Nghị quyết kết quả giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri đến sau Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Điện Biên

Rõ thời hạn, giải pháp giải quyết dứt điểm kiến nghị tồn đọng

- Thứ Sáu, 21/01/2022, 06:42 - Chia sẻ
Để tiếp tục giải quyết các kiến nghị của cử tri còn tồn đọng từ các kỳ họp trước của HĐND tỉnh Khóa XIV và các kiến nghị trước, sau Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Khóa XV, HĐND tỉnh Điện Biên yêu cầu UBND tỉnh tiếp thu các kiến nghị của cử tri liên quan đến nguồn lực đầu tư, thể chế, chính sách để đưa ra các giải pháp trong quá trình chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, cần xác định rõ thời hạn, giải pháp để tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm 5/9 kiến nghị tồn đọng từ các Kỳ họp 10, 14, 16 HĐND tỉnh Khóa XIV và 7/21 kiến nghị trước, sau Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Khóa XV đã tiếp thu, đang giải quyết.

Đó là nội dung được nhấn mạnh trong Nghị quyết kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri đến sau Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Khóa XV được thông qua tại Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Điện Biên Khóa XV.

60% kiến nghị được giải quyết xong, trả lời cung cấp thông tin

Theo đó, Nghị quyết HĐND tỉnh Điện Biên ghi nhận: Khi nhận được kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh đã tiếp thu, chỉ đạo kịp thời các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, giải quyết, trả lời cử tri. Vì vậy, các kiến nghị còn tồn đọng từ các kỳ họp trước và kiến nghị trước, sau Kỳ họp thứ 2 đã được tiếp thu, trả lời. Trong đó, 18/30 kiến nghị (chiếm 60%) đã được giải quyết xong, trả lời cung cấp thông tin đến cử tri; 12/30 kiến nghị (chiếm 40%) đã được UBND tỉnh tiếp thu đang trong quá trình giải quyết. Việc giải quyết tốt các kiến nghị của cử tri đã góp phần từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước, giúp cho các cơ quan, đơn vị nâng cao trách nhiệm trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, củng cố và nâng cao lòng tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương.

Tuy nhiên, vẫn còn 5 kiến nghị của cử tri từ các Kỳ họp thứ 10, 14, 16, HĐND tỉnh Khóa XIV, UBND tỉnh xác định thời gian giải quyết trong năm 2021, các Ban HĐND tỉnh tiếp tục giám sát, đôn đốc nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết xong, cử tri vẫn tiếp tục kiến nghị, trong đó có những việc đã kéo dài nhiều năm, cử tri bức xúc; còn 7 kiến nghị trước và sau Kỳ họp thứ 2, HĐND, UBND tỉnh đã tiếp thu và đang giải quyết nhưng chưa xác định được thời gian giải quyết cụ thể. Nguyên nhân chủ quan được xác định do một số cơ quan, đơn vị có thẩm quyền chưa nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm trong việc tiếp nhận, giải quyết và trả lời kiến nghị cử tri nên trong chỉ đạo còn thiếu quyết liệt, sâu sát; công tác phối hợp của một số ngành, cấp huyện trong tham mưu, giải quyết có việc chưa kịp thời, chưa rõ giải pháp giải quyết dứt điểm.

Cử tri xã Ta Ma, huyện Tuần Giáo, Điện Biên kiến nghị trong một buổi tiếp xúc với Tổ đại biểu HĐND tỉnh

Ảnh: Mạnh Thắng 

Dứt điểm các nội dung tồn đọng

Để tiếp tục giải quyết các kiến nghị còn tồn đọng từ các kỳ họp trước của HĐND tỉnh Khóa XIV và các kiến nghị trước, sau Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Khóa XV, HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh tiếp thu các kiến nghị của cử tri liên quan đến nguồn lực đầu tư, thể chế, chính sách để đưa ra các giải pháp trong quá trình chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đặc biệt, cần xác định rõ thời hạn, giải pháp để tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm 5/9 kiến nghị tồn đọng từ các Kỳ họp 10, 14, 16 của HĐND tỉnh Khóa XIV và 7/21 kiến nghị trước, sau Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Khóa XV đã tiếp thu, đang giải quyết.

Điển hình, trước và sau Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Khóa XIV, cử tri xã Thanh Minh, thành phố Điện Biên Phủ kiến nghị: UBND tỉnh chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chủ đầu tư Dự án đường Tà Lèng - Mường Phăng rà soát, có phương án hỗ trợ các tổ chức và các hộ dân sinh sống liền kề tuyến đường do trong quá trình thi công dự án đã làm ảnh hưởng, như: Các nhánh đường ngõ của khu dân cư thôn bản, trường học không được đấu nối vào trục đường chính sau khi thi công, nhà đất của một số hộ dân bị chênh lệch độ cao so với mặt đường, hệ thống thu gom nước mặt đường, mái ta luy mùa mưa kéo theo bùn đất chảy đổ trực tiếp vào ruộng canh tác của Nhân dân. Qua kiểm tra thực tế, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh nhận thấy: Đến thời điểm hiện tại, các nhánh đường ngõ của khu dân cư thôn bản, trường học đã được đấu nối vào trục đường chính. Tuy nhiên, tình trạng bùn đất chảy đổ lấp mất mương tưới tiêu và một số diện tích ruộng canh tác vẫn xảy ra khi trời mưa; còn 1 hộ dân chưa được chi trả tiền do ảnh hưởng của thi công tuyến đường làm mất đất ruộng.

Hay kiến nghị của cử tri huyện Nậm Pồ trước và sau Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Khóa XIV về tuyến đường từ Trung tâm xã Nà Bủng đến Mốc 49 đã xuống cấp. Vừa qua, do ảnh hưởng của mưa, lũ nên nhiều đoạn bị nứt, lún, sạt lở người dân đi lại rất khó khăn. Ngày 10.9.2020, xã Nà Bủng đã có công văn gửi Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đề nghị tu sửa tuyến đường, đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh quan tâm, kiểm tra, sớm sửa chữa để người dân đi lại thuận tiện. Qua giám sát, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh giao thời hạn giải quyết cho các sở và các huyện liên quan.

LÊ HOA