Kỳ họp thứ 22, HĐND tỉnh Quảng Nam Khóa IX

Quyết nghị nhiều nội dung quan trọng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn

- Thứ Tư, 24/03/2021, 05:56 - Chia sẻ
17 nghị quyết được thông qua cùng nhiều vấn đề quan trọng được quyết nghị tại Kỳ họp thứ 22, HĐND tỉnh Quảng Nam Khóa IX vừa qua mang ý nghĩa rất quan trọng. Yêu cầu đặt ra là các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị cần khẩn trương triển khai thực hiện hiệu quả để các nghị quyết vừa được thông qua thực sự đi vào cuộc sống.

Quyết định chủ trương đầu tư 24 dự án đầu tư công

Được coi là điểm nhấn trong kỳ họp chuyên đề vừa qua, việc HĐND tỉnh Quảng Nam đồng thuận cao về quyết định chủ trương đầu tư 24 dự án đầu tư công với tổng mức đầu tư gần 2.500 tỷ đồng. Trong đó, trọng tâm là các dự án tái thiết, khắc phục hậu quả thiên tai năm 2020; các dự án giao thông quan trọng bảo đảm liên kết vùng… là một động thái cụ thể để tỉnh kịp thời tháo gỡ các “nút thắt”, tạo thế và lực, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua nghị quyết tại kỳ họp
Ảnh: Dương Quân

Theo đó, 24 dự án trình HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư gồm: 12 dự án nhóm B và 12 dự án nhóm C. Trong đó, 7 dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương 1.361 tỷ đồng, 17 dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách tỉnh và ngân sách huyện với tổng vốn 1.102 tỷ đồng. Các dự án này đã được cơ quan chuyên môn thẩm định nguồn vốn, khả năng cân đối vốn, việc lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, thẩm định dự án được thực hiện đúng quy trình, thủ tục. 

Ngay sau khi được thông qua chủ trương đầu tư, HĐND tỉnh đã giao UBND tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư và các cơ quan, đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các thủ tục đầu tư; tăng cường phối hợp và nâng cao trách nhiệm trong công tác lập, thẩm định hồ sơ thiết kế, dự toán... Đồng thời bảo đảm các điều kiện về hiệu quả đầu tư, nhất là đối với các dự án có tính chuyên môn, kỹ thuật cao. Riêng các dự án có sử dụng vốn ngân sách Trung ương, các cơ quan liên quan cần khẩn trương làm việc với các bộ, ngành để bảo đảm bố trí nguồn vốn trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

Cho ý kiến về 3 quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách

Cùng với quyết nghị các nội dung liên quan đến đầu tư phát triển, HĐND tỉnh cũng đã thông qua nhiều nội dung quan trọng liên quan đến lĩnh vực tài chính - ngân sách nhằm tạo lập cơ sở pháp lý để UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo triển khai. Trong đó, có việc cho ý kiến và quyết nghị về 3 quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách đang triển khai trên địa bàn.

Đối với Quỹ Bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa của tỉnh, sau 5 năm triển khai thực hiện, Quỹ này được đánh giá là kém hiệu quả vì không phát sinh hoạt động cấp bảo lãnh tín dụng; toàn bộ vốn hoạt động của quỹ đều được gửi tại các ngân hàng thương mại, dẫn đến việc quản lý, sử dụng nguồn vốn NSNN cấp cho quỹ chưa đúng mục tiêu. Ngoài thống nhất giải thể quỹ này, HĐND tỉnh còn đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo đánh giá rút kinh nghiệm trong tham mưu vì chưa kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định phương án giải thể quỹ khi hoạt động không hiệu quả trong thời gian dài.

Với Quỹ Đầu tư phát triển Quảng Nam, số vốn điều lệ cấp ban đầu là 100 tỷ đồng, đến cuối năm 2020, nguồn vốn hoạt động của Quỹ là 657,765 tỷ đồng, tăng lên 6,5 lần. Trong đó, vốn điều lệ ngân sách cấp 178,4 tỷ đồng (chiếm 27,2% tổng nguồn vốn). Từ nguồn vốn ngân sách cấp và vốn huy động được, Quỹ đã tích cực triển khai các hoạt động cho vay, đầu tư thực hiện dự án đầu tư kết cấu hạ tầng trên địa bàn tỉnh, tỷ suất lợi nhuận trên vốn điều lệ bình quân khoảng 10%/năm. Để tiếp tục tạo điều kiện nhu cầu về nguồn vốn, đáp ứng triển khai, mở rộng phạm vi hoạt động của quỹ, HĐND tỉnh đã thống nhất phương án cấp, bổ sung vốn điều lệ Quỹ Đầu tư phát triển giai đoạn 2021 - 2025 từ nguồn ngân sách tỉnh với tổng mức 300 tỷ đồng.

Quỹ Hỗ trợ ngư dân cũng là quỹ tài chính do HĐND tỉnh thành lập từ năm 2012. Sau gần 9 năm hoạt động, quỹ đã góp phần quan trọng nâng cao năng lực tàu cá hoạt động tại vùng biển xa; hình thành và phát triển nhiều mô hình liên kết sản xuất trên biển. Tuy nhiên, một số nội dung liên quan đến tổ chức, hoạt động của quỹ hiện đã không còn phù hợp với thực tiễn và quy định của pháp luật. HĐND đã thống nhất sửa đổi, bổ sung một số nội dung liên quan đến nâng hạn mức cho vay; mở rộng phạm vi cho vay và đối tượng ưu tiên hỗ trợ theo hướng ưu tiên khuyến khích đánh bắt xa bờ nhằm khai thác hợp lý và bảo tồn nguồn lợi thủy sản, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo. 

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh Quảng Nam cũng đã quyết định một số nội dung chi có tính đặc thù như: Quy định mức hỗ trợ cho Ban chỉ đạo, Hội đồng thẩm định, Tổ giúp việc Hội đồng thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và Hội đồng thẩm định, Tổ giúp việc Hội đồng thẩm định giá đất. Đồng thời thông qua nghị quyết quy định một số nội dung, mức chi phục vụ bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn.

Tiếp tục tạo nguồn lực cho các địa phương

Tại kỳ họp này, việc HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết nhằm tiếp tục tạo nguồn lực cho các địa phương gồm: TP Tam Kỳ, TP Hội An, thị xã Điện Bàn và huyện Núi Thành cũng nhận được ủng hộ từ các đại biểu.

Sau khi bàn bạc, HĐND tỉnh đã đi đến thống nhất sẽ cấp lại 100% từ tiền giao đất có thu tiền sử dụng đất của các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn của 4 địa phương do tỉnh quản lý sau khi trừ chi phí giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, các chi phí liên quan khác của chính khu đất đó (nếu có), trích nộp Quỹ Phát triển đất và 10% thực hiện công tác đo đạc, chỉnh lý đất đai theo quy định trong niên độ ngân sách năm 2021. Riêng đối với số thu tiền sử dụng đất phát sinh của các dự án trên địa bàn Khu kinh tế mở Chu Lai và Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, tỉnh sẽ dành một phần để cân đối và bổ sung có mục tiêu cho 4 địa phương tiếp tục đầu tư hoàn thiện hạ tầng.

Đây được coi là giải pháp thiết thực nhằm bảo đảm nguồn lực cho các địa phương hoàn thành các dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn trong bối cảnh ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh khiến nguồn thu khó khăn. 

Dương Thị Thanh Hiền - Phó Chánh Văn phòng HĐND tỉnh Quảng Nam