Sẵn sàng cho vụ Xuân thắng lợi

- Thứ Năm, 04/03/2021, 06:29 - Chia sẻ
Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh Bắc Ninh vừa giám sát tình hình sản xuất vụ Xuân 2021 tại 2 huyện Gia Bình, Tiên Du và việc thực hiện Nghị quyết số 147/2018/NQ-HĐND về hỗ trợ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh tại Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Bám sát kế hoạch sản xuất vụ Xuân

Tại huyện Gia Bình, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhân dân địa phương đã xuống đồng cấy lúa xuân từ mùng 2 Tết và đến nay, đã có 12/14 xã, thị trấn với 61 hợp tác xã xuống đồng cấy lúa xuân. Tổng diện tích đã gieo cấy được là 1.250ha, đạt 31% kế hoạch, trong đó, diện tích gieo thẳng 600ha và 650ha cấy bằng mạ dược. Các xã có tiến độ gieo cấy nhanh là Vạn Ninh, Nhân Thắng, Xuân Lai, Cao Đức, trong đó xã Vạn Ninh đã cấy được trên 60% diện tích lúa xuân.

Đoàn khảo sát thực tế sản xuất vụ Xuân 2021 tại xã Đại Bái, huyện Gia Bình

Trong gieo cấy, các xã, thị trấn đã chỉ đạo nông dân thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật như làm đất kỹ, phun thuốc trừ rầy nâu cho mạ trước khi đưa mạ ra ruộng cấy, bón đủ lượng phân, cấy đúng mật độ và giữ đủ nước để lúa nhanh bén rễ hồi xanh. Đây cũng là vụ đầu tiên mà trạm bơm Vạn Ninh, huyện Gia Bình vận hành để đưa nước ngả ải cho vụ Xuân. Cán bộ, công nhân trạm bơm đã phân công trực Tết nghiêm túc, vận hành các tổ máy, kịp thời đưa nước ngả ải cho các xã Vạn Ninh, Thái Bảo, Đại Lai, Cao Đức và Bình Dương.

Trong khi đó, với huyện Tiên Du, vụ chiêm xuân năm 2021, toàn huyện đã gieo cấy gần 3.600ha lúa, mở rộng từ 90 - 95% diện tích gieo cấy trà xuân muộn và cấy chủ yếu bằng các giống lúa năng suất cao, chất lượng cao, ngắn ngày; quy hoạch các vùng sản xuất tập trung theo hướng cùng gieo, cùng cấy, cùng giống hoặc các giống có thời gian sinh trưởng tương đương để thuận lợi cho việc điều hành sản xuất, tăng cường áp dụng cơ giới hóa, nhất là khâu gieo cấy, phun thuốc trừ sâu bệnh và thu hoạch.

Để hoàn thành kế hoạch sản xuất vụ Xuân, huyện Tiên Du đã hướng dẫn bà con nông dân thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật như thâm canh mạ, áp dụng các biện pháp gieo mạ phù hợp và che phủ nilon chống rét cho mạ khi gặp điều kiện thời tiết rét đậm, rét hại. Các địa phương đã chỉ đạo Ban quản lý các hợp tác xã, tổ hợp tác phối hợp chặt chẽ với Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi Tiên Du thực hiện kế hoạch phục vụ tưới, tiêu trên cơ sở diện tích gieo cấy cụ thể của các hợp tác xã nông nghiệp; có kế hoạch trữ nước trong các ao hồ, kênh tưới, khu vực đồng trũng; vận động, tuyên truyền nhân dân giữ nước trong đồng, làm đất để bảo đảm diện tích đủ nước theo kế hoạch. Đến nay, toàn huyện đã làm đất được trên 70% diện tích.

