Hoạt động của HĐND tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2016 - 2021

Quyết sách thiết thực

- Thứ Sáu, 23/04/2021, 06:54 - Chia sẻ
Với tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri và Nhân dân, HĐND tỉnh Yên Bái Khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã không ngừng đổi mới tổ chức, hoạt động, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ. Hàng loạt các quyết sách ban hành đã đem lại hiệu quả thiết thực, tạo dấu ấn nổi bật, đóng góp to lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; hoạt động giám sát được tăng cường đã góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động của bộ máy nhà nước các cấp.
		Các đại biểu tham dự kỳ họp tổng kết hoạt động của HĐND tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2016 - 2021
Các đại biểu tham dự kỳ họp tổng kết hoạt động của HĐND tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2016 - 2021

Quyết sách đúng và trúng

Tại kỳ họp tổng kết hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 vừa qua, các đại biểu đánh giá: Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, HĐND tỉnh đã không ngừng nỗ lực đổi mới, đoàn kết, dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể. Qua đó,  xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng, góp phần tích cực vào những thành tựu chung Yên Bái đã đạt được trong thời gian qua.

Nổi bật trong nhiệm kỳ là việc thực hiện cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử. Ngay từ Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh đã thực hiện chủ trương “kỳ họp không phát tài liệu giấy”. Các đại biểu tham dự kỳ họp được trang bị máy tính bảng để nghiên cứu tài liệu và thông qua các nghị quyết của kỳ họp. Năm 2020, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, HĐND đã linh hoạt tổ chức kỳ họp chuyên đề bằng hình thức trực tuyến để kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ ứng phó với dịch bệnh và quyết định một số vấn đề quan trọng, cấp bách của tỉnh.

Quyết định là một trong hai chức năng quan trọng của HĐND theo luật định. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh Yên Bái đã ban hành 235 nghị quyết. Trong đó, gần 50 nghị quyết về cơ chế, chính sách có tính chất đặc thù. Nhiều nghị quyết quan trọng đã kịp thời cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thành các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể phù hợp với thực tế của địa phương; tạo hành lang pháp lý, chính sách, biện pháp cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Thể hiện rõ nhất là Nghị quyết về việc sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020. Nhờ nghị quyết này, lĩnh vực giáo dục của địa phương có sự thay đổi toàn diện, nhất là công tác giáo dục mầm non ở vùng cao. Bên cạnh đó, các nghị quyết liên quan đến: Chính sách hỗ trợ khắc phục thiệt hại do thiên tai, bão lũ gây ra trên địa bàn, giai đoạn 2016 - 2020; một số nội dung chủ yếu cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM; chính sách khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, du lịch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh... cũng tác động mạnh mẽ đến tình hình kinh tế - xã hội; giúp khơi thông được tiềm năng, thế mạnh của từng vùng…

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát, HĐND tỉnh đã kịp thời ban hành các nghị quyết nhằm triển khai phòng, chống dịch như: Nghị quyết quy định mức hỗ trợ cho người bị cách ly, người tham gia trực tại các chốt, trạm kiểm dịch; thông qua dự toán ngân sách phòng, chống dịch Covid-19 trong trường hợp dịch bệnh Covid-19 lan rộng…

Nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND tỉnh Yên Bái xác định tiếp tục nâng cao chất lượng kỳ họp; đổi mới hoạt động thảo luận tại tổ đại biểu và chất vấn tại hội trường; tăng cường khảo sát thực tế, thu thập thông tin, chú trọng tái giám sát... Về công tác tiếp công dân, sẽ phân công các đại biểu HĐND thực hiện đầy đủ, trách nhiệm tại nơi đại biểu được bầu, có tổng hợp, theo dõi, đánh giá hàng tháng; theo dõi thường xuyên, liên tục việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của các cơ quan thẩm quyền. Bên cạnh đó, sẽ tập trung kiện toàn bộ máy tham mưu, giúp việc theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động tham mưu, phục vụ.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái HOÀNG THỊ THANH BÌNH

Nhiều vấn đề "nóng" được giải quyết

Nhờ những sáng tạo về phương thức thực hiện; nội dung có trọng tâm, trọng điểm, hoạt động giám sát của HĐND tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu. Đến nay, Thường trực và các Ban của HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát 42 chuyên đề, trên 250 cuộc giám sát, khảo sát thường xuyên và đột xuất. Qua giám sát, HĐND đã đề xuất, kiến nghị nội dung cụ thể  đối với từng cấp, từng ngành. Sau giám sát, Thường trực và các Ban HĐND đã tích cực theo dõi, đôn đốc UBND tỉnh, các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm túc các kiến nghị sau giám sát. Qua đó, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động của bộ máy nhà nước các cấp.

Hoạt động chất vấn tại các kỳ họp cũng được đổi mới cả về nội dung và hình thức. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thanh Bình cho biết: Số lượng và chất lượng chất vấn được nâng lên rõ rệt; hình thức chất vấn theo hướng “hỏi nhanh, đáp gọn” có trọng tâm, trọng điểm. Các ý kiến chất vấn đã đi vào những vấn đề cụ thể, những bức xúc cử tri và dư luận xã hội quan tâm. Các sở, ngành đã trả lời ngắn gọn, đánh giá rõ kết quả đạt được, nêu rõ nguyên nhân của những khó khăn vướng mắc, đưa ra các giải pháp cụ thể thực hiện hiệu quả các vấn đề chất vấn.

Có thể khẳng định, qua giám sát của HĐND tỉnh, nhiều vấn đề "nóng" cử tri, người dân quan tâm đã được giải quyết. Đơn cử như: Việc UBND tỉnh đã giải quyết dứt điểm số nợ đọng kinh phí thực hiện chế độ đối với cán bộ, giáo viên công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn từ năm 2016 trở về trước theo Nghị định 116/2010/NĐ-CP của Chính phủ với số tiền trên 95.300 triệu đồng; thực hiện đầy đủ việc chi trả phụ cấp thâm niên đối với cán bộ Ban chỉ huy Quân sự cấp xã. Cùng với đó, quyết định đình chỉ hoạt động một số công ty, doanh nghiệp khai thác cát sỏi vi phạm quy định của pháp luật; giải quyết kịp thời phân bổ vốn, giải ngân và thực hiện nội dung hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo…

TRỌNG HIẾU