Tản mạn

Rạp chiếu thời Covid

- Thứ Bảy, 31/10/2020, 06:12 - Chia sẻ
Đại dịch Covid-19 khiến cho sự thay đổi hành vi, thói quen của khán giả diễn ra nhanh hơn bao giờ hết, khi mà các hệ thống rạp chiếu lớn nhất trên toàn cầu đang bị chấn động mạnh, thậm chí tuyên bố đóng cửa và phá sản.

Khoảng 15 năm trước, khi còn đang ở thời điểm đỉnh cao của báo chí, ấn tượng mạnh nhất của tôi khi vào Sài Gòn là cảnh những quán cà phê ở trung tâm thành phố được phủ kín bởi những tờ báo giấy. Đặc biệt là xung quanh hồ Con Rùa, nơi mà hầu hết dân uống cà phê đều đang đọc một tờ báo giấy che kín mặt và không có nhu cầu giao lưu, trò chuyện với người bên cạnh. Hình ảnh đó tác động mạnh đến tôi và tôi nhận ra đây mới là thành phố của báo chí. Đó cũng là lý do tôi chuyển vào Sài Gòn sinh sống và quyết tâm theo đuổi nghề báo từ đó. 

Chứng nghiện báo giấy của tôi ở thời điểm đó là mỗi lần đi công tác, trong và ngoài nước, việc đầu tiên khi đến nơi là sà vào sạp báo, kios để mua một vài tờ báo đọc trong suốt hành trình đó.

Tôi không bao giờ nghĩ báo giấy có ngày sẽ rơi vào khủng hoảng, bị đè bẹp bởi báo mạng và phải sống cầm hơi như ngày hôm nay, chỉ sau hơn một thập niên. 

Thói quen đọc báo giấy của tôi được duy trì trong suốt 20 năm làm nghề, cũng đã bắt đầu lung lay và càng ngày càng ít cầm báo giấy.

Cũng như vậy, trong suốt 20 năm qua, rạp chiếu phim là ngôi nhà thứ 2 của tôi, là nơi tôi đến nhiều nhất sau nhà của mình. 

Nhưng trong năm nay, thói quen đó đã bắt đầu thay đổi, tôi xem phim trên các nền tảng trực tuyến nhiều hơn, ít ra rạp hơn. Và ai dám chắc, đến một ngày chính tôi cũng không ra rạp nữa, hoặc có, cũng chỉ một đôi lần/tháng cho những bộ phim thật đặc biệt, thay vì 2 - 3 lần/tuần như trước đây?

Nhìn từ sự thay đổi hành vi và thói quen của mình là có thể suy đoán ra sự thay đổi của công chúng.

Xu hướng đến rạp chiếu chỉ còn tăng lên ở một vài quốc gia châu Á và chưa bị bão hòa như Trung Quốc, Hàn Quốc, Indonesia, Phillippines, Việt Nam. Còn các nước phương Tây, hay ngay cả ở châu Á như Nhật Bản và Ấn Độ, cũng đang đi xuống chóng mặt.

Và đại dịch này đang khiến cho sự thay đổi hành vi, thói quen đó diễn ra nhanh hơn bao giờ hết, khi mà các hệ thống rạp chiếu lớn nhất trên toàn cầu đang bị chấn động mạnh, thậm chí tuyên bố đóng cửa và phá sản. Trong khi đó, dịch vụ trực tuyến phát triển nhanh chưa từng thấy. Ngay cả các bộ phim bom tấn và các ngôi sao hạng A cũng tìm đường đổ bộ xuống các dịch vụ trực tuyến.

Ai biết được, khoảng 5 - 10 năm nữa, rạp chiếu bóng chỉ còn là câu chuyện của những ông đồ già ngồi luyến tiếc quá khứ: "Những người muôn năm cũ, hồn ở đâu bây giờ"...

Bảo Khánh