Chuẩn bị bầu cử ở Vĩnh Phúc

Sẵn sàng các phương án

- Chủ Nhật, 16/05/2021, 22:49 - Chia sẻ
Dịch Covid-19 bùng phát phức tạp tại Vĩnh Phúc đúng vào thời điểm đang gấp rút chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, đã đặt ra những thách thức không nhỏ cho chính quyền nơi đây. Tuy vậy, Vĩnh Phúc đã chủ động các phương án để vừa bảo đảm phòng chống dịch, vừa bảo đảm an toàn, thành công cho ngày hội non sông.

Chuẩn bị hai tình huống

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc, từ ngày 30.4 đến tối 16.5, trên địa bàn đã có 83 trường hợp mắc Covid-19; có 4 trường hợp nghi mắc (3 trường hợp cũ, 1 trường hợp mới), tại các huyện, thành phố Sông Lô, Yên Lạc, Vĩnh Yên. Toàn tỉnh đang giám sát y tế đối với 60.163 trường hợp. Số trường hợp tiếp xúc vòng 1 (F1) là 3.302 người; số trường hợp tiếp xúc vòng 2 (F2) là 31.089 người; số trường hợp tiếp xúc vòng 3 (F3) là 25.772 người.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Khóa XIV tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan kiểm tra công tác bầu cử tại TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc

Vĩnh Phúc đã thực hiện khoanh vùng, cách ly xã hội đối với 40 địa điểm. Trong đó, cấp huyện 1 điểm (thành phố Vĩnh Yên); cấp xã 2 điểm (thị trấn Yên Lạc, huyện Yên Lạc và phường Hùng Vương, TP. Phúc Yên); 37 điểm ở cấp thôn, tổ, đội, khu.

Để chủ động ứng phó với dịch Covid-19, ngày 29.4, Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Kế hoạch số 107 về việc triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 trước, trong thời gian diễn ra bầu cử. Kế hoạch 107 nêu rõ, trong quá trình tổ chức các hội nghị, cuộc họp và khu vực bỏ phiếu bầu cử, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được triển khai theo 2 tình huống, đó là tại địa bàn không có dịch và địa bàn có dịch. Ở mỗi tình huống đều có phương án bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cử tri đi bầu cử.

Thực hiện Kế hoạch 107, hiện các địa phương đều đã lên phương án cụ thể, chuẩn bị tốt cho cuộc bầu cử. Đơn cử như tại phường Tích Sơn, TP Vĩnh Yên, có 288 người đang thực hiện cách ly y tế tại gia đình, 37 người cách ly tập trung, phường đã thiết lập vùng cách ly y tế tại tổ dân phố Đồng Khâu (từ 9 giờ ngày 3.5), tổ dân phố Vĩnh Ninh (từ 21 giờ 30 ngày 4.5) và khu vực Công ty Quảng Lợi.

Chuẩn bị hòm phiếu phục vụ công tác bầu cử tại thị trấn Gia Khánh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc

Bên cạnh đó, Ủy ban Bầu cử cấp phường (xã) đã tổ chức triển khai các văn bản liên quan đến công tác bầu cử tới các tổ dân phố; tiến hành niêm yết danh sách cử tri tại các khu vực bầu cử và niêm yết danh sách ứng cử viên đúng thời gian luật định. Các tổ chức chính trị - xã hội phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền bầu cử đến đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân. Đối với các trường hợp cử tri tại khu cách ly, phường đã có phương án bố trí hòm phiếu lưu động và hòm phiếu ở khu cách ly; sắp xếp khu vực bầu cử khoa học và thuận lợi để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cử tri khi đi bỏ phiếu.

