Hướng tới cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp

Quan tâm đến người trẻ có đức, có tài

- Chủ Nhật, 14/03/2021, 07:11 - Chia sẻ
Lịch sử dựng nước, giữ nước và xây dựng đất nước của dân tộc Việt Nam đã minh chứng: Tuổi trẻ có vai trò rất lớn quyết định sự thành công và thất bại; tuổi trẻ và tương lai của đất nước là hai yếu tố không thể tách rời. Trong bối cảnh cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp đang được khẩn trương thực hiện các bước theo quy trình, công tác lựa chọn, cơ cấu cán bộ trẻ tham gia đại biểu dân cử cần tiếp tục được các cấp ủy Đảng và chính quyền quan tâm đặc biệt. Bởi, việc lựa chọn được những người trẻ tuổi có đức, có tài tham gia các cơ quan nhà nước là niềm tin, niềm tự hào cho vận mệnh, tương lai của đất nước, dân tộc.

Nguồn tài nguyên, nguồn lực vô giá

Tuổi trẻ là độ tuổi đẹp nhất, sung mãn nhất của đời người, là nguồn tài nguyên, nguồn lực vô giá của mỗi quốc gia, dân tộc. Nhìn lại lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, tuổi trẻ đã làm nên biết bao kỳ tích, dấu son chói lọi làm rạng rỡ, vẻ vang cho dân tộc, cho non sông Việt Nam. Lịch sử dựng nước, giữ nước và xây dựng đất nước của dân tộc Việt Nam đã minh chứng: Tuổi trẻ có vai trò rất lớn quyết định sự thành công và thất bại; tương lai đất nước, dân tộc có tươi đẹp hay không phụ thuộc vào tuổi trẻ. Hiện nay, nhiều nước trên thế giới, nguy cơ về “dân số già cỗi” đã và đang là nỗi lo cho đất nước, dân tộc họ. Với Việt Nam không có nỗi lo như vậy, tuổi trẻ đang chiếm phần đa số. Vấn đề đặt ra là sự nhìn nhận, coi trọng và sử dụng nguồn lực tuổi trẻ thế nào để tránh lãng phí, tạo nguồn lực to lớn cho tương lai phát triển của quốc gia, dân tộc.

Hơn 75 năm sau ngày thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hòa - ngày 2.9.1945, Đảng, Nhà nước, quân và dân ta đã phải đương đầu với hai cuộc chiến tranh giải phóng, các cuộc chiến tranh biên giới… và công cuộc đổi mới xây dựng đất nước. Tuổi trẻ Việt Nam - những lực lượng bộ đội, du kích, dân quân, thanh niên xung phong, công nhân, nông dân, trí thức… Ở đâu cũng thấy họ. Nhiều vị trí, nhiệm vụ không ai thay thế được. Họ chính là lực lượng nòng cốt, ở tuyến đầu, những nơi khó khăn gian khổ nhất trong công cuộc đấu tranh giải phóng, bảo vệ và xây dựng đất nước. Đã có hàng ngàn, hàng vạn tấm gương tuổi trẻ cống hiến, hy sinh hết mình vì Tổ quốc, vì dân tộc Việt Nam.

Trong lực lượng tuổi trẻ nói chung ấy, có vai trò của những người lãnh đạo trẻ tuổi. Họ chính là những người đại diện tiêu biểu nhất cho tuổi trẻ về phẩm giá, trí tuệ, bản lĩnh, trách nhiệm và tình yêu đất nước, dân tộc. Những trang sử vàng của dân tộc Việt Nam đã ghi lại: Hầu như các triều đại phong kiến của nước ta tất cả các vị anh hùng, hào kiệt của dân tộc, vua, chúa đều khởi nghiệp từ độ tuổi đôi mươi, ba mươi và tuổi bốn mươi như: Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Phùng Hưng, Ngô Quyền, Đinh Bộ Lĩnh, Lý Công Uẩn, Lý Thường Kiệt, Trần Nhân Tông, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Nguyễn Trãi, Nguyễn Huệ… Họ đã lãnh đạo dân tộc, kiến lập đất nước và chiến đấu chống ngoại xâm giành lại độc lập, chủ quyền cho đất nước. Ghi những dấu son trong lịch sử xây dựng và bảo vệ đất nước.    

