Quảng Ninh tập trung cho giai đoạn “nước rút” của cuộc bầu cử

- Thứ Năm, 22/04/2021, 15:34 - Chia sẻ
Với sự quyết liệt, đổi mới, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban bầu cử tỉnh Quảng Ninh đã chủ động ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, bảo đảm vừa tuân thủ quy định của pháp luật, vừa mở rộng dân chủ, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương như: Hướng dẫn tổ chức hội nghị cử tri đối với một số mô hình đặc thù; tổ chức hội nghị cử tri nơi cư trú tại thôn, bản, khu phố theo mô hình của tỉnh Quảng Ninh… Đặc biệt, tỉnh có những chỉ đạo nhất quán đối với từng tỷ lệ, cơ cấu trong việc chuẩn bị và giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND các cấp…

Công bố 1.353 đơn vị bầu cử, hoàn thành niêm yết danh sách cử tri

Thông tin tại cuộc họp báo về công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra sáng nay, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Tiến Dương cho biết: Đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã thành lập 191 ủy ban bầu cử các cấp, ấn định và công bố 1.353 đơn vị bầu cử, ban bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh gồm: 3 đơn vị bầu cử ĐBQH, 21 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp tỉnh, 125 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện, số còn lại là cấp xã sớm hơn thời gian quy định của Trung ương là 1 tuần.

Đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành việc niêm yết danh sách cử tri - ảnh: Q.M.G
Toàn tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành việc niêm yết danh sách cử tri - ảnh: Q.M.G

Ngày 17.4 vừa qua, tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành hội nghị hiệp thương bước 3, lập danh sách chính thức 7.048 người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Trong đó, lập danh sách chính thức 14 người ứng cử ĐBQH Khóa XV với số dư 1,75 lần, gồm 10 người cư trú, làm việc tại Quảng Ninh; 4 ứng cử viên do Trung ương giới thiệu (trong đó, nữ 6 người, ngoài Đảng 2 người, tôn giáo 2 người, tái cử 4 người; trình độ tiến sỹ 2 người, thạc sỹ 9 người còn lại là trình độ đại học). Đại biểu HĐND cấp tỉnh là 110 người, cấp huyện là 692 người và cấp huyện là 6.232 ứng cử viên. Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh chưa có đơn, thư liên quan đến ứng cử viên…

Đến thời điểm hiện tại, Quảng Ninh cũng đã hoàn thành việc niêm yết danh sách cử tri trên địa bàn. Theo số liệu tổng hợp, đến ngày 17.4, toàn tỉnh Quảng Ninh có 933.956 cử tri (nam giới là 474.948 cử tri). Trong đó, 933.056 cử tri được bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND cấp tỉnh; 932.765 cử tri được tham gia bầu cử 3 cấp là ĐBQH, đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện và 902.828 cử tri được tham gia bầu cử 4 cấp. Toàn tỉnh có số cử tri 18 tuổi đi bỏ phiếu lần đầu là 5.353 người; cử tri trên 80 tuổi là 25.843 người.

Quảng Ninh đã tạm xác định toàn tỉnh có 5.074 người không được ghi tên vào danh sách cử tri. Trong đó, do mất năng lực hành vi dân sự là 2.709 người và đang chấp hành án phạt tù là 2.365 người. Số cử tri đang bị tạm giam, tạm giữ theo quy định vẫn được tham gia bầu cử trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hiện có trên 600 người… Về cơ sở vật chất, toàn tỉnh đã khắc và bàn giao 2.065 con dấu, cấp phát trên 73.500 tài liệu, tờ gấp; rà soát, lựa chọn 1.438 địa điểm bỏ phiếu bảo đảm phù hợp, thuận tiện cho cử tri tham gia bầu cử; chuẩn bị 1.615 bảng niêm yết danh sách cử tri, trên 7.000 hòm phiếu chính và hòm phiếu phụ.

Lực lượng công an toàn tỉnh triển khai đồng bộ phương án đảm bảo ANTT trước, trong và sau thời gian diễn ra bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026  - Ảnh: Nguyễn Khánh )
Lực lượng công an tỉnh Quảng Ninh triển khai đồng bộ phương án đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau thời gian diễn ra bầu cử - Ảnh Nguyễn Khánh 

Chủ động phương án ứng phó cho nhiều tình huống

Tại cuộc họp báo, đại diện cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh đã khái quát công tác chuẩn bị các điều kiện, cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ cuộc bầu cử cũng như việc bảo đảm y tế về phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình diễn ra bầu cử trên địa bàn. Ủy ban bầu cử các cấp tập trung rà soát danh sách, hồ sơ của từng ứng cử viên bảo đảm chính xác; xây dựng mẫu maket phiếu bầu; rà soát, duyệt phiếu bầu với sự giám sát chặt chẽ.

Tổ chức in ấn danh sách chính thức, tiểu sử tóm tắt, phiếu bầu ĐBQH và đại biểu HĐND; phấn đấu in, phân phối tài liệu, phát phiếu bầu cử cho các Ban bầu cử, chậm nhất là ngày 25.4 đối với cấp tỉnh và cấp huyện chậm nhất là 28.4. Đối với việc niêm yết danh sách chính thức người ứng cử, thống nhất hoàn thành trước ngày 30.4.2021 ở cả 4 cấp. Công tác trang trí và các điều kiện bảo đảm cho các khu vực bỏ phiếu thống nhất toàn tỉnh tập trung thực hiện hoàn thành chậm nhất trong ngày 7.5.

Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh Vũ Thanh Tùng cho biết: Đến nay, kế hoạch bảo đảm an ninh, an toàn cho cuộc bầu cử  đã được chuẩn bị chu đáo. Phía Công an tỉnh chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan liên quan phục vụ an toàn cuộc bầu cử với mục tiêu bảo đảm an ninh trật tự, ngăn chặn âm mưu thế lực thù địch, trấn áp tội phạm bảo đảm an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy, ngăn chặn nhập cảnh trái phép....

Ngoài bảo đảm an ninh trật tự bầu cử, tỉnh Quảng Ninh chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án bảo đảm an toàn thực phẩm, phương án cấp cứu cho cử tri trong tình huống bất khả kháng. Đặc biệt, công tác phòng chống dịch Covid-19 cho các điểm bầu cử được tính toán chặt chẽ. Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Trọng Diện cho biết, đơn vị đã dự trù phương án phòng nguy cơ dịch tái phát tại tỉnh. Trong đó, có cả kế hoạch cụ thể với phương án trên địa bàn có ca dương tính không thực hiện giãn cách hay có ca dương tính thực hiện giãn cách xã hội.

M. TUÂN