Khai mạc Kỳ họp thứ 3, HĐND quận Thanh Xuân Khoá VI

Quyết nghị những vấn đề quan trọng của địa phương

- Thứ Tư, 15/12/2021, 09:58 - Chia sẻ
Ngày 15.12, HĐND quận Thanh Xuân Khoá VI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã khai mạc Kỳ họp thứ 3 để thực hiện các nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.

Hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội

Phát biểu khai mạc Kỳ họp, Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận Thanh Xuân Nguyễn Việt Hà khẳng định: Năm 2021 là năm rất có ý nghĩa với việc chuẩn bị và tổ chức những sự kiện chính trị lớn quan trọng như: Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ XIII; bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; kỷ niệm 25 năm thành lập quận Thanh Xuân... Đồng thời, năm 2021 cũng là thời điểm thí điểm mô hình chính quyền đô thị (không tổ chức HĐND cấp phường) theo quy định của Trung ương và hướng dẫn của thành phố (bắt đầu thực hiện từ ngày 1.7.2021).

"Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng bằng sự quyết tâm của các cấp, các ngành, sự vào cuộc và nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, có thể khẳng định quận Thanh Xuân đã thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội quan trọng như mục tiêu đã đề ra", Chủ tịch HĐND quận Thanh Xuân nhấn mạnh.

Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận Thanh Xuân Nguyễn Việt Hà phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ Ba, HĐND quận Khoá VI
Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận Thanh Xuân Nguyễn Việt Hà phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ Ba, HĐND quận Khoá VI

Theo đó, việc tổ chức bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn quận đã thành công tốt đẹp. Các Nghị quyết, văn bản chỉ đạo của Trung ương, thành phố, Quận uỷ được tập trung triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, quận Thanh Xuân đã cơ bản kiểm soát dịch bệnh Covid-19 và chuyển từ trạng thái giãn cách, phong tỏa, cách ly theo khu vực sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả, bảo đảm khôi phục các hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống sinh hoạt bình thường mới của Nhân dân.

Ngoài ra, kinh tế trên địa bàn tiếp tục tăng trưởng; thu ngân sách Nhà nước năm 2021 trên địa bàn quận đạt kết quả tốt (ước đạt 103% dự toán Thành phố giao), các công trình dự án của quận được đẩy nhanh tiến độ, giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản đạt kết quả tốt (ước đạt 178,7% kế hoạch vốn giao đầu năm và đạt 93,6% so với kế hoạch vốn sau điều chỉnh, bổ sung). Công tác quản lý đô thị được chú trọng. Các hoạt động văn hóa, xã hội được duy trì phù hợp với điều kiện diễn biến dịch Covid-19. An sinh xã hội được quan tâm, chăm lo, đảm bảo. An ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được tăng cường, củng cố.

Bên cạnh kết quả đã đạt, Bí thư Quận uỷ Nguyễn Việt Hà cũng thẳng thắng chỉ ra một số vấn đề quận Thanh Xuân cần cần tập trung thực hiện như: Tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân; thu NSNN trên địa bàn năm 2021 vượt dự toán được giao nhưng chỉ bằng 97,9% so với năm 2020; tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ vào giờ cao điểm vẫn chưa được giải quyết... Tại kỳ họp này, HĐND quận dành thời gian để các đại biểu thảo luận tại tổ và hội trường về những kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ ra hạn chế, tồn tại và đề xuất giải pháp phù hợp, khả thi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phòng, chống dịch Covid-19 đảm bảo hiệu quả, phù hợp yêu cầu thực tiễn của quận Thanh Xuân.

Đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động HĐND

Theo Chủ tịch HĐND quận Thanh Xuân Nguyễn Việt Hà, Kỳ họp thứ Ba, HĐND quận Khoá VI được diễn ra ngay sau Kỳ họp thứ Ba HĐND thành phố, với tinh thần nhằm lan tỏa sự đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động, Kỳ họp lần này của quận Thanh Xuân đã được chuẩn bị khoa học, kỹ lưỡng. Đồng thời, Thường trực HĐND quận cũng đã chỉ đạo sát sao công tác chuẩn bị và phục vụ kỳ họp đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, nhất là thực hiện tốt nhất quy định về phòng, chống dịch, kỳ họp được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Kỳ họp thứ Ba dự kiến được tổ chức trong 1,5 ngày, trong đó dành thời gian 0,5 ngày cho phiên thảo luận tại Tổ nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm và trí tuệ của các đại biểu. Nội dung kỳ họp là những giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng rất quan trọng của quận trong thời gian tới, được Thường trực HĐND quận, UBND quận và Ủy ban MTTQ quận thống nhất, nghiêm túc chuẩn bị đảm bảo đúng quy định, quy chế và phù hợp với thực tiễn.

Tại kỳ họp, bên cạnh việc xem xét, cho ý kiến và quyết định nhiều nội dung quan trọng của quận như đánh giá toàn diện tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, thu chi ngân sách, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 năm 2021 và kế hoạch năm 2022. HĐND quận sẽ xem xét, thảo luận và thông qua 15 báo cáo, 8 tờ trình, dự thảo Nghị quyết; tiến hành chất vấn và xem xét việc trả lời chất vấn: về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội và những vấn đề dân sinh bức xúc mà đại biểu HĐND quận và cử tri quan tâm và thực hiện công tác nhân sự theo thẩm quyền. Đáng chú ý, HĐND quận sẽ thông qua 8 Nghị quyết (trong đó có 2 nghị quyết về công tác nhân sự, 3 nghị quyết thường kỳ và 3 nghị quyết chuyên đề).

Đặc biệt, HĐND quận thực hiện quyền giám sát trực tiếp thông qua hoạt động chất vấn của đại biểu HĐND đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND, các thành viên UBND quận và các tổ chức, cá nhân liên quan về các vấn đề được đông đảo cử tri, nhân dân và đại biểu HĐND, Tổ đại biểu HĐND quan tâm.

"Với vai trò là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân, tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu HĐND quận phát huy cao tinh thần trách nhiệm, dân chủ, trí tuệ để nghiên cứu, thảo luận kỹ lưỡng và đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, chất lượng, góp phần vào sự thành công của kỳ họp", Chủ tịch HĐND quận Thanh Xuân đề nghị.

PHI LONG (HUỲNH PHI LONG)