Nữ đại biểu trẻ HĐND thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh khảo sát gặp gỡ cử tri nắm tình hình thu gom, vận chuyển rác thải rắn sinh hoạt trên địa bàn phường Nam Hồng

Ảnh: Bình Nguyên 

Niềm tin cho vận mệnh, tương lai của đất nước

Còn nhớ, người thanh niên Nguyễn Tất Thành chỉ với tuổi xấp xỉ đôi mươi vì tình yêu quê hương, đất nước, dân tộc đã không quản ngại gian khổ, hy sinh đi bôn ba khắp năm châu bốn bẻ để tìm ra con đường cứu nước… Khi thành lập Đảng cộng sản Việt Nam, những người cộng sản đầu tiên sáng lập chính là những người con đất Việt đang tuổi đôi mươi, ba mươi, với trí tuệ, phẩm chất và bản lĩnh của người cộng sản đã xây dựng, phát triển Đảng lớn mạnh về chất và về lượng.

Buổi đầu thành lập nước và trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, hầu hết lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước đều ở tuổi ba mươi, bốn mươi. Họ đã lãnh đạo chỉ đạo toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta làm nên những chiến công vang dội giành lại chủ quyền độc lập, tự do, thống nhất, toàn vẹn non sông Việt Nam. Chính tuổi trẻ đã viết tiếp những trang sử vàng cho dân tộc ta. Một chân lý không thể phủ nhận là: Tương lai của một dân tộc tốt đẹp hay suy vong phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, một trong những yếu tố quan trọng nhất đó là tuổi trẻ. Trong thư gửi các bạn thanh niên ngày 12.8.1947, Bác Hồ viết: “… Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên.”.

Hơn 30 năm đổi mới, kể từ năm 1986 đến nay, qua các kỳ đại hội Đảng ở Trung ương và các địa phương; các kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND dân các cấp, Lãnh đạo đảng ta và Nhà nước ta luôn chú ý đến công tác đào tạo, sử dụng đội ngũ cán bộ trẻ. Họ đã và đang phát huy tốt được vai trò, trách nhiệm được trao. Một số tỉnh, thành phố những vị trí lãnh đạo chủ chốt đã bố trí cán bộ ở độ tuổi ba mươi, bốn mươi. Nhiều cơ quan đại biểu dân cử số đại biểu trẻ tuổi chiếm khá đông, nhiều cán bộ trẻ không chỉ có năng lực mà còn thực sự bản lĩnh. Có người cho rằng đây là “Sự đổi mới và là khâu đột phá về công tác cán bộ”. Nhìn nhận lại lịch sử phát triển của đất nước, của dân tộc với vai trò của tuổi trẻ, suy xét cho thấu đáo thì cảm nhận như vậy chưa thật sâu sắc và toàn diện. Vì vậy, hãy đặt niềm tin, trao cho họ trọng trách nhưng không quên sát cánh, cùng họ có sự nhìn nhận, tư duy, lo toan, hạn chế thấp nhất sự chủ quan duy ý trí và trao đổi kịp thời với họ những kinh nghiệm trên mọi lĩnh vực điều hành, quản lý nhà nước…

Trong bối cảnh hiện nay, tình hình quốc tế và khu vực đang có những diễn biến phức tạp, công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước đứng trước những thời cơ, vận hội lớn nhưng thách thức cũng không hề nhỏ. Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 cũng đang được khẩn trương thực hiện các bước theo quy trình. Công tác lựa chọn, cơ cấu cán bộ trẻ tham gia đại biểu dân cử cần được các cấp ủy Đảng và chính quyền tiếp tục quan tâm đặc biệt. Bởi, việc lựa chọn đúng được những người trẻ tuổi có tài, có đức tham gia các cơ quan quản lý nhà nước là niềm tin, niềm tự hào cho vận mệnh, tương lai của đất nước, dân tộc.

NGUYỄN XUÂN