Quốc hội Việt Nam truyền cảm hứng cho các nghị viện thành viên AIPA

- Thứ Tư, 09/09/2020, 05:48 - Chia sẻ
Đó là nhận định chung của Đại sứ một số nước là khách mời của nước chủ nhà tham dự Lễ khai mạc Đại hội đồng lần thứ 41, Hội đồng liên Nghị viện ASEAN (Đại hội đồng AIPA 41) sáng qua. Đại sứ các nước tin tưởng, với các hoạt động mở màn diễn ra thành công, Đại hội đồng AIPA 41 sẽ đạt được nhiều kết quả tích cực, khẳng định vai trò chủ động và trách nhiệm của Quốc hội Việt Nam trong các hoạt động của AIPA và ASEAN.

Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Ibnu Hadi:
Khẳng định vai trò tích cực, chủ động của Quốc hội Việt Nam 

Trước hết, tôi muốn chúc mừng Quốc hội Việt Nam trong vai trò Chủ tịch AIPA vì đã chuẩn bị rất chu đáo và tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA 41 và các hoạt động trong khuôn khổ Năm Chủ tịch AIPA 2020, bất kể khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra. Điều này thể hiện quyết tâm cao của Việt Nam trong tổ chức sự kiện quan trọng này trong năm Chủ tịch ASEAN 2020, Chủ tịch AIPA 41.

Với các hoạt động mở màn cho Đại hội đồng AIPA 41 diễn ra thành công, tôi tin tưởng rằng Đại hội đồng sẽ kết thúc tốt đẹp và đạt được nhiều kết quả tích cực. Mặc dù đây là lần đầu tiên một kỳ đại hội đồng của AIPA được tổ chức theo hình thức trực tuyến nhưng công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội đồng AIPA 41 đã được Quốc hội Việt Nam thực hiện kỹ lưỡng và chu đáo, khẳng định vai trò tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong các hoạt động của AIPA và ASEAN.

Với quyết tâm cao và sự dẫn dắt của Việt Nam trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020, Chủ tịch AIPA 41, tôi tin tưởng rằng Cộng đồng ASEAN sẽ đạt được nhiều bước tiến, vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra với khu vực. Cơ chế hợp tác liên nghị viện khu vực đóng vai trò rất quan trọng trong ủng hộ và đồng hành cùng các Chính phủ các quốc gia thành viên ASEAN trong việc đưa ra các thông điệp chung cũng như đạt được sự đồng thuận và ra quyết định về những vấn đề quan trọng của khu vực. AIPA cần đóng vai trò nhiều hơn trong quá trình xây dựng và phát triển Cộng đồng ASEAN thông qua việc ban hành khung khổ pháp lý, giám sát nhằm thúc đẩy các Chính phủ thực hiện các cam kết, thỏa thuận đã đạt được. 

Đại sứ Singapore tại Việt Nam Catherine Wong Siow Ping:
Thông điệp về tình đoàn kết, cùng nhau vượt qua khủng hoảng

Khu vực ASEAN đang trải qua một năm nhiều khó khăn và phức tạp do đại dịch Covid-19 bùng phát. Việc Đại hội đồng AIPA 41 được tổ chức theo hình thức trực tuyến gửi đi thông điệp rất quan trọng tới các nước thành viên ASEAN cũng như mọi người dân trong khu vực về một khu vực đoàn kết, cùng nhau vượt qua khủng hoảng và phục hồi kinh tế trong giai đoạn đại dịch. Mặc dù các nghị sĩ AIPA không thể họp tập trung tại Đại hội đồng AIPA 41, song điều đó không có nghĩa rằng những vấn đề mà các nước trong khu vực quan tâm không được các nghị sĩ thảo luận.

Thay vào đó, chủ đề thảo luận của Đại hội đồng AIPA 41 rất tập trung, đi vào vấn đề chính. Vấn đề được quan tâm nhất hiện nay là các quốc gia trong khu vực sẽ hợp tác, phối hợp cùng nhau như thế nào để đối phó với đại dịch và giảm thiểu các tác động do Covid-19 gây ra. Đây là nội dung quan trọng và là một trong những chủ đề trọng tâm sẽ được các nghị sĩ AIPA thảo luận tại Đại hội đồng lần này. Tôi tin tưởng rằng, Đại hội đồng AIPA 41 sẽ đạt được những kết quả tốt đẹp. 

