TP Hạ Long, Quảng Ninh

Sẵn sàng cho ngày hội lớn

- Thứ Năm, 13/05/2021, 17:31 - Chia sẻ
Cùng với triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, tiến độ các bước, các phần việc để tổ chức bầu cử, đến thời điểm này, Ủy ban Bầu cử TP Hạ Long và các địa phương trên địa bàn đã xây dựng kịch bản bỏ phiếu trong tình huống có dịch Covid-19, phù hợp với các cấp độ, diễn biến của tình hình dịch bệnh, kể cả tình huống xấu nhất. Cả hệ thống chính trị, các tầng lớp Nhân dân và cử tri trên địa bàn đã sẵn sàng cho ngày hội lớn của toàn dân.

Sát sao, chủ động, nhiều sáng kiến 

Chuẩn bị cho bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, TP Hạ Long đã ban hành kế hoạch, chỉ thị, quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và Ủy ban Bầu cử; thành lập tiểu ban, tổ giúp việc; tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai công tác bầu cử toàn thành phố; thực hiện công tác nhân sự, hiệp thương, giới thiệu người ứng cử bảo đảm đủ thành phần, cơ cấu; tập huấn công tác bầu cử… theo đúng luật định.

Cán bộ khu 9, phường Hồng Hà, TP Hạ Long, hướng dẫn cử tri rà soát các thông tin để sớm điều chỉnh, bổ sung, nếu có sai sót

UBND thành phố đã phê chuẩn 247 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn 33 phường, xã thuộc thành phố với số lượng thành viên tham gia tổ bầu cử là 3.848 người. Trong đó, có 214 khu vực bỏ phiếu tại nhà văn hóa, 13 khu vực bỏ phiếu tại trường học, 10 khu vực bỏ phiếu tại đơn vị lực lượng vũ trang… Tổ chức được 43 cuộc tiếp xúc với 3.239 cử tri tham dự, trong đó có 185 cử tri có ý kiến, kiến nghị đề đạt nguyện vọng đến các ứng cử HĐND thành phố nếu trúng cử.

Để tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong ngày hội lớn, thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bầu cử; trang trí khánh tiết, tuyên truyền cổ động trực quan dọc các tuyến đường, khu dân cư và nút giao thông trên toàn địa bàn; in 31.000 tờ gấp tuyên truyền cuộc bầu cử cấp phát tới cơ sở. Đồng thời, thực hiện công tác tiếp công dân, nắm tình hình và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhất là những vụ việc phức tạp, kéo dài; chủ động nắm tình hình trong Nhân dân…

Về công tác theo dõi, rà soát, cập nhật số liệu về cử tri, các lực lượng chức năng của thành phố thường xuyên cập nhật dữ liệu biến động của cử tri trên địa bàn. Trong đó, chú trọng đến cử tri là công nhân các khu công nghiệp, sinh viên các trường đại học, cao đẳng về nghỉ tại địa phương, không bỏ sót, bảo đảm quyền bầu cử của cử tri. Tổng hợp đến ngày 10.5, toàn thành phố có 222.584 cử tri; danh sách cử tri được niêm yết công khai tại các khu vực bỏ phiếu.

Vừa qua, trực tiếp đi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại cơ sở, nghe báo cáo kết quả, ý kiến đề xuất của TP Hạ Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký đánh giá cao sự chỉ đạo sát sao và tinh thần chủ động của thành phố trong công tác chuẩn bị bầu cử. Dù trên địa bàn xuất hiện các yếu tố phức tạp do dịch bệnh Covid -19, song tiến độ thực hiện các bước đều được hoàn thành sớm so với thời gian luật định; có nhiều sáng kiến trong công tác chuẩn bị cho bầu cử.

Chủ động ứng phó, xử lý các tình huống có thể nảy sinh

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Chỉ còn hơn 10 ngày nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử. Vì vậy, yêu cầu lớn nhất đặt ra hiện nay là địa bàn nào, khu vực nào an toàn, phải tiếp tục được giữ vững để cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân. Do đó, cùng với toàn tỉnh, TP Hạ Long phải khẳng định việc bảo đảm tuyệt đối an toàn, sức khỏe cho Nhân dân, cử tri khi đi bỏ phiếu, cũng như các thành viên trong các tổ chức bầu cử là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt.

Phải xây dựng các kịch bản cùng với các phương án ứng phó, xử lý các tình huống có thể nảy sinh trước, trong ngày bầu cử liên quan tới dịch Covid-19. Tinh thần là chủ động phương án, chủ động phân vai, phân việc và được thực hành thuần thục. Tất cả các thành viên tham gia các tổ chức bầu cử phải chủ động kiểm soát, theo dõi và bảo vệ sức khỏe bản thân từ ngày 10.5 và sẽ thực hiện lấy mẫu gộp theo các tổ bầu cử để xét nghiệm Covid -19.

Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra hòm phiếu tại điểm bầu cử xã Sơn Dương, TP Hạ Long
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký kiểm tra công tác chuẩn bị tại điểm bầu cử xã Sơn Dương, TP Hạ Long

Bầu cử là sự kiện chính trị quan trọng, ngày hội toàn dân, lựa chọn ra đại biểu tiêu biểu, uy tín, trách nhiệm đại diện cho Nhân dân. Vì thế, Ủy ban Bầu cử thành phố và các phường, xã cần tiếp tục rà soát, cập nhật chính xác, đầy đủ danh sách cử tri, nhất là đối tượng học sinh, sinh viên, lao động tự do, tạm trú di biến động. Cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức tới được đông đảo cử tri, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số để tạo sự phấn khởi trong Nhân dân hướng về ngày hội non sông. Bên cạnh đó, quan tâm, nắm bắt tình hình Nhân dân, dư luận xã hội, cử tri, đặc biệt là những kiến nghị, tâm tư, bức xúc và nơi có vụ việc kéo dài, chưa giải quyết triệt để.

Song song đó, thành phố cũng phải quan tâm công tác tập huấn nghiệp vụ kiểm phiếu cho các thành viên tổ bầu cử; chuẩn bị tốt phương án công bố kết quả bầu cử và danh sách người trúng cử; có phương án bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh trật tự cho cuộc bầu cử, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; hết sức lưu ý an ninh thông tin, an ninh chính trị nội bộ, an ninh tư tưởng… Phải xử lý nghiêm tất cả các trường hợp đưa tin sai sự thật về dịch bệnh, về bầu cử, làm ảnh hưởng tới an ninh trật tự, sự ổn định trên địa bàn và niềm tin của Nhân dân.

SƠN NGUYÊN