mới, ứng dụng khoa học - công nghệ, xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng dịch vụ… Đây là hướng đi phù hợp với xu hướng phát triển kinh tế của tỉnh, đặc biệt là kinh tế nông nghiệp. Chúng tôi tin tưởng rằng việc triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp đó sẽ giúp kinh tế tập thể, hợp tác xã của tỉnh ngày càng phát triển, là tổ chức tiên phong, cốt lõi trong các thành phần kinh tế, đặc biệt trong phát triển kinh tế nông nghiệp.

Bài liên quan:
Hạnh Nhung