Trong giai đoạn bất định này, vai trò lãnh đạo quyết đoán của Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Chủ tịch AIPA 41 thực sự có ý nghĩa quan trọng khi chúng ta đương đầu với thách thức lịch sử này. Cuộc khủng hoảng này là lời nhắc nhở mạnh mẽ về tầm quan trọng của đoàn kết với lòng tin cùng nhau vượt qua thử thách. Vì lẽ đó, chủ đề “Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng” của Đại hội đồng lần này là rất phù hợp. Tôi tin tưởng, dưới sự dẫn dắt của Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Chủ tịch AIPA 41, chúng ta sẽ có những bước tiến dài vì một ASEAN tốt đẹp hơn và vì mục tiêu duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.

Đại sứ Canada tại Việt Nam Deborah Paul:
Bất kể khoảng cách về không gian, các nghị sĩ AIPA vẫn có thể "gặp nhau"

Mặc dù Đại hội đồng AIPA 41 do Quốc hội Việt Nam chủ trì tổ chức được tiến hành theo hình thức trực tuyến, nhưng lễ khai mạc với chương trình biểu diễn nghệ thuật rất tuyệt vời đã thể hiện sự đa dạng văn hóa của các quốc gia trong khu vực cũng như tinh thần đoàn kết, thống nhất trong đa dạng của ASEAN.

Thông qua việc tổ chức Đại hội đồng AIPA 41 theo hình thức trực tuyến, Quốc hội Việt Nam đã chứng minh rằng, ngay cả trong bối cảnh khó khăn của đại dịch, bất kể khoảng cách về không gian, các nghị sĩ AIPA vẫn có thể "gặp nhau" và thảo luận những vấn đề các bên cùng quan tâm. Quốc hội Việt Nam đã làm rất tốt công tác chuẩn bị tổ chức cho kỳ đại hội đồng lần này. Tuần trước, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Trưởng ban Tổ chức AIPA 41 Tòng Thị Phóng đã có cuộc gặp với đại sứ các nước tại Việt Nam, thông báo về dự kiến chương trình và nội dung của Đại hội đồng AIPA 41. Tôi cảm thấy rất vinh dự khi được cùng Đại sứ các nước tham dự Lễ khai mạc Đại hội đồng AIPA 41. 

Là nước quan sát viên của AIPA, đối tác đối thoại của AIPA trong nhiều năm, Canada đánh giá cao chủ đề của Đại hội đồng AIPA 41, đặc biệt là chủ đề thảo luận của Hội nghị Nữ nghị sĩ AIPA và Hội nghị không chính thức Nghị sĩ trẻ AIPA. Diễn ra trong bối cảnh Covid-19, Đại hội đồng AIPA 41 là dịp để các nghị sĩ khu vực cùng nhau thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm hay và tìm ra hướng đi mới, cách thức mới nhằm chung sống với đại dịch và vượt qua khó khăn, thách thức mà đại dịch mang lại cho đến khi chúng ta tìm ra vaccine Covid-19 và phương pháp điều trị thực sự hiệu quả dịch bệnh này.

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Pranay Verma:
Quốc hội Việt Nam thể hiện xuất sắc vai trò Chủ tịch AIPA 41

Quốc hội Việt Nam đã thể hiện xuất sắc vai trò Năm Chủ tịch AIPA 2020, trong đó điểm nhấn là việc chủ trì tổ chức Đại hội đồng AIPA 41 theo hình thức trực tuyến, nhằm thích ứng với diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19. Việc Quốc hội Việt Nam tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA 41 trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang bủa vây chúng ta đã truyền cảm hứng cho các nghị viện thành viên AIPA để cùng nhau hành động chống lại đại dịch Covid-19, khắc phục những khó khăn do đại dịch gây ra.

AIPA là cơ chế hợp tác quan trọng nhằm kết nối các nghị viện trong khu vực, đại diện cho người dân ASEAN và là kênh trực tiếp nói lên ý chí, nguyện vọng của người dân trong khu vực. Tôi hy vọng rằng, tại Đại hội đồng AIPA 41, các nghị sĩ AIPA sẽ đạt được sự đồng thuận trong các quyết định, nhằm đóng góp hiệu quả vào quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN hòa bình, phát triển và thịnh vượng.

Quỳnh Lan - Thanh Chi thực hiện