Phòng chống dịch Covid - 19

Sẵn sàng ứng phó khi số ca mắc Covid-19 tăng đột biến

- Thứ Bảy, 04/12/2021, 06:41 - Chia sẻ
Những ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tại nhiều địa phương đang có xu hướng tăng nhanh. Nguyên nhân chính là do tâm lý chủ quan, tham gia các hoạt động tập trung đông người mà không bảo đảm nguyên tắc 5K. Điều đó đòi hỏi phải chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản cho mọi tình huống, đồng thời, khuyến cáo người dân thực hiện tốt nhất quy định về phòng, chống dịch của Bộ Y tế.

Gia tăng số ca mắc mới trong cộng đồng

Theo thống kê trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19, tính từ 16h ngày 1.12 đến 16h ngày 2.12, đã ghi nhận thêm 13.698 ca nhiễm mới, trong đó, 21 ca nhập cảnh và 13.677 ca ghi nhận trong nước (giảm 829 ca so với ngày trước đó) tại 60 tỉnh, thành phố (có 7.538 ca trong cộng đồng). Các địa phương có số ca nhiễm tăng cao so với ngày trước đó là Đắk Lắk, TP. Hồ Chí Minh, Cà Mau...

	Hạn chế số bệnh nhân phải chuyển tầng điều trị Nguồn: ITN
Hạn chế số bệnh nhân phải chuyển tầng điều trị
Nguồn: ITN

Riêng với Hà Nội, ngày 2.12, đã ghi nhận 509 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó, ở cộng đồng là 233 ca, khu cách ly là 198 ca, khu phong tỏa là 78 ca. Số ca mắc mới ghi nhận tại 191 xã, phường, thị trấn thuộc 30/30 quận, huyện; 233 ca cộng đồng phân bố tại 118 xã, phường thuộc 29/30 quận, huyện. Đồng thời, xuất hiện nhiều chùm ca bệnh ở các khu dân cư mật độ cao, các khu chung cư, khu công nghiệp hoặc phát sinh từ các hoạt động tập trung đông người nhưng không bảo đảm nguyên tắc 5K. Cộng dồn số mắc tại Hà Nội năm 2021 là 11.575 ca, trong đó, số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 4.672 ca, số mắc là đối tượng đã được cách ly 6.903 ca.

Tương tự với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, liên tục trong tuần qua, ghi nhận số ca mắc mới ở mức cao, hơn 500 ca mỗi ngày, xuất hiện các chùm ca bệnh trong doanh nghiệp có đông người lao động. Trong 1 tuần, TP. Cần Thơ có thêm hơn 6.000 ca mắc mới, trung bình hơn 900 ca/ngày, cao gấp đôi so với tuần trước đó.

Nhận định về tình hình hiện tại, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho rằng, F0 có xu hướng tăng trong giai đoạn “bình thường mới” với việc mở cửa lại các cơ sở sản xuất, kinh doanh cũng như nhiều hoạt động kinh tế - xã hội. Đáng lo ngại là số lượng F0 tăng kéo theo tỷ lệ tử vong cũng tăng, chủ yếu ở người hơn 65 tuổi có bệnh lý nền, người chưa tiêm vaccine.

Bên cạnh đó, nguyên nhân của việc tăng nhanh số ca mắc mới xuất phát từ sự chủ quan của cả chính quyền, người dân và doanh nghiệp khi chưa thực hiện đầy đủ, triệt để các biện pháp về phòng, chống dịch Covid-19. Việc khai báo y tế khi ra, vào tỉnh/thành phố chưa nghiêm, dẫn đến tình trạng một số người vào tỉnh/thành phố nhưng không thực hiện cách ly y tế đúng quy định, để dịch lây lan trong cộng đồng. Trên cơ sở đó, các địa phương cần chủ động các giải pháp ứng phó dựa trên tình hình thực tế khi số ca mắc Covid-19 tăng cao.

Theo thống kê của Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19, đến hết ngày 2.12, cả nước đã tiêm hơn 125.263.860 liều vaccine Covid-19. Có 57 tỉnh, thành phố có tỷ lệ bao phủ ít nhất một liều vaccine cho hơn 80% dân số từ 18 tuổi trở lên, trong đó, có 26 tỉnh đạt tỷ lệ hơn 95%. Có 37 tỉnh, thành phố đang triển khai tiêm vaccine Covid-19 từ 12 - 17 tuổi.

Giảm tỷ lệ tử vong xuống mức thấp nhất

Theo Giám đốc Sở Y tế Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An, kể từ ngày 25.11, tỉnh đã thực hiện theo dõi, điều trị F0 không có triệu chứng tại nhà và nơi làm việc. Tuy nhiên, ngành y tế vẫn tiếp tục phối hợp các địa phương khảo sát, bổ sung một số cơ sở sẵn sàng điều trị bệnh nhân Covid-19 trong trường hợp số ca mắc mới tăng đột biến. Để ngăn chặn tình trạng dịch xâm nhập, lây lan trong các khu, cụm công nghiệp và các cơ sở sản xuất đông công nhân, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã xây dựng dự thảo Hướng dẫn tạm thời phương án phòng, chống dịch tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Với TP. Hồ Chí Minh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Phạm Đức Hải cho biết, thành phố đang dự định có cơ chế, chính sách cho lực lượng nhân viên y tế cơ sở có thêm điều kiện hoạt động. Hiện tại, địa phương có 319 trạm y tế và đã bổ sung 344 trạm y tế lưu động; thành phố sẽ chỉ đạo Bộ Tư lệnh TP. Hồ Chí Minh phối hợp Sở Y tế tiếp tục đưa lực lượng quân y, dân quân trực cùng nhân viên trạm y tế lưu động.

“TP. Hồ Chí Minh đã chuẩn bị kịch bản để xử lý các tình huống khi ca mắc mới tăng cao. Do đó, thành phố đề nghị người dân không hoang mang, không chủ quan, lơ là và phải thực hiện tốt nhất quy định của ngành y tế” - ông Phạm Đức Hải nhấn mạnh.

Trước diễn biến dịch phức tạp, TP. Hà Nội cũng đã nhất trí chủ trương thực hiện quản lý, điều trị, cách ly F0 thể nhẹ hoặc không có triệu chứng tại nhà khi bảo đảm đáp ứng các yêu cầu của ngành y tế. Theo đó, giao ngành chức năng chuẩn bị sẵn sàng các phương án theo dõi, phân luồng, cơ số thuốc điều trị để hạn chế đến mức thấp nhất số bệnh nhân phải chuyển tầng điều trị.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà chia sẻ, thành phố đã giao chính quyền các quận, huyện, thị xã; xã, phường, thị trấn và tổ Covid-19 cộng đồng kiểm tra điều kiện cách ly F1 và điều trị F0 thể nhẹ tại nhà. Các đơn vị chức năng lên danh sách các hộ gia đình đủ điều kiện. Khi phát hiện F0, cán bộ y tế sẽ xem xét điều kiện, thể trạng bệnh và dựa vào điều kiện gia đình để quyết định điều trị tại nhà hay tập trung. Với những F0 là người già, trẻ em, người nhiều bệnh nền, ngành y tế sẽ có chế độ chăm sóc, theo dõi đặc biệt, thường xuyên liên lạc với mục tiêu giảm tỷ lệ tử vong xuống mức thấp nhất.

Hoàng Yến