Qua trực tiếp khảo sát tình hình thực tế, Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh cũng ghi nhận và đánh giá cao tinh thần chủ động triển khai kế hoạch sản xuất vụ Xuân của ngành nông nghiệp cũng như các địa phương, tạo tiền đề để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất vụ Xuân. Bên cạnh đó, qua khảo sát việc đổ ải và kế hoạch bơm nước phục vụ sản xuất vụ Xuân tại Công ty Khai thác công trình thủy lợi Bắc Đuống và Nam Đuống cho thấy, cán bộ Công ty đã chủ động xây dựng lịch đổ ải và tiến hành tu bổ, sửa chữa hệ thống máy móc, công trình thủy lợi, khơi thông hệ thống kênh dẫn; bố trí nhân lực ứng trực 24/24h vận hành bơm nước đổ ải…

Phó Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách Nguyễn Huy Chiến cho rằng, sự chủ động của Công ty Bắc Đuống và Nam Đuống trong chỉ đạo sản xuất đã bảo đảm đủ nguồn nước tưới phục vụ đổ ải, gieo cấy lúa xuân. Công ty cần tiếp tục bám sát kế hoạch sản xuất của tỉnh để điều tiết, cung cấp đủ nước tưới dưỡng cho các trà lúa ngay từ đầu vụ; tổ chức quản lý, khai thác hiệu quả hệ thống các trạm bơm cục bộ vừa tiếp nhận; tăng cường phối hợp với chính quyền cơ sở trong xử lý các vi phạm về công trình thủy lợi trên địa bàn…

Triển khai hiệu quả Nghị quyết 147/2018/NQ-HĐND

Theo báo cáo của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bắc Ninh, vụ Xuân 2021, theo kế hoạch toàn tỉnh gieo trồng 35.100ha, trong đó, diện tích lúa là 31.500ha; diện tích lúa chất lượng cao chiếm khoảng gần 63%, chủ yếu trà xuân muộn. Năng suất vụ xuân phấn đấu đạt 65 tạ/ha. Đến nay, toàn tỉnh gieo cấy được gần 30 nghìn hecta, đạt trên 94% diện tích kế hoạch, các diện tích lúa và rau màu còn lại phấn đấu gieo trồng xong trong trung tuần tháng 3. Đối với diện tích đã gieo cấy xong, ngành chỉ đạo các địa phương tập trung chăm sóc, diệt chuột, ốc bươu vàng và làm cỏ để bảo đảm lúa sinh trưởng, phát triển tốt…

Qua giám sát tại Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng cho thấy, việc triển khai, thực hiện Nghị quyết số 147/2018/NQ-HĐND đã đạt hiệu quả. Toàn tỉnh cung ứng được hơn 330 tấn, trong đó, hơn 114 tấn giống lúa năng suất cao; hơn 195 tấn giống lúa chất lượng cao phục vụ sản xuất vụ Xuân 2021; 100% diện tích mạ và lúa gieo thẳng được phun trừ rầy lưng trắng… Ngoài hỗ trợ của tỉnh, nhiều địa phương cũng hỗ trợ thêm 25% giá giống lúa chất lượng cao cho nông dân, hỗ trợ kinh phí mua thuốc diệt chuột, thuốc phòng bệnh đạo ôn cho mạ; hỗ trợ kinh phí tập huấn khen thưởng cho các đơn vị có thành tích trong chỉ đạo sản xuất...

Đánh giá cao sự chỉ đạo tích cực của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn trong tham mưu, tổ chức thực hiện và chỉ đạo các địa phương, đoàn giám sát yêu cầu ngành nông nghiệp phân công cán bộ kỹ thuật bám sát đồng ruộng, hướng dẫn nông dân thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật trong gieo cấy, chăm sóc, bảo vệ lúa xuân, tích trữ nước của các hợp tác xã nông nghiệp… Đồng thời, động viên bà con nông dân tranh thủ thời tiết thuận lợi, tích cực xuống đồng, thi đua sản xuất, đẩy nhanh tiến độ gieo cấy xong 100% diện tích trước 15.3.

Đoàn giám sát cũng chỉ ra và làm rõ những thuận lợi, khó khăn trong sản xuất vụ Xuân 2021, việc triển khai các nghị quyết của HĐND tỉnh khóa 18 về hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, hạ tầng nông thôn...  Đối với những kiến nghị, đề xuất của các địa phương và ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, đoàn giám sát tiếp thu, tổng hợp, đề xuất kiến nghị Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh sớm tháo gỡ khó khăn, sửa đổi Nghị quyết cho phù hợp với thực tế.

Tuấn Đỗ