Tít chung: Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên của Quốc hội Khóa XV

Quyết liệt, theo đến cùng những vấn đề đặt ra

- Thứ Bảy, 13/11/2021, 06:16 - Chia sẻ
Theo dõi trọn vẹn không khí sôi động, dân chủ, trách nhiệm phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên của Quốc hội Khóa XV, đông đảo cử tri và Nhân dân cả nước bày tỏ phấn khởi và tin tưởng khi kỳ vọng của mình vào vai trò, trách nhiệm của những người đại diện đã bước đầu được thực hiện hiệu quả. Đặc biệt, theo chia sẻ của nhiều đại biểu là lãnh đạo Thường trực HĐND nhiều tỉnh, thành phố, ấn tượng sâu sắc cũng là bài học kinh nghiệm họ cần học tập đó chính là điều hành linh hoạt, quyết liệt của Chủ tọa, thể hiện quyết tâm theo đến cùng những vấn đề đặt ra.

Bài học kinh nghiệm trong điều hành

Theo nhận xét của đông đảo cử tri qua theo dõi truyền hình trực tiếp, không khí nghị trường phiên họp không chỉ mang đậm “hơi thở” cuộc sống khi những vấn đề nóng bỏng thực tiễn đang đặt ra, hầu hết đều liên quan đến tác động to lớn của đại dịch Covid-19 và đời sống dân sinh đã được đại biểu chất vấn, truy vấn để làm rõ nguyên nhân, thực trạng, trách nhiệm ngành chức năng và hướng xử lý, tháo gỡ, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp khắc phục. Đó là các vấn đề liên quan đến lĩnh vực y tế; lao động, việc làm và các vấn đề xã hội; các vấn đề liên quan đến kinh tế vĩ mô, đầu tư công, phục hồi kinh tế trong và hậu đại dịch; giáo dục và đào tạo. Các "tư lệnh" ngành nhìn chung đều nắm vững lĩnh vực quản lý với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm và cầu thị.

Các đại biểu tham dự phiên chất vấn tại Kỳ họp Ảnh: Lâm Hiển
Các đại biểu tham dự phiên chất vấn tại Kỳ họp
Ảnh: Lâm Hiển

Đặc biệt, theo chia sẻ của nhiều đại biểu là lãnh đạo Thường trực HĐND nhiều tỉnh, thành phố, ấn tượng sâu sắc cũng là bài học kinh nghiệm họ cần học tập đó chính là điều hành của Chủ tọa. Không chỉ linh hoạt khi hướng cả người hỏi và trả lời vào làm rõ những vấn đề trọng tâm đang đặt ra, huy động sự tham gia trả lời, giải trình thêm của các "tư lệnh" ngành, Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách, cộng đồng trách nhiệm để làm rõ hơn những vấn đề đặt ra; mà còn là sự quyết liệt, theo đến cùng để làm sáng tỏ những vấn đề đông đảo đại biểu, cử tri đang rất quan tâm.

Đơn cử, trong phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, khi đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) nhắc lại câu chuyện Chính phủ hứa đầu tư cho đồng bằng sông Cửu Long 2 tỷ USD, nhưng quy hoạch vùng đồng bằng sông Cửu Long chưa hoàn thành sẽ không thể giải ngân được, đề nghị các bộ, ngành sớm hoàn thành quy hoạch. Để làm rõ hơn vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: "Quy hoạch về đồng bằng sông Cửu Long, Bộ trưởng nêu là "sẽ" nhưng chưa hẹn ngày cụ thể. Vậy có thể trả lời khoảng thời gian nào có thể phê duyệt".

Trước yêu cầu của Chủ tọa, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết: Sẽ cố gắng làm nhanh nhất những gì thuộc về Bộ và hứa: Nếu hoàn tất các nội dung thì tháng 12 này sẽ phê duyệt trên cơ sở các ý kiến đồng thuận. Nội dung này tiếp tục được nhấn mạnh trong phần kết luận phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh yêu cầu: Quy hoạch phát triển đồng bằng sông Cửu Long phải xong trước tháng 12.2021.

Đặc biệt, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, trên cơ sở chất vấn của đại biểu, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nhiều lần yêu cầu các thành viên Chính phủ báo cáo giải trình, làm rõ thêm, xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm, nhất là của Nhà nước đối với người dân về một vấn đề lớn dư luận đang rất quan tâm đại biểu đặt ra liên quan đến trách nhiệm của cơ quan nhà nước, có hay không sự lúng túng, bị động khi nhiều lao động từ các tỉnh, thành phố về quê tránh dịch. Vì vậy, những vấn đề đặt ra liên quan đến nội dung này đã cơ bản được giải trình rõ.

Trong phần phát biểu làm rõ những vấn đề liên quan sau khi kết thúc phần chất vấn đối với các bộ trưởng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: Về vấn đề nhiều người lao động về quê trong thời điểm dịch bệnh, Chính phủ chỉ đạo phân tích, đánh giá kỹ để tìm hiểu nguyên nhân, có giải pháp cụ thể, trước mắt và căn cơ, lâu dài, bảo đảm các điều kiện cần thiết để ổn định đời sống, việc làm cho người lao động; nhanh chóng kiểm soát tình hình dịch chuyển lao động.

Không dừng lại ở kết luận, nghị quyết

Xác định rõ trách nhiệm, cam kết và thời hạn cụ thể thực hiện cam kết là thành công bước đầu, phiên chất vấn và trả lời chất vấn chỉ thực sự hiệu quả khi những kết luận, cam kết, lời hứa sớm được triển khai thực hiện nghiêm túc trên thực tế. Qua đó, sớm tháo gỡ, giải quyết hàng loạt vấn đề nóng bỏng thực tiễn đang đặt ra, nhất là những nội dung cấp bách liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay.

Vì vậy, cùng với sẽ ban hành nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn làm cơ sở để tổ chức thực hiện và giám sát theo quy định, trong phần phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Căn cứ tình hình thực tế, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình tiếp tục tổ chức chất vấn tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội trên cơ sở nghị quyết về chất vấn; tổ chức giám sát việc thực hiện những nội dung được đưa ra chất vấn; chủ động tổ chức các phiên giải trình về những vấn đề bức xúc nổi lên thuộc lĩnh vực phụ trách, nhằm đáp ứng yêu cầu của đồng bào, cử tri và Nhân dân cả nước cũng như yêu cầu phát triển bền vững của đất nước.

Với quyết tâm tạo dấu ấn, lan tỏa cảm hứng hành động sáng tạo trong nỗ lực đổi mới hoạt động giám sát, nhất là hoạt động giám sát trực tiếp, hiệu quả này, đông đảo cử tri, Nhân dân cả nước tin tưởng và kỳ vọng, những vấn đề đặt ra đã được làm rõ, kết luận trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên của nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV sẽ sớm được triển khai thực hiện trên thực tế.

PHƯƠNG NGUYÊN