Quan trọng là giải pháp tổ chức thực hiện

- Thứ Sáu, 07/01/2022, 10:39 - Chia sẻ
Nhất trí cao với Tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế về dự thảo Nghị quyết chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên Lò Thị Luyến cho rằng, “chính sách này mang tính cấp thiết, phù hợp và kịp thời. Chính phủ đã chuẩn bị hồ sơ tài liệu đầy đủ, kỹ lưỡng kèm theo Tờ trình”.

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân, đến chuỗi sản xuất cung cầu toàn cầu. Trên thực tế, nhiều quốc gia trên thế giới đã sử dụng các gói chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế, lấy lại nhịp độ sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội… và rất thành công.

Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên Lò Thị Luyến phát biểu tại phiên thảo luận trực tuyến sáng 7.1
Ảnh: CTV

Việt Nam thời gian qua chịu sự ảnh hưởng và tác động nặng nề của dịch bệnh, làm cho cuộc sống đại đa số người dân gặp khốn khó, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp gặp khó khăn, doanh thu của doanh nghiệp giảm sút. Tại kỳ họp này, Chính phủ trình Quốc hội thông qua Nghị quyết chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội với giải pháp tài khóa, tiền tệ quy mô rất lớn so với các gói hỗ trợ từ trước tới nay. Có được gói hỗ trợ này doanh nghiệp và người dân được tiếp sức, sẽ vượt qua được những khó khăn trước mắt.

Đối với 9 nội dung Chính phủ trình xin ý kiến Quốc hội, tôi cơ bản nhất trí với báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và xin có một số ý kiến.

Thứ nhất, Chính phủ trình 2 phương án để Quốc hội quyết định việc cho phép tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản chi ủng hộ, tài trợ của doanh nghiệp, tổ chức cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam cho đến khi cơ quan có thẩm quyền công bố hết dịch. Tôi cho rằng Chính phủ trình Quốc hội quyết định để thực hiện chính sách này là đúng đắn, thể hiện sự ghi nhận những đóng góp của doanh nghiệp trong việc đồng hành với Đảng và Nhà nước thực hiện bảo đảm an sinh xã hội. Có thể có một số lo ngại trong việc nâng giá hiện vật so với giá trị thật như từng xảy ra thời gian qua nhưng không nên đánh đồng hành vi này cho tất cả, không nên vì có “con sâu làm rầu nồi canh” mà Quốc hội không xem xét đối với các khoản chi ủng hộ, tài trợ bằng hiện vật của doanh nghiệp.

Theo tôi, việc cần bàn là làm thế nào để có các giải pháp tổ chức thực hiện bảo đảm đạt kết quả tốt. Việc nâng giá, khống giá đã có các quy định của pháp luật làm hành lang quản lý (ai vi phạm thì xử lý). Cá nhân tôi đồng thuận, ủng hộ phương án 1: “Doanh nghiệp ủng hộ bằng tiền và hiện vật đều được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp”. Thực tế thời gian vừa qua nhiều doanh nghiệp, tổ chức ủng hộ, hỗ trợ bằng hiện vật (vật tư y tế, lương thực, thực phẩm…) rất hiệu quả, thiết thực, đáp ứng ngay nhu cầu thực tiễn trong công tác phòng, chống dịch, bảo đảm đời sống Nhân dân.

Thứ hai, cử tri cả nước rất mong muốn được Đảng và Chính phủ quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng thật tốt (trước mắt là đường giao thông). Cử tri thấy rất phấn khởi khi Chính phủ trình Chương trình đã xác định khung những vấn đề trọng tâm, cần tập trung giải quyết gồm 5 nhóm nhiệm vụ giải pháp chủ yếu trong đó có nhóm nhiệm vụ (4) phát triển kết cấu hạ tầng, khơi thông nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển với mục tiêu là “phấn đấu sớm hoàn thành tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, các tuyến kết nối vùng miền núi phía Bắc, Tây Nguyên với Miền Trung, các tuyến cao tốc vùng Đông Nam bộ, đồng bằng sông Cửu Long; hạ tầng giao thông kết nối các vùng, cảng biển, cửa khẩu, khu và cụm công nghiệp….

Do đó, đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm cân đối kinh phí để sửa chữa những đoạn đường đã xuống cấp, tạo điều kiện để một số dự án đường cao tốc vùng núi phía Bắc được triển khai sớm hơn so với thời gian được ghi trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn 2050 (như đoạn đường cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng, Tuyên Quang - Hà Giang, Sơn La - Điện Biên).

CTV