Quý III, khối ngoại tiếp tục bán ròng trên sàn HoSE

- Thứ Bảy, 02/10/2021, 06:42 - Chia sẻ
Kết thúc quý III, trên sàn HoSE ghi nhận khối ngoại tiếp tục bán ròng cổ phiếu ở mức 9.425 tỷ đồng, giảm 43% so với quý trước. Lũy kế từ đầu năm, dòng vốn ngoại sàn này bán ròng tổng cộng 44.679 tỷ đồng.

Riêng tháng 9 vừa qua, hơn 7.909 tỷ đồng cổ phiếu đã được khối ngoại rút ra khỏi thị trường trên sàn HoSE. Trong số đó, khối ngoại sàn HoSE bán ròng rất mạnh cổ phiếu VIC với giá trị 6.322 tỷ đồng, đứng sau với giá trị bán ròng trên 1.380 tỷ đồng là cổ phiếu VPB... Chiều ngược lại, MBB được mua ròng mạnh nhất với giá trị đạt 2.582 tỷ đồng. STB đứng sau với giá trị mua ròng ở mức 1.894 tỷ đồng…

Các chuyên gia của Công ty cổ phần Chứng khoán SSI phân tích, diễn biến bán ròng mạnh ở thị trường Việt Nam mang tính chất tạm thời và nhìn chung phù hợp với tình hình khó lường dịch bệnh. Hoạt động sản xuất bị ảnh hưởng nặng nề bởi giãn cách xã hội khiến tâm lý nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn. Ngoài ra, việc VND tăng giá đáng kể so với các đồng tiền khác trong khu vực khiến cho nhu cầu đầu tư mới vào Việt Nam sẽ bị hạn chế.

Trước đó, Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt cũng dự báo, việc chưa nới lỏng chỉ thị nghiêm ngặt hiện tại trong tháng 9 có thể ảnh hưởng tiêu cực đến dòng tiền của nhà đầu tư nước ngoài. Trong tháng 7, nhà đầu tư nước ngoài đã tỏ ra khá lạc quan với khả năng kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam và mua ròng mạnh cổ phiếu.

Tuy nhiên, việc tiếp tục giãn cách mà chưa thể nới lỏng trong tháng 9 sẽ ảnh hưởng đến tâm lý chung và có khả năng dẫn đến hành động bán chốt lời khi nhà đầu tư nước ngoài đã khá thành công trong việc "bắt đáy" giai đoạn thị trường điều chỉnh mạnh trong tháng 7.

Thời gian tới, giới phân tích cho rằng, khả năng kiểm soát được dịch bệnh sẽ là tín hiệu quan trọng giúp xu hướng dòng vốn có thể thay đổi. Chính phủ hiện tại đã chuyển từ chiến lược "Zero COVID" sang "mở cửa an toàn" trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng về “thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh" nhằm có thể đối phó với chủng Delta và duy trì hoạt động sản xuất. Nhờ vậy, dòng vốn có thể sẽ khả quan hơn.

Trên thị trường, đóng cửa phiên giao dịch đầu tiên trong quý IV, khối ngoại tiếp tục bán ròng gần 12,2 triệu cổ phiếu, với giá trị khớp lệnh 536,61 tỷ đồng; trong đó, cổ phiếu VRE được bán ròng với khối lượng lớn nhất 1,735 triệu đơn vị, cổ phiếu MSN được bán ròng với giá trị lớn nhất hơn 103 tỷ đồng.

MH