Sẽ lập thêm điểm bỏ phiếu

Tại huyện Bình Xuyên, để chủ động vừa bảo đảm an toàn cho cuộc bầu cử, vừa bảo đảm quyền lợi, nghĩa vụ cho cử tri, cấp ủy, chính quyền và Ủy ban Bầu cử các cấp đã triển khai nhiều giải pháp chặt chẽ về phòng, chống dịch bệnh cũng như chuẩn bị các tình huống, sẵn sàng phương án ứng phó với tình hình cụ thể. Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thị Hồng Nhung cho biết, toàn huyện có 125 đơn vị bầu cử, trong đó có 2 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, 13 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND huyện và 110 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND xã. Huyện đã thành lập 120 tổ bầu cử và chuẩn bị 120 khu vực bỏ phiếu với đầy đủ con dấu, hòm phiếu chính, hòm phiếu phụ, thẻ cử tri.

Thống kê đến nay, trên địa bàn huyện có trên 110.000 cử tri và được lập danh sách theo từng khu vực bỏ phiếu. Các khu vực bỏ phiếu đã được phun khử trùng, vệ sinh môi trường, bố trí nước rửa tay, khẩu trang nhằm bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Đối với các trường hợp cử tri không đi bỏ phiếu được thì tổ bầu cử đưa hòm phiếu phụ (hòm phiếu lưu động). Ngành y tế rà soát, chuẩn bị sẵn sàng trang thiết bị, cơ sở vật chất, năng lực xét nghiệm, kít xét nghiệm Sars-CoV 2 để bảo đảm phục vụ bầu cử.

Đến thời điểm này, Ủy ban Bầu cử các cấp sẵn sàng thực hiện đúng thời gian bầu cử theo quy định ngày 23.5.2021. Tuy nhiên, tùy vào tình hình diễn biến dịch bệnh trên địa bàn, Ủy ban Bầu cử các cấp sẽ thành lập thêm điểm bầu cử tại khu vực cách ly tập trung nếu đủ điều kiện.

TP Vĩnh Yên đã sẵn sàng cho ngày hội non sông

Lựa chọn được đại biểu tâm huyết, có tâm, có tài

Theo Kế hoạch 107, với người đang cách ly tại nhà, bao gồm cách ly y tế tại nhà, nơi ở, nơi lưu trú (nhà riêng, căn hộ chung cư, nhà ở tập thể, phòng ký túc xá trường học, khu công nghiệp, xí nghiệp; phòng nghỉ khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ và các phòng lưu trú của các cơ quan, đơn vị) theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, Tổ bầu cử chuẩn bị hòm phiếu phụ (hòm phiếu lưu động), phiếu bầu cử, bút, thước kẻ, găng tay, dung dịch sát khuẩn bằng cồn dạng phun sương, khẩu trang, vận chuyển đến nhà bệnh nhân (phối hợp với Tổ Covid-19 cộng đồng để thực hiện việc bỏ phiếu và giám sát người cách ly tại nhà). Cán bộ Tổ bầu cử sử dụng các phương tiện phòng hộ cá nhân đầy đủ trong khi làm nhiệm vụ.

Chị Nguyễn Thị Hiền, xã Hương Sơn, huyện Bình Xuyên, cho biết, “trong xã đã có thôn phải phong tỏa vì có người dương tính với Covid-19, tuy nhiên công tác bảo đảm cho cuộc bầu cử vẫn được UBND xã, huyện đặc biệt quan tâm. Hội nghị tiếp xúc cử tri của người ứng cử đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra dân chủ và tuyệt đối bảo đảm. Thông qua buổi tiếp xúc, được nghe chương trình hành động của từng ứng cử viên, tôi tin tới đây người dân sẽ bầu và lựa chọn được những cán bộ tâm huyết, có tâm, có tài”.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành Văn bản về việc triển khai xét nghiệm Covid-19 cho 100% công nhân tại các khu công nghiệp trên địa bàn. Theo đó, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu tất cả doanh nghiệp trong các khu công nghiệp phải liên hệ ngay với các đơn vị có chức năng tổ chức tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho 100% công nhân của mình. Thời gian lấy mẫu hoàn thành trước 24 giờ ngày 17.5.

Đặng Thái Yên (P.Bạn đọc)