Nhịp cầu

Quan tâm hơn đến quy hoạch, đầu ra cho nông sản

- Thứ Hai, 11/01/2021, 07:06 - Chia sẻ

Việc chọn lựa, cải tạo, du nhập giống cây trồng, vật nuôi có chất lượng cao, hiệu quả trong sản xuất nhưng chưa đạt hiệu quả; một số địa phương chưa có bộ giống cây trồng chủ lực là vấn đề đại biểu chất vấn Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Văn Việt tại Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh Hà Tĩnh Khóa XVII vừa qua.

Sau khi đưa ra những thông tin cụ thể, "tư lệnh" ngành nông nghiệp khẳng định: nhìn chung, bộ giống lúa hiện nay cơ bản đáp ứng với sản xuất toàn tỉnh, xét trên các tiêu chí tương ứng với khí hậu, thổ nhưỡng, tập quán canh tác, thị trường tiêu thụ… Đặc biệt, nhóm giống chất lượng giá bán cao hơn bình quân thị trường 20 - 30%, diện tích gieo cấy hàng năm đạt khoảng 30.000ha; cùng với mô hình phá bỏ bờ vùng, ô thửa nhỏ thành ô thửa lớn tạo tiền đề cho tập trung đất đai, hình thành chuỗi liên kết sản xuất hàng hóa quy mô lớn thời gian tới. Các giống cây ăn quả, giống cây hàng năm, giống cây lâm nghiệp cũng được quan tâm và có những bộ giống phù hợp. Đồng thời cho biết các giải pháp trong thời gian tới.

Dẫn thực tế, trong 40 bộ giống có một số bộ giống đưa vào sản xuất chất lượng không cao, bị nhiễm bệnh, nhiều bộ giống chưa được đánh giá kỹ nhưng vẫn được đưa vào sản xuất, các đại biểu HĐND tỉnh yêu cầu làm rõ: Bộ giống nào mới là bộ giống chủ lực của tỉnh; cơ cấu giống, việc kiểm soát giá giống; việc hỗ trợ giá theo Nghị định 62, giá giống quá cao so với giá trị thực, thời gian qua nhiều vùng được hỗ trợ giống bị nhiễm sâu bệnh nặng dẫn đến mất mùa.

Bên cạnh đó, các đại biểu đề nghị ngành nông nghiệp quan tâm hơn đến quy hoạch và đầu ra cho nông sản. Dẫn chứng là việc thực hiện Đề án cơ cấu ngành nông nghiệp, đưa các giống mới và tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ vào sản xuất đã giúp xây dựng được nhiều mô hình rất hiệu quả như: mô hình dưa lưới, trồng hoa, rau củ quả trong nhà màng, nhà lưới. Tuy nhiên, dưa lưới trồng khá nhiều nhưng chưa có quy hoạch cụ thể, đại biểu yêu cầu nói rõ giải pháp bảo đảm phát triển sản xuất và tiêu thụ tốt nông sản cho người dân.

"Tư lệnh" ngành nông nghiệp đã trả lời cụ thể từng vấn đề đại biểu chất vấn. Đồng thời cho biết, ngành đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan để nỗ lực có các bộ giống chủ lực, chất lượng cao, phù hợp với thổ nhưỡng từng địa phương, vùng khí hậu trên địa bàn. Việc lựa chọn bộ giống thích ứng với khí hậu, thổ nhưỡng cần thời gian rất lâu để thực nghiệm. Về sản phẩm nông nghiệp có giá trị kinh tế cao, người dân cần cùng với doanh nghiệp để có phương án sản xuất phù hợp.

Đông đảo người dân trên địa bàn mong muốn ngành nông nghiệp quan tâm hơn đến việc bảo đảm chất lượng, hiệu quả của các bộ giống mới để tiếp tục nâng cao năng suất, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn. Cùng với đó, chú trọng công tác quy hoạch để tránh tình trạng phát triển ồ ạt dẫn đến khó tiêu thụ. Đặc biệt, tiếp tục đề xuất các cơ chế thu hút doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, nhất là công nghệ chế biến và tăng cường xúc tiến tiêu thụ nông sản để bảo đảm đầu ra ổn định cũng như sự phát triển bền vững sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.

THÀNH LÊ