Phú Thọ

Quyết liệt triển khai công tác chống dịch Covid-19

- Thứ Hai, 25/10/2021, 20:43 - Chia sẻ
Trước tình trạng số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng cao, UBND tỉnh Phú Thọ quyết định thành lập Bệnh viện dã chiến số 2 để điều trị bệnh nhân Covid-19 với quy mô 220 giường bệnh tại Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị TP. Việt Trì. Song song với đó, tỉnh Phú Thọ đã kích hoạt, triển khai trạm Y tế lưu động tại các xã, phường, thị trấn có người bệnh điều trị tại nhà; bảo đảm đủ oxy y tế, túi thuốc điều trị và điều kiện cần thiết khác.

Lập bệnh viện dã chiến quy mô 220 giường

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế tỉnh Phú Thọ, từ 18 giờ ngày 24.10 đến 6 giờ ngày 25.10, tỉnh ghi nhận thêm 19 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó, TP. Việt Trì có 6 ca, huyện Lâm Thao 6 ca (có 1 ca mắc mới trong cộng đồng tại xã Sơn Vi); Phù Ninh 7 ca. Như vậy, từ ngày 14.10 đến nay, Phú Thọ đã ghi nhận 395 ca mắc Covid-19, trong đó TP. Việt Trì 249 ca tại 19 xã, phường; thị xã Phú Thọ 11 ca tại 2 xã; huyện Lâm Thao 76 ca tại 10 xã, thị trấn; huyện Phù Ninh 54 ca tại 8 xã, thị trấn và huyện Tam Nông 5 ca tại 2 xã.

Theo đánh giá cấp độ dịch (theo Nghị quyết 128/NQ-CP; Quyết định 4800/QĐ-BYT), Phú Thọ đang ở cấp độ 2; TP. Việt Trì, thị xã Phú Thọ, các huyện Lâm Thao, Tam Nông và Phù Ninh ở cấp độ 2; các huyện còn lại ở cấp độ 1.

Đánh giá được tình hình sẽ tiếp tục có những diễn biến căng thẳng, UBND tỉnh Phú Thọ quyết định thành lập Bệnh viện dã chiến số 2 để điều trị bệnh nhân Covid-19 với quy mô 220 giường bệnh tại Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị TP. Việt Trì, xã Trưng Vương, TP. Việt Trì.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm sang lọc cho người dân phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm sang lọc cho người dân phường Gia Cẩm, Việt Trì, tỉnh Phú Thọ

Bệnh viện dã chiến có chức năng, nhiệm vụ tiếp nhận, sàng lọc, cấp cứu, cách ly, điều trị các trường hợp mắc bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, chịu sự chỉ đạo, quản lý, điều hành trực tiếp của Sở Y tế Phú Thọ - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh...

Cũng trong ngày 24.10, tỉnh Phú Thọ đã tổ chức tiêm 56.791 mũi vaccine, trong đó có 55.449 mũi thứ nhất, 1.342 mũi thứ hai. Đến nay, toàn tỉnh đã tiêm 733.467 mũi vaccine phòng Covid-19, đạt 61,1% số người dân trên 18 tuổi được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng Covid-19. Các biện pháp phòng, chống dịch tiếp tục được tỉnh Phú Thọ triển khai thực hiện quyết liệt và đã có nhiều cách làm hay, được đánh giá cao.

Triển khai đồng bộ nhiều biện pháp

Ngoài thành lập Bệnh viện dã chiến số 2 tỉnh Phú Thọ đã kích hoạt, triển khai trạm y tế lưu động tại các xã, phường, thị trấn có người bệnh điều trị tại nhà; bảo đảm đủ oxy y tế, túi thuốc điều trị và điều kiện cần thiết khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Sở Y tế đã thành lập và đưa vào hoạt động trạm y tế lưu động thực hiện quản lý, chăm sóc, điều trị, vận chuyển các trường hợp F0 tại nhà trên địa bàn xã Chu Hóa. Các F0 điều trị tại nhà được cán bộ y tế trực tiếp kiểm tra sức khỏe tối thiểu 2 lần/ngày; bố trí sẵn chai oxy y tế tại nhà (loại 10 lít đối với F0 cá nhân, loại 40 lít đối với F0 gia đình). Ngoài ra, các F0 còn được phát “Túi thuốc an sinh điều trị F0 tại nhà”...

Các trạm y tế lưu động này sẽ gồm 3 bác sỹ tăng cường từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, 3 y sỹ hoặc điều dưỡng của Trung tâm Y tế TP. Việt Trì, chia làm 3 tổ hoạt động (mỗi tổ gồm 1 bác sỹ và 1 điều dưỡng hoặc y sỹ).

Theo Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Thọ Nguyễn Huy Ngọc, ngành y tế tỉnh đã sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thành, thị để xem xét, cho phép điều trị tại nhà đối với các trường hợp F0 đủ điều kiện. Phú Thọ đã thành lập 225 trạm y tế lưu động, sẵn sàng ứng phó khẩn cấp khi phát sinh các chùm ca bệnh, ổ dịch mới.

Tỉnh Phú Thọ cũng vừa tiếp nhận 400.000 bộ xét nghiệm phát hiện kháng nguyên SARS-CoV-2 Gen Body Covid-19 Ag, trị giá 18,3 tỷ đồng do Ngân hàng Thương mại CP Sài Gòn Thương tín tài trợ cho Sở Y tế. Số vật tư y tế này sẽ nhanh chóng được khai thác sử dụng tối đa, tiết kiệm để phục vụ cho công tác xét nghiệm, sàng lọc, truy vết, góp phần tích cực ngăn chặn, đẩy lùi, hướng tới mục tiêu chiến thắng dịch bệnh trong thời gian sớm nhất.

Về công tác thông tin, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Y tế triển khai xây dựng bản đồ số cập nhật tình hình Covid-19; giúp người dân nắm được thông tin liên quan đến dịch bệnh như số ca mắc, tỷ lệ tiêm vaccine phòng Covid-19 của các địa phương... và một số thông tin liên quan khác.

Tỉnh sẽ tiếp tục bám sát Nghị quyết 128 của Chính phủ, không thực hiện phong tỏa các địa phương mà chỉ tiến hành phong tỏa khu dân cư, khu vực hẹp với tình hình hiện nay, cách ly y tế các đối tượng phù hợp để giảm khu vực phải cách ly; bảo đảm cung ứng đầy đủ nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân, đặc biệt là tại TP. Việt Trì; xây dựng kế hoạch cung ứng, lưu thông hàng hóa với các địa phương…

Tùng Dương