Quảng Ngãi tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực thư viện

- Thứ Năm, 16/12/2021, 10:47 - Chia sẻ
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước thúc đẩy việc đọc sách theo hướng hiện đại, nhằm góp phần nâng cao dân trí, phát triển văn hóa đọc... đang được các thư viện tỉnh Quảng Ngãi chú trọng thực hiện. Đây cũng là mục tiêu kế hoạch chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 theo chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Đổi mới phương thức phục vụ

Để đáp ứng nhu cầu của độc giả, Thư viện Tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi đã bổ sung nguồn tài nguyên thông tin với hơn 21.000 bản sách; 1,5 triệu tài liệu điện tử; cập nhật hơn 5.000 biểu ghi vào cơ sở dữ liệu. Bên cạnh đó, Thư viện Tổng hợp tỉnh còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin từ khâu quản lý, tra cứu đến mượn, trả sách...

Cán bộ Thư viện Tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi quản lý sách qua ứng dụng phần mềm ILIB8.0
Ảnh: Trí Phong

Theo Phó Trưởng phòng Công tác bạn đọc Thư viện Tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Thị Minh Nguyệt, trước đây, việc phục vụ người đọc phải làm thủ công nên mất rất nhiều thời gian. Từ khi ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng cơ sở dữ liệu thư mục, Thư viện đã thiết lập và ứng dụng phần mềm quản lý giúp người đọc thuận tiện tra cứu, tìm kiếm các đầu sách. Khi quét thẻ, cán bộ thư viện sẽ theo dõi và quản lý được số sách độc giả đang mượn, thời gian mượn, quá hạn bao nhiêu ngày… Cán bộ thư viện sẽ nhắc nhở người đọc trả sách đúng quy định, đồng thời tránh mất thời gian tìm kiếm khi nhiều người cùng mượn một cuốn sách.

Trung bình mỗi năm, Thư viện Tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi cấp thẻ cho 1.400 người đọc và phục vụ hơn 200.000 lượt người đọc, trong đó hơn 15.000 lượt đọc qua internet. Năm 2016, Thư viện đưa vào sử dụng phần mềm quản lý thư viện ILIB4.0 phục vụ độc giả. Đến đầu 2020, đơn vị tiếp tục thực hiện dự án “Thư viện điện tử tỉnh Quảng Ngãi”, nâng cấp phần mềm lên ILIB8.0. Nhờ ứng dụng này, Thư viện đã quản lý toàn bộ cơ sở dữ liệu trên hệ thống máy chủ. Theo đó, việc tra cứu tài liệu và thông tin được nhanh hơn; công việc kiểm kê kho sách, quản lý, thanh lọc tài liệu của cán bộ thư viện cũng hiệu quả, chính xác hơn.

Thư viện Tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi đã xây dựng website http://thuvienquangngai.vn để đưa vào phục vụ độc giả. Hằng năm, đơn vị mua bản quyền truy cập tài liệu điện tử với các tổ chức, cá nhân liên quan để phục vụ bạn đọc truy cập, tra cứu và tải miễn phí khoảng 1,5 triệu tài liệu trên website này. Đồng thời, thực hiện số hóa 156 tài liệu địa chí địa phương liên quan đến chủ đề lịch sử, văn hóa, kinh tế, chính trị để phục vụ người dân.

Phản hồi từ độc giả trên địa bàn TP. Quảng Ngãi cho thấy, do ít thời gian trực tiếp đến thư viện để tra cứu tài liệu, thông qua thư viện điện tử, nhiều người đã có thể truy cập nhanh chóng, chính xác tài liệu và lựa chọn sách dễ dàng, đúng nhu cầu.

Nâng cao năng suất hoạt động

Thời gian qua, Thư viện Tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai cài đặt phần mềm OpenBiBlio cho 6 thư viện huyện, thị xã trong tỉnh. Qua đó giúp người đọc dễ dàng nhận biết chính xác thư viện đó có tài liệu, bản sách mình cần và có thể truy cập mọi lúc, mọi nơi.

Theo cán bộ phụ trách Thư viện TX. Đức Phổ Trần Thị Nữ Vương, để nâng cao hiệu quả và chất lượng phục vụ và trong hoạt động, Thư viện thị xã đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin. “Chúng tôi đã xây dựng trang thư viện điện tử địa phương và trang Facebook Thư viện Đức Phổ để giới thiệu các đầu sách mới, hay giới thiệu sách theo các chủ đề đến người đọc. Bên cạnh đó, việc sử dụng phần mềm OpenBiBlio trong quản lý hoạt động thư viện đã giúp độc giả tiếp cận thông tin, đọc tài liệu điện tử và tải miễn phí với nhiều sách hay, bổ ích. Thư viện cũng đã trang bị 20 bộ máy tính để đáp ứng nhu cầu tra cứu của bạn đọc.

"Việc ứng dụng công nghệ thông tin thời gian qua đã nâng cao năng suất hoạt động của thư viện, nhờ vào tính hỗ trợ quản lý và đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ thư viện; mở rộng khả năng chia sẻ nguồn tài nguyên thông tin; hỗ trợ người đọc trong việc tiếp cận và tăng khả năng đáp ứng những nhu cầu rất khác nhau của từng nhóm đối tượng trong xã hội. Thời gian tới, Thư viện Tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục số hóa các nguồn tài nguyên thông tin. Trong đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 theo chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh", Phó Giám đốc Thư viện Tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi Trần Thị Hưng nhấn mạnh.

Hà Linh