Giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Quảng Trị

Quyết liệt giải quyết các kiến nghị ảnh hưởng trực tiếp đến người dân

- Thứ Sáu, 15/01/2021, 06:08 - Chia sẻ
Giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp thứ 16, Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh yêu cầu rà soát, tập trung giải quyết các kiến nghị ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân như: Bàn giao một phần diện tích đất rừng cho các địa phương quản lý; ô nhiễm môi trường; nguồn cấp nước sạch; sửa chữa, nâng cấp hệ thống giao thông. Cùng với đó, UBND tỉnh nghiên cứu, sớm ban hành quy định về việc giải quyết kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh; những kiến nghị liên quan đến nhiều ngành, địa phương và nhiều lĩnh vực.

Chủ động phối hợp giải quyết

Kết quả giám sát cho thấy, trước Kỳ họp thứ 19, UBND tỉnh Quảng Trị đã nghiên cứu, tiếp thu, giải quyết, trả lời 22/50 kiến nghị, 28 ý kiến còn lại; phân công các ngành, địa phương nghiên cứu, giải quyết, trả lời và báo cáo đến Thường trực HĐND tỉnh. Kết quả, 6/50 kiến nghị đã được chỉ đạo giải quyết. Đó là việc thi công công trình đường ĐH37; nâng cấp tuyến đường Trần Bình Trọng; hệ thống đèn tín hiệu tại nút giao đường tránh tuyến Quốc lộ 1A, đoạn đi qua thị xã Quảng Trị; kinh phí hỗ trợ cho cán bộ thú y và những người tham gia phòng, chống dịch bệnh động vật trên địa bàn; công tác chăm sóc, bảo tồn Di tích Thành Cổ; giải thể thôn Ngược thuộc xã Ba Nang, chuyển giao xã Tà Long quản lý, thành lập thôn Ngược thuộc xã Tà Long; việc khai thác cát sạn trên địa bàn xã Triệu Nguyên (Đakrông).

Một buổi phối hợp tiếp xúc cử tri của Tổ đại biểu HĐND tỉnh Quảng Trị
Ảnh: Thúy Hằng

Kết quả, 21/50 kiến nghị đang được chỉ đạo giải quyết. Có những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc cần cử tri chia sẻ, đó là việc đầu tư kinh phí hệ thống điện chiếu sáng tại Quốc lộ 1A (đoạn từ Cầu Trắng đến ngã 3 Long Hưng), do nguồn vốn khó khăn nên đến nay vẫn chưa được đầu tư, xây dựng; vấn đề bố trí kinh phí để có kế hoạch tôn tạo, bảo vệ các di tích lịch sử được tỉnh công nhận trên địa bàn xã Trung Sơn. Có những ý kiến, kiến nghị đã được giải quyết nhưng cử tri vẫn tiếp tục kiến nghị. Ý kiến, kiến nghị cần tiếp tục đôn đốc giải quyết sớm. 16/50 ý kiến gửi đến Kỳ họp thứ 16 chưa được các ngành xem xét, giải quyết.

Theo ghi nhận của Đoàn giám sát, việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được một số ngành quan tâm, chú trọng. Ngoài những nội dung thuộc thẩm quyền đã được các sở, ngành trả lời cử tri, một số nội dung không thuộc thẩm quyền trực tiếp của sở nhưng với vai trò phối hợp, một số sở, ngành đã chủ động nêu ra để phối hợp với các ngành.

Quy định giải quyết những kiến nghị liên quan đến nhiều ngành, địa phương

Tuy nhiên, qua giám sát, Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị cũng đã thẳng thắn chỉ ra: Công tác tổng hợp, giải quyết trên thực tế còn chưa thống nhất; việc tập hợp, tổng hợp kiến nghị của cử tri của các Tổ đại biểu HĐND nhiều kiến nghị còn chung chung, chưa rõ ràng, cụ thể, gây khó khăn cho việc tổng hợp, giải quyết và trả lời cử tri. Bên cạnh một số sở, ngành đề cao trách nhiệm giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, một số ngành khác chưa thực sự chú trọng, quan tâm giải quyết dứt điểm dẫn đến kiến nghị nhiều lần, nội dung trả lời chung chung, không rõ ràng, không có lộ trình cụ thể để giải quyết. Một số văn bản trả lời chưa sát với nội dung cử tri kiến nghị, hoặc chưa giải trình, cung cấp đầy đủ thông tin để cử tri hiểu, chia sẻ nên chưa nhận được sự đồng tình của cử tri. Qua các kỳ họp gần đây, đa số cử tri trên địa bàn kiến nghị và quan tâm nhiều đến vấn đề nguồn nước sinh hoạt không bảo đảm, tình trạng ô nhiễm môi trường, chất xả thải từ các nhà máy, các khu công nghiệp nhưng các ngành chưa thực sự quyết liệt trong giải quyết.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến và thông tin về trả lời, giải quyết kiến nghị của cử tri còn hạn chế, nên vẫn còn phổ biến tình trạng cùng một kiến nghị đã được trả lời, giải quyết, chính sách liên quan đã được ban hành nhưng cử tri ở địa phương khác vẫn tiếp tục kiến nghị.

Từ thực tế trên, Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị đề nghị Tổ đại biểu, đại biểu HĐND tỉnh tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri phải rõ địa chỉ, nội dung cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi để cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Nghiên cứu, đánh giá kết quả giải quyết, văn bản trả lời của cơ quan có thẩm quyền để trả lời cử tri và kiến nghị những nội dung việc giải quyết, trả lời chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng đối với việc giải quyết kiến nghị cử tri để người dân theo dõi, giám sát. Phân rõ thẩm quyền giải quyết, giải trình về ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Đối với UBND tỉnh, các ngành, đơn vị tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh nhấn mạnh việc rà soát, tập trung giải quyết quyết liệt các kiến nghị liên quan đến vấn đề bàn giao một phần diện tích đất rừng cho các địa phương quản lý; ô nhiễm môi trường; nguồn cấp nước sạch; sửa chữa, nâng cấp hệ thống (đường, tín hiệu) giao thông. Những vấn đề này, nếu chậm giải quyết sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân.

Cùng với đó, UBND tỉnh nghiên cứu và sớm ban hành quy định về việc giải quyết kiến nghị của cử thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh; những kiến nghị liên quan đến nhiều ngành, địa phương và nhiều lĩnh vực. Trong đó, đánh giá cụ thể, nhận xét rõ trách nhiệm, chất lượng công tác tham mưu giải quyết của các ngành trực thuộc. Qua đó, nâng cao trách nhiệm các sở, ngành, địa phương trong tham mưu, tổng hợp, giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri.

HOÀNG MAI