HĐND thành phố Hà Nội

Rõ trách nhiệm, giải pháp từ phiên giải trình

- Thứ Sáu, 08/01/2021, 09:04 - Chia sẻ
Trong năm 2020, các phiên giải trình của Thường trực HĐND thành phố có nội dung tập trung chủ yếu vào những vấn đề bức xúc, nổi cộm của Thủ đô, được cử tri và Nhân dân quan tâm. Thông qua các phiên giải trình đã góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, từ đó đề ra các giải pháp căn cơ, hiệu quả, từng bước khẳng định hiệu quả tích cực của hoạt động giải trình trong việc nâng cao năng lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp.

Lựa chọn "đúng" và "trúng" vấn đề

Theo Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, trong năm qua, Thường trực HĐND thành phố đã tổ chức thành công 2 phiên giải trình với những vấn đề “nóng”, mang tính thời sự, liên quan mật thiết tới phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô. Đó là phiên giải trình về thực hiện Nghị quyết số 14/2018/NQ-HĐND của HĐND thành phố về kết quả giải quyết kiến nghị cử tri; kết quả thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, thông báo kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn thành phố và phiên giải trình về tình hình, kết quả thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công của thành phố năm 2020 và giai đoạn 2016 - 2020. "Đây đều là các nội dung quan trọng, thường xuyên được Thành ủy, HĐND, UBND thành phố quan tâm chỉ đạo quyết liệt và được HĐND giám sát, chất vấn và tái chất vấn tại các kỳ họp của HĐND thành phố” - ông Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh. 

Thông qua hai phiên giải trình, UBND thành phố và các cơ quan liên quan đã nỗ lực, quyết tâm xử lý dứt điểm được nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đến nay, tỷ lệ giải quyết kiến nghị cử tri được tăng cao lên tới 91,5%; nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài về giải quyết, khiếu nại tố cáo tiếp tục được tháo gỡ, hoàn thành... Đặc biệt, công tác giải ngân kế hoạch đầu tư công của thành phố năm 2020 và giai đoạn 2016 - 2020 sau phiên giải trình của Thường trực HĐND thành phố được các cấp, các ngành chú trọng, tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân để đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Đáng chú ý, việc chuẩn bị và tổ chức các phiên giải trình thời gian qua có rất nhiều điểm mới tích cực, đó là Thường trực HĐND thành phố đã chỉ đạo các Ban HĐND tổ chức kiểm tra, khảo sát, xây dựng phóng sự truyền hình sinh động, rõ nét thay cho báo cáo được đọc tại các phiên giải trình. Về thành phần mời, bên cạnh các Ủy viên UBND thành phố, Giám đốc các sở, ngành, Chủ tịch UBND 30 quận, huyện…, Thường trực HĐND thành phố đã mời thêm Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn và các cơ quan trực tiếp liên quan để thấy được sự chuyển động tích cực, nghiêm túc, trách nhiệm, quyết liệt ngay từ cấp cơ sở.

Ngoài ra, số lượt đại biểu nêu câu hỏi, ý kiến yêu cầu giải trình tăng qua các phiên, thể hiện sự tâm huyết, trách nhiệm của đại biểu HĐND đối với hoạt động của HĐND cũng như các vấn đề quan trọng của thành phố. "Các phiên giải trình diễn ra trong không khí sôi nổi, nghiêm túc, cầu thị. Từng vấn đề, nhất là những hạn chế, tồn tại đã được các đại biểu nêu rõ, gắn với đó là câu hỏi thẳng vào trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Ngoài ra, biện pháp khắc phục và lộ trình thực hiện, thời gian hoàn thành cũng được nêu rõ tại các phiên giải trình" - Chủ tịch HĐND thành phố đánh giá.

Nội dung các phiên giải trình của Thường trực HĐND thành phố là những vấn đề "nóng", liên quan mật thiết đến phát triển KT-XH Thủ đô.  

Ảnh: P.Long 

Đổi mới các phiên giải trình ở cấp cơ sở

Năm 2020 cũng là thời điểm đánh dấu hoạt động giải trình được Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã đặc biệt chú trọng, trở thành điểm nhấn trong hoạt động của HĐND các cấp trong năm qua. Tính đến thời điểm này, đã có 100% quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn tổ chức phiên giải trình, trong đó nhiều đơn vị có số phiên giải trình tăng cao, chất lượng hơn hẳn so với năm 2019. Điển hình như Thường trực HĐND quận Đống Đa đã tổ chức phiên giải trình về công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng đối với các di tích lịch sử trên địa bàn quận; Thường trực HĐND quận Hoàn Kiếm tổ chức phiên giải trình về kết quả giải quyết các kiến nghị của cử tri, kết quả thực hiện các kết luận sau giám sát và sau các phiên giải trình và phiên giải trình công tác quản lý, tổ chức tuyến phố đi bộ; Thường trực HĐND quận Tây Hồ tổ chức phiên giải trình việc thực hiện nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo 197 trên địa bàn quận và phiên giải trình về việc thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất... Bên cạnh đó, nhiều xã, phường, thị trấn của các quận, huyện Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Phú Xuyên, Mê Linh... cũng đã tổ chức giải trình hiệu quả. 

Ngoài ra, trên cơ sở hướng dẫn của Thường trực HĐND thành phố, nhiều đơn vị đã xây dựng được clip phóng sự đánh giá kết quả và những tồn tại hạn chế, bất cập thay cho báo cáo. Sau phiên giải trình, Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã đã chú trọng theo dõi, giám sát, đôn đốc việc thực hiện của UBND và các đơn vị liên quan. "Việc tổ chức các phiên giải trình của Thường trực HĐND quận, huyện, thị xã vừa bảo đảm việc thực hiện các quy định của Luật, vừa góp phần nâng cao vị thế, vai trò của HĐND các cấp trong việc thực hiện giám sát các vấn đề dân sinh, bức xúc tại địa phương" - Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá.

Nguyên Khôi