TP. Hồ Chí Minh

Quyết tâm “Mở rộng vùng xanh trên bản đồ Covid-19”

- Thứ Hai, 12/07/2021, 06:21 - Chia sẻ
Trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27.4 đến nay, TP. Hồ Chí Minh đã có hơn 12.377 trường hợp mắc Covid-19. Ghi nhận chung trong những ngày này, mọi gia đình đều chấp hành nghiêm Chỉ thị 16, nỗ lực góp sức hưởng ứng phong trào thi đua “Mở rộng vùng xanh trên bản đồ Covid-19”, sớm phát hiện và tách ca F0 ra khỏi cộng đồng, giữ vững “vùng xanh”, đưa “vùng đỏ” dần xuống thành “vùng cam”, tiếp tục xuống “vùng vàng” và nhanh chóng trở về trạng thái an toàn.
	Thanh niên tình nguyện chuẩn bị dung dịch khử khuẩn hỗ trợ các bệnh viện dã chiến và vùng phong tỏa ở TP. Hồ Chí Minh
Thanh niên tình nguyện chuẩn bị dung dịch khử khuẩn hỗ trợ các bệnh viện dã chiến và vùng phong tỏa ở TP. Hồ Chí Minh

Bình tĩnh, tự tin ứng phó

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Sở chỉ huy phòng, chống dịch thành phố đã được thành lập, trực 24/24 giờ để nhanh chóng xử lý diễn biến dịch bệnh trên địa bàn. Trước dự báo có thể thêm 10.000 ca mắc Covid-19 trong 5 ngày tới được Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đưa ra tại cuộc họp mới đây, Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại thành phố đã lên kịch bản trong trường hợp có 1.600 ca mắc/ngày.

Theo đó, Sở Y tế cho hay, đã rà soát lại Trung tâm xét nghiệm Realtime RT-PRC do Tập đoàn VinGroup tài trợ với 30 máy, công suất có thể đạt được 20.000 - 25.000 mẫu/ngày. 28.500 giường thu dung bệnh nhân Covid-19 không triệu chứng và 6.500 giường tại các bệnh viện chuyên điều trị Covid-19, trong đó có 1.000 giường hồi sức cho bệnh nhân nặng và nguy kịch đã được chuẩn bị.

Thành phố đã tái kích hoạt 12 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ. Ngoài ra, TP. Thủ Đức và các quận, huyện sẽ tái lập 157 chốt kiểm soát tại địa phương để thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg. Thực hiện công điện của Bộ GT-VT, thành phố đã kiểm soát tốt người điều khiển, người phục vụ trên các phương tiện vận tải hành khách, hàng hóa từ thành phố đi các tỉnh thành và ngược lại, bắt buộc phải có giấy xét nghiệm âm tính còn hiệu lực.

Để hàng hóa lưu thông, thành phố đã có công văn gửi các tỉnh Đông Nam Bộ tạo “luồng xanh” cho phương tiện vận chuyển hàng hóa, công nhân, chuyên gia trong thời gian giãn cách xã hội; đề nghị các địa phương tổng hợp, cung cấp danh sách xe vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh, hàng thiết yếu, xe chở người lao động… để cấp giấy nhận diện phương tiện. Trước thực trạng người dân chưa có ý thức cao trong việc chấp hành Chỉ thị số 16/CT-TTg, vẫn còn tình trạng ra ngoài khi chưa cần thiết, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đề nghị, các quận, huyện cân nhắc phương án thiết lập, vận hành chốt kiểm soát tại vị trí cửa ngõ địa phương, kết hợp tuần tra xử lý các trường hợp vi phạm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh thống nhất, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, chiến lược chống dịch phải rõ mục tiêu, thực hiện nghiêm, làm đến đâu chắc đến đó, hiệu quả là trên hết. Những ngày tới, dự báo số ca F0, F1 sẽ tăng ở một số khu vực.

 Tuy nhiên, thành phố ghi nhận hầu hết người dân đều thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg, để lực lượng chức năng điều chỉnh chiến lược truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm, nhờ vậy tin rằng thành phố sẽ sớm kiểm soát được tình hình.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết, việc thực hiện giãn cách xã hội sẽ tác động mạnh mẽ đến người dân, đặc biệt người có hoàn cảnh khó khăn, người neo đơn, hộ kinh doanh nhỏ lẻ… Thực hiện nghị quyết về chế độ đặc thù để phục vụ công tác chống dịch, từ ngày 6.7 đến nay, thành phố đã triển khai với 31.525 đối tượng, trong đó có 1.500 người bán vé số. “So với yêu cầu đặt ra, tỷ lệ này còn thấp, chỉ khoảng 14%. Thành phố đã đề nghị các quận, huyện triển khai nhanh hỗ trợ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Điển hình, quận 7, quận 1, TP. Thủ Đức chủ động tạm ứng ngân sách thay vì chờ đợi ngân sách thành phố đưa về, kịp thời hỗ trợ người dân”, ông Phong nói.

Ngày 10.7, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố đã công bố rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng, trang mạng xã hội của hệ thống MTTP các số điện thoại tiếp nhận phản ánh của Nhân dân về đề nghị hỗ trợ đối với các trường hợp khó khăn do dịch Covid-19, nhằm bảo đảm không để sót, lọt bất cứ người dân nào phải chịu cảnh khó khăn, đói khổ.

Theo đó, mọi người dân phát hiện những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt cần hỗ trợ, người dân gặp khó khăn nằm ngoài 6 nhóm đối tượng chịu tác động do Covid-19 được hỗ trợ trong gói hỗ trợ 886 tỷ đồng, có thể thông tin đến các số điện thường trực của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam của TP. Thủ Đức và các quận, huyện trên địa bàn.

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh cho biết, hệ thống MTTQ đã và đang nâng cao hiệu quả các tổ công tác cộng đồng để điều tra, lên danh sách kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng trong đó có cả người dân không có đăng ký tạm trú và nằm ngoài nhóm 6 đối tượng hưởng hỗ trợ của thành phố. Gói hỗ trợ 3,9 tỷ đồng sẽ được chuyển cho Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Thủ Đức, các quận, huyện để mua sắm nhu yếu phẩm, lương thực cần thiết cho người thụ hưởng. Cùng với nguồn Quỹ “Vì người nghèo” và một số nguồn khác do các tổ chức chính trị - xã hội quản lý, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh mong muốn trong những ngày căng thẳng chống dịch bệnh, không người dân nào bị bỏ lại phía sau, toàn thể người dân đều “tương thân tương ái”, nghĩa tình, đoàn kết vượt qua dịch bệnh.

Bài và ảnh: Hoàng Anh